BY Nattapit Arsirawatvanit
22 Jun 18 1:42 pm

ชมรมผู้สูงอายุฮ่องกง รวมตัวแข่ง Heroes of The Storm พิสูจน์ว่า eSport เป็นของคนทุกวัย

1 Views

อายุเป็นเพียงตัวเลข

หลายคนอาจคิดว่าเทรนด์ใหม่ ๆ บนโลกเป็นอภิสิทธิ์ของเหล่าวัยรุ่นหรือวัยทำงานเท่านั้น เพราะพวกเราคิดว่าเด็ก ๆ อาจยังไม่เหมาะที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับมันในตอนนี้ และผู้สูงอายุก็อาจจะไม่ชอบเรื่องพวกนี้เช่นกัน แต่เหมือนเราต้องคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ใหม่ เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้สมาคมผู้สูงอายุในฮ่องกง ร่วมมือกับ Acer จัดการแข่งขันเกม Heroes of The Storm ขึ้น โดยมีกฏกติกาพิเศษคือ สมาชิกในทีมต้องเป็นผู้สูงอายุเท่านั้น ! งานนี้เหล่าย่ายาย อาม่าอากง ต่างตบเท้าเข้ามาร่วมแข่งขันกันเพียบ

งานนี้จัดขึ้นเพื่อเหตุผลหลัก ๆ สองอย่างคือต้องการจะต้านโรคอัลไซเมอร์ เนื่องจากในปัจจุบันผู้สูงอายุราว 20 ล้านคนทั่วโลก ต้องเผชิญความทรมานในการสูญเสียความทรงจำที่มีไปกับโรคนี้ อีกสาเหตุหนึ่งคือต้องการจะพิสูจน์ว่า eSport เป็นกีฬาของคนทุกวัย ด้วยเหตุนี้ทาง Acer เลยเข้ามาสนับสนุนด้วยการจัดสถานที่พร้อมมอบ Hardware สำหรับเล่นเกมไปให้เลยแบบฟรี ๆ

https://www.facebook.com/unwirehk/videos/10160792732595495/

ทีมที่มาแข่งขันในงานนี้มีอยู่ด้วยกัน 4 ทีม ซึ่งทุกทีมมีอายุรวมกัน 5 คนมากกว่า 200 ปี ! แต่ถึงอายุจะเยอะ ทั้ง 20 คนก็ไม่ใช่หมูสนามที่แค่มาร่วมกิจกรรมเพื่อเอาของรางวัล ผู้สูงอายุเหล่านี้บางคนวางแผนมาจากบ้าน ใช้เวลาซ้อมทีมกันก่อนแข่งนานหลายวัน บางคนถึงกับไปซ้อมมือกับลูกหลานในบ้านเลยทีเดียว พนักงาน Acer ถึงกับตกใจเมื่อได้เห็นความตั้งใจของคุณลุงคุณป้าที่มีมากถึงขนาดนี้

โฆษกของชมรมผู้สูงอายุกล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมากในการลดช่องว่างระหว่างวัยกับลูกหลาน แถมยังเป็นเครื่องพิสูจน์ด้วยว่าเทคโนโลยีเป็นเรื่องของมนุษย์ทุกคน ไม่ใช่แค่เรื่องของคนหนุ่มสาวเท่านั้น

“ผมคิดว่าการเล่นเกมเป็นที่ชื่นชอบของเยาวชนได้เพราะความเข้าถึงง่าย แถมยังสร้างโอกาสมากมายในการติดต่อสื่อสารกันระหว่างคนสองคน แต่น่าเสียดายที่ไม่มีใครเคยคิดว่ามันเป็นสะพานระหว่างวัยได้ บางทีเรากับลูกหลานอาจจะเข้าใจกันได้หากเล่นเกมเดียวกัน ผมคิดว่านี่คือหนึ่งโอกาสในการสร้างความเข้าใจกันระหว่างคนที่อายุห่างกันมาก ๆ แม้ว่าในชีวิตจริงเราอาจจะไม่เข้าใจกันเลยก็ตาม (หมายถึงเรื่องสไตล์การใช้ชีวิต ประสบการณ์ etc.)”

ผู้สูงอายุทุกคนรู้สึกตื่นเต้นกับการเล่นเกม พวกเขาบอกว่ามันเป็นกิจกรรมที่ดีมาก ๆ มันให้ความรู้สึกเหมือนเรากลับกลายเป็นหนุ่มเป็นสาวอีกครั้ง แถมยังทำให้ชีวิตหลังเกษียณของเขามีค่ามากขึ้นด้วย

“มันมีไม่กี่อย่างหรอกที่ผมภูมิใจหลังจากเกษียณอายุออกมา และนี่คือเรื่องที่ผมภูมิใจมาก ๆ อีกเรื่องหนึ่งในชีวิต แม้ผมจะเล่นเกมนี้สู้เด็ก ๆ ที่บ้านไม่ได้ แต่ผมก็ตั้งใจที่จะเรียนรู้มัน”

นี่เป็นการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าอายุไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่มันเป็นเรื่องของสภาวะจิตใจต่างหาก คนหนุ่มสาวมีพลังงานในการใช้ชีวิตที่เหลือล้น มีเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้พวกเขาเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาโดยไม่เบื่อ ต่างจากผู้สูงอายุในเอเชียที่มักจะถูกลูกหลานบังคับให้พักผ่อนอยู่บ้านหลังเกษียณ แต่ใครจะรู้ว่าจริง ๆ แล้วผู้สูงอายุต้องการการพักผ่อนในอีกแบบ ที่ไม่ใช่การนอนอยู่บ้านเฉย ๆ พวกเขายังต้องการสังคม ยังต้องการกิจกรรมดี ๆ ที่ทำให้จิตใจของพวกเขาดีเยี่ยมอยู่ตลอดเวลา

ฉะนั้นถ้าใครมีพ่อแม่หรือปู่ย่าที่เกษียณแล้ว อย่าลืมชวนพวกท่านทำกิจกรรมดี ๆ นะครับ บางทีช่องว่างของความสัมพันธ์ระหว่างคุณสองคนอาจจะแคบลงก็ได้ แล้วคุณจะรู้ว่าพวกท่านเล่นเกมได้เก่งไม่ต่างจากคุณเลย

ที่มา : unwire.hk

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top