BY TheStarrySky
3 Dec 18 11:24 am

ทำไม Mobile Legends ถึงมีชื่อใน SEA Game 2019 เเทนที่จะเป็น RoV

199 Views

เมื่อไม่กี่วันมานี้ มีข่าวหนึ่งที่อาจทำให้หลายคนเเปลกใจได้ไม่น้อย นั่นคือการที่เกม Mobile MOBA อย่าง Mobile Legends ได้รับการเสนอชื่อเป็นเกมที่ถูกใช้ในการเเข่งขัน SEA Game 2019 ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า ซึ่งจะเป็นปีเเรกที่มีการเเจกเหรียญอย่างเป็นทางการสำหรับ Esports เเทนที่จะเป็นตัวเต็งอย่าง Arena of Valor หรือ RoV ในบ้านเรา ที่ดูเหมือนจะได้รับความนิยมมากกว่าด้วยซ้ำ

ในเรื่องนี้เอง เว็ปไซต์ gamebrott.com ก็ได้ทำการวิเคราะห์ถึงเหตุผลที่เป็นไปได้ 5 ข้อที่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ Mobile Legends ถูกเลือกเเทน RoV (อาจเเค่ในตอนนี้) มาดูกันว่า มีเหตุผลอะไรบ้างที่รวมกันจนทำให้เกมจาก Moonton นี้ ได้เป็นชื่อเเรกที่ได้รับเลือกในการเเข่งในก่อนหน้าทุกเกมนานถึง 2 สัปดาห์

1. Mobile Legends เองก็ได้รับความนิยมในภูมิภาคนี้เช่นกัน 

ขอบคุณภาพจาก gamebrott.com

เหตุผลเเรก เเละเป็นเหตุผลหลักที่เกมนี้ได้รับเลือก ก็เห็นจะเป็นการที่เกมนี้ก็ได้รับความนิยมในภูมิภาค Southeast Asia เช่นเดียวกับ RoV โดยดูได้จากการมีทีมระดับโปรอยู่มากพอสมควร เเละการเเข่งขัน Professional League ทั้งในอินโดนิเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ พม่า ไทย เเละเวียดนาม ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งคือ การที่เกมได้รับความนิยมในประเทศหมู่เกาะทางตอนใต้มากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอินโดนิเซียเเละฟิลิปปินส์ เเละฟิลิปปินส์ก็เป็นเจ้าภาพในการเเข่งขันพอดีซะด้วย

2. Mobile Legends มี Hero หลายคนมาจากประเทศในเอเชีย

Kadita – Moblie Legends

ในหลาย ๆ เดือนที่ผ่านมา เเฟน ๆ Mobile Legends มักจะได้ตื่นเต้นไปกับ Hero หลายคนที่มาจากตำนาน เเละนิทานต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียงในเเต่ละประเทศ เช่น Kadita จากอินโดนิเซีย, Badang จาก มาเลเซีย, Minsitthar จากพม่า เเละ  Lapu-Lapu จากฟิลิปปินส์ ด้วยเหตุนี้จึงไม่เเปลกที่ Mobile Legends จะถูกเลือกในการเเข่งขัน Esports ประจำภูมิภาคในครั้งนี้ โดยเเต่ละประเทศจะสามารถนำ Hero เเต่ละคนจากประเทศตัวเองมาเป็นจุดขายได้ ซึ่งจะเป็นการประกาศวัฒนธรรมของภูมิภาค SEA ไปในตัวด้วย

3. SEA Games นั้นเหมาะกับ Mobile Legends

ขอบคุณภาพจาก gamebrott.com

ในฐานะการแข่งขันกีฬาที่จัดทุก ๆ สองปีสำหรับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดูเหมือนว่า Mobile Legends เองก็มีคุณสมบัติพอที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันนี้ได้ นอกเหนือจากความนิยมและจำนวนผู้มีอิทธิพลของกลุ่มต่าง ๆ ในประเทศในแถบนี้เเล้ว SEA Games ดูจะ “เป็นก้าวแรกและก้าวที่ดีกว่า” สำหรับเกม Mobile MOBA ที่เพิ่งปรากฏในการเเข่งขันในระดับประเทศเมื่อปีที่ผ่านได้เเค่ 1 ปีเท่านั้นเอง

เเละมันจะยิ่งเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลขึ้นอีก จากการที่ SEA Games เป็นกิจกรรมกีฬาที่เเข่งขันเเค่ในระดับภูมิภาคของกลุ่มประเทศอาเซียน จึงยังดูเป็นเรื่องที่ไวเกินไปที่จะเอา Esports ไปเทียบกับ “กีฬาจริง ๆ” ในการเเข่งขันใหญ่ ๆ อย่าง Asian Game หรือ Olympic Game

ดังนั้นการเลือก Mobile Legends เป็นหนึ่งในเกมสำหรับ SEA Games จึงเป็นก้าวหนึ่งที่ดี เเละเหมาะสมสำหรับ Mobile MOBA ก่อนที่จะก้าวไปข้างหน้าอีกขึ้นสู่ Asian Games หรือ Olympic Game ต่อไปในอนาคต

4. ผลพลอยได้จาก Arena of Valor

ขอบคุณภาพจาก gamebrott.com

ถ้าเราลองพิจารณาเหตุการณ์ที่ผ่านมาทั้งหมด ดูเหมือนว่าเเฟน ๆ Mobile Legends คงจะต้องขอบคุณเกมคู่เเข่งอย่าง RoV ที่ได้เเข่งใน Asian Games 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากไม่มี RoV เเล้ว ก็คงจะไม่มีใครเชื่อว่า Esports นั้นจะสามารถดึงดูดผู้ชมเเละสปอนเซอร์ได้ขนาดนี้ หากขาด RoV ไป Mobile MOBA ก็อาจจะคงจะยังไม่ได้การตอบรับเเละไม่เป็นที่สนใจต่อไป

การที่ Mobile Legends ถูกเลือกในครั้งนี้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลจากข้อ 1 2 หรือ 3 รวมกันหรือไม่ก็ตาม เเต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความสำเร็จของ RoV นั้น ก็ส่งผลมายัง Mobile Legends ด้วยเช่นกัน ขอบคุณนะ RoV 😀

5. อำนาจมืด…

นอกเหนือจากทั้ง 4 ข้อที่ผ่านมา เเน่นอนว่ามันก็ยังต้องมีเหตุผลอื่น ๆ เเอบเเฝงอยู่อย่างเเน่นอนสำหรับการที่ Mobile Legends ได้รับการคัดเลือกอย่างน่าประหลาดใจ ตั้งเเต่การที่ Mobile Legends ดูจะได้รับความนิยมมากกว่าในฟิลิปปินส์ เเละการที่มีผู้เล่นในระดับโปรที่มากกว่า ทำให้เจ้าภาพอย่างฟิลิปปินส์เเละเพื่อนบ้านอย่างอินโดนิเซียนั้นดูจะ “แข็งแกร่ง” กว่าประเทศอื่นอยู่หน่อย ๆ สำหรับเกมนี้ เเละอิทธิพลมืดจากผู้มีอำนาจต่าง ๆ ภายในประเทศ ที่ผลักดันเกมให้ติดชื่อได้ก่อนเกมอื่น ๆ ถึง 15 วัน นี้จึงเป็นเรื่องที่ลึกลับอยู่ไม่น้อยที่ Mobile Legends ติดชื่อสำหรับเกมใน SEA Game ก่อนใครเพื่อนในครั้งนี้

สุดท้ายเเล้ว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามที Mobile Legends ก็สามารถเอาชนะคู่เเข่งตัวใหญ่อย่าง RoV ได้สำเร็จ เเม้ว่าเกมจะยังห่างไกลกับคำว่า “เกม Mobile MOBA” ที่ดีที่สุดก็ตาม (แม้อาจจะขัดใจใครหลาย ๆ คน เเต่ก็ต้องยอมรับว่าในตอนนี้ RoV หรือ AoV คือ Mobile MOBA ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาเเล้วจริง ๆ) ก็ต้องติดตามกันต่อไป เพราะยังเหลืออีกถึง  5 เกมที่ยังไม่ได้รับการประกาศชื่อ ซึ่งก็อาจจะมี RoV ด้วยก็ได้ หรือว่า Mobile Legends จะสามารถทิ้ง RoV ไว้ข้างหลัง แล้วสามารถก้าวไปข้างหน้าด้วยตนเองผ่านการเเข่งขันนี้ ศึกระหว่าง 2 พี่น้องจาก Engine เดียวกันนี้ก็ยังคงน่าจับตามองต่อไป

ป.ล. รู้หรือไม่ Mobile Legends เเละ RoV เป็นเกมพี่น้องกัน เพราะถูกสร้างจาก Engine ตัวเดียวกัน อ่านรายละเอียดได้ที่นี่

Source : gamebrott.com

Pathiphan Tepinta

Back to top