BY BOM
8 Nov 18 2:07 pm

จากใจ ! อดีตประธาน Sega เผย Genesis สร้างมาเพื่อโค่น Nintendo

6 Views

ปัจจุบันวงการเกม Console เหลือยักษ์ใหญ่อยู่เพียง 3 ตนคือ Sony, Microsoft, Nintendo เท่านั้น หากย้อนกลับไปเกือบ ๆ 30 ปีที่แล้ว วงการเกม Console มีเครื่องเกมให้เหล่าผู้บริโภคได้เล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Atari, Neo แต่หนึ่งในเครื่องเกมที่ได้รับความนิยมสมัยก่อนคือเครื่อง Family (NES) ที่สามารถทำยอดขายได้ถึง 69,100,000 เครื่อง ทำให้ประธาน Sega ในช่วงนั้นต้องสร้างเครื่อง Console เข้ามาต่อสู้

เว็บไซด์ www.siliconera.com ได้สัมภาษณ์อดีตประธานของ Sega คุณ Hideki Sato ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเครื่อง Console ของค่าย Sega หลายเครื่องไม่ว่าจะเป็น SG-1000, Sega Master System, Sega Mega Drive, Sega Saturn, และ Sega Dreamcast เขากล่าวว่าโดยสาเหตุมาจากการที่ในตอนนั้น Sega เป็นบริษัทแรก ๆ ที่ผลิตของ Console เข้าสู่ตลาดวงการเกม เครื่องเกม SG – 1000 สามารถทำยอดขายได้มากถึง 160,000 เครื่อง แต่พอเราให้พนักงานของเราไปดูร้านค้าว่าเครื่องเกมนี้ขายดีไหม ปรากฏว่ามีแต่เครื่องเกม Family ที่ขายออก นั่นเป็นเหมือนกันเชื้อไฟที่ทำให้ Sega สร้างเครื่องเกมขึ้นมาโค่น Nintendo ในชื่อ Sega Genesis หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักว่า Mega Drive

แม้ว่าในระยะสั้น เครื่อง Sega Genesis จะทำได้ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็น Hardware ที่แรงกว่า ยอดขายที่ดีกว่า แต่ว่าในระยะยาวนั้นพวกเขากับพ่ายแพ้ให้กับ Nintendo อย่างสิ้นเชิง และเลิกทำเครื่อง Console หลังจากที่เครื่อง Dreamcaster ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เขาจึงเบนเข็มเข้าการเป็นบริษัทผลิตเกมแทน

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Nintendo ยังคงยืนหยัดอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้คือ “เกม” ทำให้เครื่องเกมของ Nintendo สามารถขายได้อย่างต่อเนื่อง สิ่งนี้จึงกลายเป็นบทเรียนในวงการเกมว่าต่อให้เครื่องของคุณแรงทะลุฟ้า ถ้าไม่มีเกมดีให้ผู้เล่นเล่นก็แค่นั้น 

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top