BY Aisoon Srikum
21 Jul 20 8:50 pm

ชาวจีนไม่พอใจเกม Ghost of Tsushima ที่ออกแบบเกมให้ชาวญี่ปุ่นฆ่าคนจีน

2 Views

เรารู้กันอยู่แล้วว่า พวกมองโกล เป็นตัวร้ายหลักในเกม Ghost of Tsushima

เกมว่าด้วยเหตุการณ์ที่ชาวมองโกลบุกเกาะสึชิมะ เรารับบทเป็นจิน ซาไค หนึ่งในซามูไรแปดสิบนายที่รอดชีวิต และต้องรวบรวมไพร่พลต่อสู้ชิงเกาะนี้คืนจากการรุกรานของพวกมองโกล

ซึ่งประเด็นนี้ทำให้ชาวเน็ตจีนเกิดความไม่พอใจอย่างรุนแรง เพราะพวกเขาก็คิดว่าชาวมองโกลก็คือชาวจีนเช่นกัน และทำให้นักชาตินิยมชาวจีน ต่อต้านเกมนี้กันเป็นอย่างมาก

หลายคนอาจจะงงว่า เหตุการณ์นี้เกี่ยวอะไรกับชาวจีน แต่จริง ๆ แล้วชาวมองโกลนี่แหละมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์จีนเช่นกัน – ในเวลานั้น ชาวมองโกลอยู่ในความควบคุมของชาวจีนตอนเหนือแล้ว ชาวจีนเลยเหมารวมว่า คนมองโกล = คนจีนด้วย

เราอยู่พวกมองโกล! พวกญี่ปุ่นน่ะเงียบไปเลย

มันก็แค่เกมคนญี่ปุ่นไล่ฆ่าคนจีนน่ะล่ะ

  • ความเห็นของชาวเน็ตบนเว็บไซต์

แต่แน่นอนว่าความคิดเห็นแบบนี้ก็ถูกมองว่าเป็นเรื่องขำขัน แถมถูกเยาะเย้ยอย่างรวดเร็ว นักเล่นเกมหลายคนบอกว่า มันไม่มีอะไรผิดปกติเลย ก็มองโกลไปบุกรุกบ้านเกิดพวกเขา เขาก็ต้องสู้เพื่อเอาตัวรอด

มันคือเรื่องพื้นฐานที่เราต้องสู้เพื่อเอาตัวรอดอยู่แล้ว การบุกรุกนั่นล่ะผิด เราต้องปกป้องคนที่รัก และมีชีวิต มันคือศีลธรรมขั้นพื้นฐาน

  • ความเห็นโต้กลับจากชาวเน็ต

แน่นอนว่าในตอนนี้เรื่องนี้ก็กลายปเ็นสงครามถกเถียงกันอย่างไม่จบไม่สิ้นบนโซเชียลมีเดีย แต่สุดท้ายแล้วเชื่อว่าเกมเมอร์อย่างเรา ๆ ตอนนี้ก็อาจจะมองเรื่องนี้เป็นอีกประเด็นสนุก ๆ บนโลกโซเชียล เพราะเราก็คงกำลังนั่งเล่นเกม หรือวิ่งไล่ถ่ายรูปในเกมกันเหมือนเดิมอยู่ดี

Ghost of Tsushima วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PS4 เท่านั้น และตัวเกมรองรับภาษาไทย

Aisoon Srikum

Back to top