BY KKMTC
30 May 23 11:18 am

ทีมงาน Valheim ไม่เห็นด้วยกับ Mod ที่ต้องจ่ายเงิน เพราะ “ขัดต่อความคิดสร้างสรรค์ กับจิตวิญญาณ Mod”

8 Views

ทีมงานเข้าใจว่าการสร้าง Mod ต้องใช้เวลา และบางคนต้องการสร้างเพื่อหารายได้เสริม แต่ขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับ Mod ที่ต้องจ่ายเงิน เพราะเชื่อว่ามันขัดต่อความคิดสร้างสรรค์กับจิตวิญญาณของ Mod

ถึงแม้การทำ Mod เกมจะเป็นสิ่งที่หลายคนสร้างขึ้นเพื่อความใจรัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำ Mod มันต้องใช้เวลา ทำให้นักพัฒนา Mod บางคน นำของตัวเอง Mod มาวางจำหน่ายในร้านค้าหรือเพจของตัวเอง เพื่อเป็นการหารายได้เสริม

ทีนี้ เกม Valheim ก็ได้เกิดประเด็นถกเถียงขึ้น หลังมีนักทำ Mod บางส่วนใช้วิธีหารายได้ด้วยการขาย Mod ของเกม Valheim ซึ่งผู้เล่นบางส่วนไม่เห็นด้วย เพราะ Mod สมควรจะเป็นคอนเทนต์ฟรีที่เปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานได้ทุกคน และเป็นการหารายได้ส่วนตัวโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากทีมพัฒนาเกม จนแฟน ๆ เริ่มมีการร้องเรียนเรื่องนี้ไปถึงทีมงาน

ล่าสุด ทีมพัฒนาเกม Iron Gate ได้ออกแถลงการณ์เผยว่าทีมงานจะไม่เอาผิดนักพัฒนา Mod ที่หารายได้จากการขาย Mod พร้อมขอบคุณทุกคนที่เข้ามามีส่วนร่วมกับเกม Valheim แต่ทีมงานขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการขาย Mod เพราะ “ขัดต่อความคิดสร้างสรรค์ และจิตวิญญาณที่เปิดกว้างของ Mod”

Valheim

“อย่างแรกเลย ในขณะที่เกมของเราไม่มีการสนับสนุน Mod อย่างเป็นทางการ แต่เราก็มีความสุขที่ได้เห็นผู้คนมากมายเข้ามามีส่วนร่วมกับเกมของเรา และสร้าง Mod ด้วยตัวเองเพื่อใช้กับเกม

ถึงอย่างนั้น ช่วงนี้เราได้ถูกถามคำถามมากมายเกี่ยวกับ Mod ที่ต้องจ่ายเงินจริง เพื่อเอาไปใช้งานกับเกมของเรา ซึ่งพวกเราเข้าใจว่าพวกคุณต้องใช้เวลาในการสร้าง Mod จึงอาจต้องการรายได้เพื่อการชดเชยกับเวลาที่เสียไป และพวกเรา Iron Gate ยืนยันว่าจะไม่เอาผิดกับการทำเนื้อหา Mod ที่ต้องจ่ายเงินซื้อ

อย่างไรก็ตาม พวกเราคิดว่าการเรียกเก็บเงินเพื่อใช้ Mod มันขัดต่อความคิดสร้างสรรค์ และจิตวิญญาณที่เปิดกว้างของ Mod เอง ดังนั้นเราขอความร่วมมือกับนักทำ Mod ทุกคน ให้สร้าง Mod ที่ใช้งานได้ฟรีสำหรับทุกคน ซึ่งฟรีในที่นี้หมายถึง Mod ทั้งหมดอย่างแท้จริง ไม่ใช่ Mod ฟรีที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อปลดล็อกลูกเล่นที่หลากหลายมากขึ้น

แน่นอนว่าคุณสามารถแสดงความขอบคุณต่อนักทำ Mod ด้วยการบริจาคเป็นเงิน แต่เราก็ไม่ต้องการเห็น Mod ที่ต้องจ่ายเงินซื้อด้วยเช่นกัน” – ตัวแทนจาก Iron Gate กล่าว

Valheim (2)

สุดท้าย Iron Gate ขอความร่วมมือนักทำ Mod ให้ระบุชัดเจนว่า Mod ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดนั้นเป็น Mod ทางการหรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความสับสนต่อผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด

ที่มา: PC Gamer

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top