BY StolenHeart
22 Jun 18 1:54 am

ชาว Reddit เตือน เกมออนไลน์และอินดี้หลายเกมตรวจพบเจอ Spyware Redshell

5 Views

เกมดังๆแทบจะทั้งนั้นด้วย

กลายเป็นประเด็นดังขึ้นมาทันทีเมื่อมีคนตรวจพบว่า เกมออนไลน์ชื่อดังและเกมอินดี้หลายเกมถูกตรวจเจอ Spyware สอดส่องพฤติกรรมคนเล่นเพื่อแทรกโฆษณาเข้าไปในระหว่างการเล่นเกม และจำนวนรายชื่อของเกมที่เจอก็มากขึ้นเรื่อยๆด้วย โดยเกมที่ถูกตรวจเจอก็มีตั้งแต่ The Elder Scrolls Online, Civiliozation VI, Dead by Daylight หรือแม้แต่เกมอินดี้อย่าง Holy Potatoes! We’re in Space?! หรือ Warhammer : Vermintide ก็ถูกตรวจเจอเช่นกัน

จากรายงานของชาว reddit ระบุถึงรายชื่อเกมที่ถูกตรวจเจอ spyware ที่มีชื่อ Red Shell ซึ่งเป็น Spyware ชนิดหนึ่งที่ทางผู้พัฒนาจงใจใส่ลงไปเพื่อให้ทราบว่า ads หรือข้อมูลประเภทไหนที่ผู้เล่นเกมนั้นใช้ค้นหา เพื่อที่จะได้เลือกโฆษณาที่ตรงกับเป้าหมายให้ปรากฏขึ้นมาในเกม และยังเก็บข้อมูลอย่างภาษาที่ใช้ ระบบปฏิบัติการ การปรับขนาดหน้าจอและประวัติการใช้ internet ของเราอีกด้วย ซึ่งบางบริษัทอาจจเรียกว่านี่คือ”ลายนิ้วมือ”ของผู้ใช้งานนั้นเอง

ซึ่งในจุดนี้อาจจะดูเหมือนการเข้าถึงข้อมูล cookies ที่เราคลิกเข้าไปในเวปไซด์ของผู้พัฒนาบางเจ้าแล้วมีแจ้งเตือนขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลและเข้าสู่เวปไซด์นั้นๆ และข้อมูลที่พวกเขาได้ไปก็ถูกเข้ารหัสเอาไว้ รวมไปถึงไม่ได้ล้วงลึกไปถึงข้อมูลส่วนตัวอย่างการยืนยันตัวตนหรือธุรกรรมอื่นๆ และบนเวปไซด์ของผู้พัฒนา Red Shell เองก็บอกว่าตัวของมันมีความเสี่ยงน้อยและไม่มีผลกระทบใดๆเลย แต่นั้นก็เพียงพอที่จะทำให้หลายๆคนเป็นกังวลและเรียกร้องให้ผู้พัฒนาเอาเจ้า spyware ตัวนี้ออกไป เพราะการเอาข้อมูลส่วนตัวของตนเองไปให้คนอื่นที่ไม่รู้จักนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะมีบนเกม PC ที่ผู้ซื้อจ่ายราคาเต็มมา และก็มีหลายเกมที่เริ่มดำเนินการไปแล้วเรียบร้อยในเกม The Elder Scrolls Online และ Conan Exile ที่ถอดเอาเจ้า Red Shell Spyware ออกไป

สำหรับใครที่อยากรู้ว่ามีเกมอะไรที่ถูกตรวจพบ spyware red shell ตัวนี้บ้าง สามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อได้ ที่นี้

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top