BY Nuttawut Apiratwarakul
11 Mar 15 12:35 pm

ตุรกีเตรียมสั่งแบน Minecraft

4 Views

ไม่ใช่แค่ประเทศไทยประเทศเดียวที่มีดราม่ามีปัญหาในวีดีโอเกมเพราะล่าสุดประเทศตุรกีเตรียมผลักดันแบนเกม Minecraft ด้วยข้อหาสุดร้ายแรง

Minecraft NPC

สาเหตุของการสั่งแบนดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นจากการที่สื่อในประเทศตุรกีได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนเกม Minecraft ในข้อหา “ส่งเสริมความรุนแรง” โดยมีการอ้างว่าตัวเกมนั้น “มอบแต้มให้กับผู้เล่นที่ทำการสังหารผู้เล่นคนอื่น” (ซึ่งไม่จริงแม้แต่นิดเดียว)

การสอบสวนตัวเกมนำไปสู่การถามหาความคิดเห็นจากเหล่าผู้เชี่ยวชาญภายในประเทศ ซึ่งความคิดเห็นก็แตกออกเป็นสองสายมีทั้งที่เห็นว่าตัวเกมนั้น “รุนแรง” เกินจะให้เด็กเล่นและมีทั้งที่คิดว่าตัวเกมไม่ได้มีปัญหาอะไรแม้แต่นิดเดียว

แต่ดูเหมือนว่าข่าวร้ายของเกมเมอร์ตุรกีจะกลายเป็นจริงเสียแล้วเพราะจากข้อมูลล่าสุดหลังทางการสั่งสอบสวนตัวเกมแล้ว มติสุดท้ายจากคณะกรรมการลงความเห็นว่าตัวเกมนั้น “รุนแรง” เกินไปและเตรียมถูกสั่งแบน

โดยรายงานนั้นเตรียมถูกส่งให้กรมพินิจและคุ้มครองเด็กของตุรกีเพื่อเป็นการเริ่มต้นการนำการแบนเข้าสู่ขั้นตอนตามกฎหมายอย่างเป็นทางการ โดยศาลสูงจะเป็นผู้พิจารณะขั้นสุดท้ายก่อนลงดาบแบนเกมอย่างเป็นทางการ

สื่อของตุรกีออกมารายงานว่าตัวเกม Minecraft นั้นสนับสนุนให้เด็กเก็บตัวและแปลกแยกจากสังคมขณะเดียวกันก็สนับสนุนการทรมานสัตว์อีกด้วย โดยหนึ่งในเหตุผลหลักในการสั่งแบนจากรายงานก็คือการกลัวว่าเด็กจะไม่สามารถแยกได้ว่าโลกในเกมนั้นแตกต่างจากโลกของความเป็นจริง

ตัวเกม Minecraft นั้นถือว่าประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมอย่างสูงในตุรกีแม้แต่หนังสือที่เกี่ยวกับ Minecraft ก็ถือว่าขายดีอย่างมากในกลุ่มเด็กที่เป็นแฟนเกม

งานนี้ถือเป็นข่าวร้ายครั้งใหญ่เลยทีเดียวสำหรับเด็กๆในตุรกีก็คงต้องรอชมผลสุดท้ายกันต่อไปอีกที

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Related posts

Read More
Back to top