BY TheStarrySky
8 Mar 19 11:45 am

ดราม่า RoV Valor Tournament : ใครถูก ใครผิด เเละสังคมได้อะไรจากเรื่องนี้ ?

5 Views

แม้ในตอนนี้ RoV กำลังร้อนระอุด้วยศึก Pro League SS3 อยู่เเล้ว เเต่สิ่งที่น่าจะร้อนกว่าในตอนนี้คือ ดราม่าของศึก RoV Valor Tournament Season 3 ในรอบ 256 ทีมเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระเเสความไม่พอใจของผู้เล่นเป็นวงกว้างในตอนนี้

เรื่องมีอยู่ว่า ในรอบ 256 ทีม ในการเเข่งของทีม Again And Again (ฟ้า) เเละทีม Super JJJ (แดง) ได้มีปัญหาเกิดขึ้น เมื่อการเเข่งจบลง สมาชิกของทีม Again And Again ได้โพสในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า ทีมของพวกเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเเข่ง หลังจากที่ทีม Super JJJ ไม่มาเเข่งตามนัด ทำให้ตามกฏทีมสายจะต้องถูกปรับเเพ้บาย สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ทีมงาน (Gm) ตัดสินให้มีการ Rematch ขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดพวกเขาก็เเพ้ในการเเข่ง ตกรอบไปพร้อมกับคำถามเเละข้อสงสัยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เเต่สิ่งที่เกิดก่อนหน้านั้นคือ สมาชิกของทีม Super JJJ ได้ติดต่อเข้ามาที่ทีม Again And Again ว่าขอต่อรองในการให้ทีมของพวกเขา ชนะการเเข่งรอบนี้เพื่อให้ไปเล่นในรอบ Offline โดยมีหลักฐานทั้งคลิปวิดีโอ เเละเเชทใน App Line ดังนี้

 

ซึ่งผลสุดท้ายคือ Gm ตัดสินให้มีการ Rematch เเละก็จบลงด้วยชัยชนะของทีม Super JJJ ตามที่ปรากฏไป ซึ่งสมาชิกทีม Again And Again ก็ยอมรับในผลการเเข่งที่เกิดขึ้นเเล้ว เเต่คำถามในเรื่องความยุติธรรมของการเเข่ง เเละการตัดสินใจของทีมงานนั้น ก็ยังเป็นที่สงสัยของสังคมอยู่ดี

ทีนี้เราลองมาลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าเเท้จริงเเล้ว ความผิดเริ่มที่ตรงไหน เเละใครควรรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขั้น เเล้วสังคมได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับข่าวนี้บ้าง ?

1.กติกาการเเข่ง RoV Valor Tournament

การเเข่ง RoV Valor Tournament ในครั้งนี้ มีทีมเข้าร่วมการเเข่งถึง 4096 ทีม ดังนั้นการเเข่งจึงต้องให้เเต่ละทีมทำการนัดเเละเเข่งขันกันเอง เเล้วจึงส่งผลการเเข่งไปให้ระบบเพื่อรวบรวมคะเเนนต่อไป

ซึ่งตามกติกาที่ระบุ ทั้งสองทีมจะนัดเวลาเเข่งตอนไหนก็ได้ระหว่าง 18.00 – 21.00 น. เเต่หากนัดกันไม่ได้ ให้ทั้งสองทีมเเข่งกันที่เวลา 20.00 เป็นมาตรฐาน หากทีมไหนไม่สามารถเเข่งได้ก่อน 20.15 ให้ทีมที่พร้อม (ตั้งห้องไปเเล้ว) ชนะบายไปได้ทันที

โดยตามกฏคือ “ทีมสีฟ้า” จะได้รับหน้าที่ในการตั้งกระทู้ในระบบเพื่อนัดการเเข่ง “ก่อนเวลา 17.00 น.” ของวันที่จะต้องเเข่ง ในที่นี้คือ ทีม Again And Again ต้องทำการตั้งกระทู้นัดทีม Super JJJ ก่อนเวลา 5 โมง เเละทีมเเดงจะต้องมาตอบกระทู้ ภายใน 20.00 น. ของวันนั้น

เเต่หากทีมสีฟ้าไม่มาตั้งกระทู้หลัง 17.00 น. (ทีมสีเเดงหากระทู้ไม่เจอ) ทีมสีเเดงสามารถตั้งกระทู้นัดการเเข่งเเทนได้  เเละต้องนัดเวลาการเเข่งให้เรียบร้อยก่อน 20.00 น. อันเป็นเวลากลางของการเเข่งเช่นกัน

 

2.เกิดอะไรขึ้นในวันนั้น

สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้นคือ ทีม Again And Again ที่เป็นทีมสีฟ้า ไม่มาตั้งกระทู้นัดทีม Super JJJ ก่อนเวลา 17.00 น. ทำให้ทีมเเดงได้มีสิทธิ์ในการตั้งกระทู้นัดเเข่งเเทน โดยตามข้อมูลในเว็บไซต์ ทีมเเดงตั้งกระทู้นัดทีมฟ้าในเวลา 18.56 น.

ส่วนทีมสีฟ้า ที่น่าจะเข้าใจว่าตัวเองยังต้องเป็นผู้ตั้งกระทู้นัดเเข่งอยู่ ได้ตั้งกระทู้นัดทีมสีเเดงเช่นกัน ในเวลา 17.42 น. ซึ่งคาดว่าเหตุนี้เองทำให้ทั้งสองทีมไม่เห็นกันเเละกัน เเละต่างคิดว่าอีกทีมมาสายเเทน โดยสามารถดูได้จากระบบค้นหาของเว็บไซต์ forum.rov.in.th โดยจะเห็นว่ามีกระทู้นัดกันของทั้งสองทีม

ตามกติกาในข้อ 6 ทีม Again And Again เมื่อเห็นว่าทีม Super JJJ ไม่มาตอบกระทู้ภายในเวลา 20.15 ด้วยกฏข้อที่ 2 ข้อย่อย ก. เเละ ข. ที่ระบุว่า ทีมฟ้าจะต้องเป็นฝ่ายตั้งกระทู้ เเละทีมฟ้าจะต้องค้นหา จึงทำให้ทีม Again And Again ได้ส่งผลชนะบายไปตามกติกา ซึ่งกว่าทีม Super JJJ จะมาตอบกระทู้ ก็เป็นเวลา 20.34 น. เเล้ว

ซึ่งในทีเเรก ระบบกฏลงทะเบียนให้ทีม Again And Again ชนะบายไป ทำให้ทีม Super JJJ ต้องร้องเรียนกับทีมงานเพื่อให้เเก้ปัญหาที่เกิดขึ้น จึงทำให้เกิดการ Rematch อย่างที่เป็นไปนั้นเอง

3. สรุปเเล้วผิดที่ใคร ?

หากยึดตามกติกา ตามตัวอักษรเเล้ว จะพบว่าในกรณีนี้นั้น ยากที่จะตัดสินได้ว่าใครเป็นคนผิดตัวจริง เพราะทั้ง 2 ทีม ก็ทำผิดพลาด เเละไม่เข้าใจกติกาตามตัวอักษรทั้งคู่เช่นกัน

อย่างเเรก ทีม Again And Again ทำผิดที่ไม่มาตั้งกระทู้ก่อนเวลา 17.00 น. ทำให้ทีม Super JJJ เข้าใจว่าตัวเองตั้งเป็นคนตั้งกระทู้ เเละได้ตั้งกระทู้ในเวลา 18.56 น. ในกรณีนี้ ทีมสีฟ้าจะผิดในขั้นเเรก เนื่องจากไม่มาตั้งกระทู้ตามเวลาที่กติการะบุไว้ ทำให้ทีมสีเเดงต้องไปตั้งกระทู้เเทนอย่างที่เกิดขึ้น

เเต่ตัวกติกาเอง ก็ไม่ได้ระบุข้อกำหนดที่ชัดเจน โดนระบุเเค่ว่า “หากฝ่ายสีฟ้ายังไม่ทำการตั้งกระทู้นัดเวลาการแข่งขัน ให้ฝ่ายสีแดงทำหน้าที่ตั้งกระทู้นัดแข่งขันแทน เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง” ซึ่งก็ตีความตามตัวอักษรได้ว่า ทีมสีเเดงจะได้รับสิทธิการตั้งกระทู้หลังเวลา 17.00 เเต่ไม่ได้ระบุว่าทีมสีฟ้าจะต้องทำอย่างไรต่อจากนั้น เเละไม่ได้ระบุว่า ทีมสีฟ้าจะเสียสิทธิ์ในการตั้งกระทู้ไปด้วยหรือไม่

เพราะในกฏข้อที่ 2 ข้อย่อย ก. เเละ ข. ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ทีมสีฟ้าจะต้องเป็นผู้ตั้งกระทู้ (เเละได้รับสิทธิ์ให้ตั้งก่อน) เเละทีมสีเเดงเป็นผู้เข้ามาค้นหา เเละนัดเวลาเเข่ง ซึ่งก็ไม่ได้ระบุเช่นกันว่า หากทีมสีฟ้าไม่มาตั้งกระทู้ในเวลาที่กำหนด (17.00) ข้อตกลงนี้จะเปลี่ยนไปหรือไม่อย่างไร ? เเละถ้าเราอิงตามข้อนี้ ทีมสีเเดงก็จะผิด เนื่องจากไม่พยายามที่จะหากระทู้ของทีมสีฟ้าภายในเวลาที่กำหนดนั้นเอง

เพราะทีมสีฟ้าเข้ามาตั้งกระทู้ในเวลา 17.42 เเม้จะเลยกำหนดมาเเล้ว เเต่ก็ถือว่าตั้งก่อนทีมสีเเดงที่เข้ามาตั้งตอน 18.56 น. อยู่ดี ตามที่กติกาข้อ 2ก. ระบุ เเต่ถ้าทีมสีเเดงตั้งกระทู้ก่อนเวลา 17.42 เรื่องก็จะกลายเป็นอีกเเบบทันที (จะกลายเป็นว่า ทีมสีฟ้าผิดที่มาสาย เเละไม่ยอมหากระทู้ของทีมสีเเดงก่อน)

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทีมสีฟ้ามาตั้งกระทู้ก่อนทีมสีเเดง “จริง” เเต่เป็นหลังจากเวลา 17.00 ไปเเล้ว ทำให้กฏข้อ 2 เเละข้อ 4 ดูจะไม่ลงรอยกันเอง ทำให้เกิดการเข้าใจผิดเช่นนี้ ทีมสีเเดงก็ผิดที่ไม่ยอมตั้งกระทู้หลังเวลา 17.00 ในทันทีที่ไม่พบกระทู้ของทีมสีฟ้า ทำให้ทั้งสองทีมรอกันเอง ในเคสนี้จริงไม่สามารถระบุได้ว่าใครกันเเน่ที่ควรเป็นคนผิด เพราะทั้งสองฝ่ายก็ทำตามกติกาตามเเบบที่ตัวเองเข้าใจทั้งคู่เหมือนกัน

4. เเนวทางเเก้ไข 

สุดท้ายเเล้ว เมื่อกฏกติกาไม่สามารถเเก้ไขได้ จึงต้องมี “กรรมการ” ในการตัดสิน ในที่นี้คือ GM ซึ่งได้ตัดสินตามดุลยพินิจ ให้ทั้งสองทีมทำการ Rematch ไปนั่นเอง ซึ่งตามกติกาก็ระบุชัดเจน ว่า GM มีสิทธิ์ในการตัดสินในทุกกรณี เเละการตัดสินของทีมงาน ถือเป็นที่สิ้นสุดเสมอ

เเละอย่างที่ได้กล่าวไป เมื่อการเเข่งจบลง ทีม Again And Again ก็ยอมรับผลการเเข่งขันโดยดี เเละเรื่องควรจะจบลงเเต่เพียงเท่านี้ หากไม่มีเหตุการติดสินบนจากทีม Super JJJ เกิดขึ้นดังที่ได้เห็นไป

5. เราได้รู้อะไรจากเรื่องนี้บ้าง ?

จะสังเกตว่า 4 ข้อที่กล่าวไปนั้น จะพูดถึงเเค่เรื่องตามกติกาล้วน ๆ โดยไม่ได้เอาความรู้สึก หรือเรื่องราวอื่น ๆ นอกจากนั้นมาร่วมคิดด้วย เพราะปัญหาในเรื่องจริยธรรมนั้น เป็นเรื่องที่ต้องคิดเเยกไปกับเรื่องตามกติกา เราจะเห็นได้ว่า หากสมาชิกทีม Super JJJ ไม่พยายามติดสินบนทีม Again And Again เเล้วปล่อยให้กระบวนการเเก้ปัญหา เเก้ไขไปตามตัวมันเอง เรื่องก็จะจบลงได้ดีกว่านี้มาก เเต่เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ เเม้ว่าทีม Super JJJ จะชนะการเเข่ง เเต่เรื่องที่พวกเขาทำก็จะติดชื่อทีม เเละชื่อตัวพวกเขาไปอีกนาน เเละอาจส่งผลกระทบต่อการเเข่งในอนาคตได้ หากพวกเขาได้เข้าไปในรอบที่ลึกขึ้น

ข้อต่อมา เราจะเห็นว่า กติกานั้นไม่ได้สมบูรณ์เเบบ เเละผู้คนเองก็ตีความกติกาออกมาต่างกัน ดังนั้นจึงต้องมีผู้ที่คอยควบคุมในเรื่องนี้เสมอ ในการเเข่งขันจึงต้องมี “กรรมการ” เพราะในหลายครั้ง ปัญหาต้องเเก้อย่างทันท่วงที หากต้องมาตีความตามตัวอักษร ก็อาจจะหาข้อสรุปได้ช้า หรือไม่ได้เลย กรรมการจึงมีหน้าที่ชี้ขาดในสนาม เเละจะถูกเสมอเเม้ว่าในความเป็นจริงจะผิดก็ตาม

ดังนั้นเราจึงต้องเคารพการตัดสินของกรรมการในเบื้องต้นเสมอ เพื่อยุติเหตุที่อาจบานปลายให้เร็วที่สุด เเล้วหลังจากนั้นหากมีสิ่งใดไม่ถูกต้อง จึงค่อยมาสอบสวนเเละตัดสินกันทีหลัง

เรื่องสุดท้าย คือเราไม่ควรที่จะติดสินเรื่องใด ๆ ในทันทีที่เห็น เพราะความเป็นจริงนั้นอาจซับซ้อนกว่าที่เราคิดไว้มาก เเละเราต้องเเยกระหว่างความรู้สึกเเละความจริงออกจากกัน ในเคสนี้ ทีม Again And Again ผิดที่ไม่รักษาเวลา ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้น เเต่ทีม Super JJJ ก็ผิดที่พยายามเล่นนอกกติกา พยายามติดสินบน เเละยังดูถูกคู่เเข่ง ซึ่งเป็นการทำผิดที่ไม่อาจยอมรับได้ในการเเข่งขัน สุดท้ายนี้จึงต้องขึ้นอยู่กับ Garena RoV เเล้วว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับเรื่องนี้ ก็ต้องคอยติดตามชมกันต่อไป

>> อ่านโพสต์ที่มาของเรื่องนี้ได้ที่นี่ <<

Source : forum.rov.in.th, esports.rov.in.th

Pathiphan Tepinta

Related posts

Read More
Back to top