BY Nuttawut Apiratwarakul
28 May 15 8:00 pm

ทำลายตำนาน! ผู้ให้กำเนิดบอก Final Fantasy เกือบใช้ชื่ออื่น

10 Views

เป็นเรื่องเล่ากันมาหลายสิบปีกับข้อมูลที่ว่าชื่อเกม Final Fantasy นั้นมีที่จากการที่ตัวเกมกำลังจะเป็นเกมสุดท้ายของบริษัทหลังเข้าสู่ช่วงตกต่ำ แต่มาวันนี้ Hironobu Sakaguchi ผู้ให้กำเนิดซีรีส์ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงพร้อมชื่ออื่นที่เกือบกลายเป็นชื่อของเกมระดับตำนานเกมนี้ 

final fantasy lightning_03

นิตยสาร Famitsu ติพิมพ์บทความเรื่องการที่คุณ Hironobu Sakaguchi ได้ไปพูดในงานบรรยายประวัติศาสตร์เกม RPG ของญี่ปุ่น โดยมีการพูดถึงประวัติศาสตร์และเรื่องเล่าเกี่ยวกับเกม Final Fantasy ที่คุณ Hironobu Sakaguchi ได้เป็นผู้ให้กำเนิด

ซึ่งมีการอธิบายว่าเรื่องเล่าลือที่เคยพูดกันไว้ว่าชื่อ Final Fantasy หรือ แฟนตาซีสุดท้ายนั้นมาจากการที่ตัวเกมกำลังจะเป็นเกมสุดท้ายของค่ายหลังจากที่ค่ายกำลังตกอยู่ในสภาวะมืดมนทางการเงินและเรื่องราวที่มาของชื่อดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง

คุณ Sakaguchi เล่าว่าทางทีมงานได้รับโจทย์ให้พยายาทตั้งชื่อเกมให้สามารถออกเสียงตัวย่อเป็น FF “เอฟ เอฟ” ด้วยเหตุผลว่าการออกเสียงเอฟในภาษาญี่ปุ่นั้นฟังดู “ลื่นหู” ดี

และในขณะที่คำว่า Fantasy นั้นตรงตัวเพราะเรื่องราวของเกมตั้งอยู่ในโลกแฟนตาซีแต่ F ตัวหน้านั้น เกือบจะเป็นคำว่า “Fighting” ในตอนแรกและเกม Final Fantasy ที่เรารู้จักกันทั้วโลกก็เกือบจะมีชื่อว่า “Fighting Fantasy” แต่ติดตรงที่ว่าชื่อดังกล่าวนั้นเป็นชื่อของบอร์ดเกมที่วางขายอยู่แล้วทำให้ทีมงานไม่สามารถใช้ชื่อนี้ได้

สุดท้ายทีมงานตัดสินใจหยิบเอาคำว่า Final มาใช้ด้วยเหตุผลง่ายๆว่าคำว่า Final นั้นเป็นคำที่เป็นที่นิยมในญี่ปุ่น และการที่มันอาจจะเป็นเกมสุดท้ายของค่ายเกี่ยวกับเรื่องนี้รึเปล่า?

“ถึงแม้ช่วงเวลาตอนนั้นทุกอย่างจะดูย่ำแย่ แต่ถ้าจะให้พูดกันจริงๆแล้วคำว่าอะไรก็ได้ที่มีตัว F อยู่เราก็คิดจะหยิบมาใช้ครับ” คุณ Hironobu Sakaguchi กล่าวยืนยัน

นั่นล่ะครับท่านผู้ชมสาเหตุที่แท้จริงของชื่อ Final Fantasy ไอ้ที่เล่ากันมานานมันดันไม่จริงซะแล้ว

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top