BY DoctorYok
29 Dec 18 1:49 pm

จีนแฮกกองทัพเรือสหรัฐฯ ล้วงข้อมูลทหารเรือกว่าแสนราย

5 Views

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ หรือ Department of Justice (DOJ) ได้ตั้งข้อกล่าวหาแฮกเกอร์ชาวจีน 2 ราย ฐานโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานภายในประเทศสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2006 – 2018 โดยหนึ่งในองค์กรที่ตกเป็นหมายการโจมตีคือกองทัพเรือประจำประเทศสหรัฐฯ

ข้อมูลที่แฮกเกอร์ทั้ง 2 รายฉกฉวยไป ได้แก่ เลขประกันสังคม ชื่อและนามสกุลจริง และหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของทหารเรือจำนวนกว่า 100,000 ราย

FBI และ DOJ ระบุตัวตนแฮกเกอร์ทั้ง 2 ราย คือ Zhu Hua และ Zhuang Shilong สมาชิกของกลุ่ม Advanced Persistent Threat 10 (APT10) ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนโดยรัฐบาลของประเทศจีน โดยแฮกเกอร์ทั้ง 2 รายนี้เป็นผู้ร้ายในคดีเดียวกับการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของ NASA, IBM และองค์กรอื่น ๆ

FBI และ DOJ แถลงเพิ่มเติมว่าเป้าหมายของกลุ่มดังกล่าวคือการขโมยข้อมูลเทคโนโลยีของประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์เช่นกัน

DOJ ได้เปิดเผยคำฟ้องร้องบางส่วน ซึ่งข้อมูลในเอกสารระบุว่าระบบคอมพิวเตอร์ขององค์กรกว่า 45 แห่งถูกโจมตี และประจำการอยู่ใน 12 มลรัฐ โดยเฉพาะมลรัฐ Maryland และ Ohio

เอกสารคำร้อง ซึ่งถูกตีกรอบและขีดเส้นใต้เพิ่มเติมโดยสำนักข่าว The Next Web

มลรัฐ Ohio เป็นที่ตั้งของสำนักงาน Defense Finance and Accounting Service ซึ่งคอยดูแลงบประมาณของกระทรวงกลาโหมของรัฐบาลสหรัฐฯ แฮกเกอร์สามารถรู้ได้ว่ากองทัพออกปฏิบัติการที่ใดและอย่างไรผ่านตัวเลขการจัดสรรงบประมาณ

และมลรัฐ Maryland เป็นทั้ตั้งของสำนักงาน Uniformed Services University of Health and Sciences ซึ่งเป็นที่พื้นที่ฝึกสอนและเตรียมความพร้อมของแพทย์ทหาร ผู้ที่เข้าถึงข้อมูลของสำนักงานนี้สามารถทราบได้ว่าหน่วยสนับสนุนจะลงปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ใด

การถูกล้วงข้อมูลจากสำนักงานทั้ง 2 แห่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐฯ กังวลอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดการถูกโจมตีเพิ่มเติมได้ เนื่องจากเป็นความลับทางราชการและเพื่อความปลอดภัย

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Related posts

Read More
Back to top