BY Nuttawut Apiratwarakul
15 Aug 18 1:24 pm

ดราม่านักเขียน IGN ขโมยผลงานยังไม่จบ หลังเจ้าตัวออกมาท้าทายจนโดนขุดคดีเก่ามาถล่มยับ

17 Views

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่าเป็นช่วงเวลาอันมืดมนของเว็บเกมรายใหญ่ IGN หลังหนึ่งในนักเขียนถูกแฉว่าขโมยผลงานจาก Youtuber รายเล็กคนหนึ่งจนนำไปสู่การไล่ออก 

Filip Miucin อดีตนักเขียนตำแหน่ง บ.ก. ข่าว Nintendo ของเว็บ IGN กลายเป็นศูนย์กลางของดราม่าในวงการสื่อเกมในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว หลังเขาถูกออกมาแฉว่าทำการขโมยผลงานวีดีโอรีวิวเกม Dead Cell จากช่อง Youtube ในชื่อ Boomstick Gaming

ผลการสอบสวนภายในมีผลว่าทาง Filip Miucin มีความผิดจริงนำไปสู่การไล่ออกและทาง IGN ก็ออกแถลงการณ์ขอโทษพร้อมกับลบรีวิว Dead Cell ฉบับเจ้าปัญหาทิ้งไป

สงครามเหมือนจะสงบและเรื่องราวก็เหมือนจะจบลงเพียงเท่านี้ แต่ดราม่าครั้งใหม่มาบังเกิด เมื่อ Filip Miucin ได้ออกแถลงการณ์ของตัวเองผ่านทางวีดีโอและ Twitter โดยเนื้อหาใจความหลักก็เป็นการขอโทษ IGN และช่อง Boomstick Gaming รวมไปจนถึงผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด โดยเจ้าตัวยืนยันว่าไม่ได้ตั้งใจทำการลอกรีวิวแต่อย่างใด พร้อมเรียกร้องให้เกมเมอร์หยุดโจมตีครอบครัวหรือคนรอบข้างของเขา

แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดที่กลายเป็นประเด็นครั้งใหม่คือการที่ Filip Miucin ออกมายืนยันและโจมตีเว็บ kotaku ว่าอาศัยผลประโยชน์จากเหตุการณ์ครั้งนี้ในการทำยอดคนเข้าเว็บ Filip Miucin ยืนยันว่าเขาไม่เคย “ขโมย” ผลงานชิ้นอื่นและขอท้าทายให้ kotaku หาหลักฐานมาให้เจอ

ผลที่ตามมาก็คือการตอบโต้จากฝั่ง kotaku และชาวอินเตอร์เน็ตมีการขุดค้นและตั้งข้อสงสัยว่า Filip Miucin น่าจะขโมยผลงานอีกชิ้นซึ่งก็คือรีวิวเกม  Metroid: Samus Returns จากเว็บ Engadget

ผลที่ตามมาก็คือ Filip Miucin ต้องลบวีดีโอแถลงของตัวเอง ขณะที่ทางฝั่ง IGN ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการกลับไปตรวจสอบผลงานทั้งหมดของ Filip Miucin ที่ทำให้กับเว็บ

กลายเป็นว่า IGN พบว่างานส่วนใหญ่ของ Filip Miucin “น่าจะ” ลอกหรือขโมยมาจากคนอื่น ซึ่งล่าสุดทาง IGN ระบุว่ามีการตัดสินใจที่จะ ลบ งานทั้งหมดของ Filip Miucin ออกจากเว็บเป็นที่เรียบร้อย แน่นอนว่าทาง IGN ก็น่าจะต้องปวดหัวกับการหารีวิวหรือบทความมาลงเติมส่วนที่ถูกลบทิ้งไป

ตัวอย่างผลงานของ Filip Miucin ที่ถูกระบุว่าลอกคนอื่นมาก็มีทั้งบทความ Preview และ Review ของเกม FIFA, Octopath Traveler, Switch HD Rumble previews และ Bayonetta 2

ล่าสุดทางเจ้าตัว Filip Miucin ยังไม่ออกมาตอบโต้อะไรเพิ่มเติมแต่อย่างใดครับ

 

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Related posts

Read More
Back to top