BY DoctorYok
26 Jan 19 4:13 pm

จีนยอมรับ นักวิทยาศาสตร์ทดลองตัดต่อพันธุกรรมทารกจริง

6 Views

นักสืบสวนของรัฐบาลประจำประเทศจีนยืนยันแล้วว่า นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างเด็กทารกที่มีการตัดต่อพันธุกรรมจริง รวมถึงตัวอ่อนที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงรหัส DNA

เมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ชื่อว่า He Jiankui ถูกจับกุมเนื่องจากเขาใช้อุปกรณ์ตัดต่อพันธุกรรม CRISPR/Cas-9 กับตัวออกเด็กทารกสองราย เขากล่าวว่าการทดลองของช่วยให้เด็กที่จะเกิดใหม่ในอนาคตมีภูมิต้านทานเชื้อ HIV ตั้งแต่แรกเกิด แต่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ แย้งว่าการทดลองนี้ผิดศีลธรรมและอาจทำลายสุขภาพของชีวิตหนึ่งในอนาคต

อย่างไรก็ตาม He Jiankui ได้แสดงผลงานวิจัยของเด็กทารกสองนี้ในงานประชุมวิทยาศาสตร์ที่เกาะฮ่องกง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เขาเป็นที่จับตามองของนักสิทธิมนุษยชนนานาประเทศ รวมถึงเขาทำผิดกฎหมายภายในประเทศ จนถูกจับกุมในที่สุด

หน่วยงานราชการของรัฐบาลจีนได้ออกสืบสวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างจริงจังเมื่อไม่นานมานี้ ณ มณฑลกวางตุ้ง และได้ทราบเหตุผลอย่างแท้จริงว่าเขาทำการทดลองนี้เพื่อหวังชื่อเสียงและผลประโยชน์ทางตัวเงิน เขาจึงฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของรัฐบาล ตามรายงานของสำนักข่าว Xinhua

นักวิทยาศาสตร์รายนี้ถูกรัฐบาลจีนสั่งห้ามทำการทดลองอย่างเด็ดขาดเมื่อปีที่แล้ว นับตั้งแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลายเป็นข่าวใหญ่ มากไปกว่านั้น เขาถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัย Southern University of Science and Technology

รายละเอียดการรับโทษของ He Jiankui ยังไม่ถูกรายงานออกมาอย่างเป็นทางการ แต่กรณีนี้ก็เป็นที่ถกเถียงกันอย่างยกใหญ่ในวงการนักกฎหมายและนักส่งเสริมสิทธิมนุษยชนว่าการทดลองทางการแพทย์ รวมถึงการทดลองพันธุวิศวกรรมที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ เป็นเรื่องที่สมควรทำหรือไม่ และกฎหมายควรรองรับอย่างไร

Wang Yue ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายสุขภาพของมหาวิทยาลัย Peking University กล่าวกับสำนักข่าว The New York Times ว่ากฎหมายของประเทศจีนต่อกรณีลักษณะนี้ยังไม่ชัดเจนและโทษที่ระบุไว้ก็ไม่เข้มงวดนัก ประเทศจีนควรร่างกฎหมายเกี่ยวกับเหตุการณ์แนวนี้ใหม่และเพิ่มบทลงโทษมากขึ้น

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Related posts

Read More
Back to top