BY DoctorYok
28 Oct 18 10:06 am

การทดลองของ MIT ให้คุณควบคุมมนุษย์คนอื่นผ่านเกม ในวันฮาโลวีนนี้

13 Views

วันฮาโลวีนที่กำลังจะถึงนี้จะเป็นวันฮาโลวีนที่แตกต่างจากปีที่ผ่าน ๆ มา เพราะสถาบัน Massachusetts Institute of Technology (MIT) จะใช้วันดังกล่าวเป็นวันเริ่มต้นการทดลองของงานวิจัยที่บอกได้เลยว่าน่าขนลุกสุด ๆ

ย้อนไปเมื่อปี 2016 หรือสองปีที่แล้ว นักวิจัยของ MIT Media Lab ได้สร้างปัญญาประดิษฐ์ในชื่อ “Nightmare Machine” ซึ่ง AI ตัวนี้สามารถเปลี่ยนรูปธรรมดาให้กลายเป็นรูปที่เกี่ยวกับความตายหรือ Macabre Images ได้ (ซึ่งผู้เขียนไม่แนะนำให้นำคำดังกล่าวไปค้นหารูปภายใน Google เท่าไหร่)

หลังจากนั้นหนึ่งปี นักวิจัยจาก MIT Media Lab อีกเช่นเคย ได้พัฒนา AI ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า “Shelly” ซึ่งมีความสามารถในการแต่งนิยายสยองขวัญได้ด้วยตัวของมันเอง

และในปีนี้ นักวิจัยจากทีมเดิมก็ไม่หยุดพัฒนาความสยอง พวกเขาสานต่อโครงการที่ผ่านมาจนเกิดเป็นงานวิจัยชิ้นใหม่ที่มีชื่อว่า “BeeMe

หนึ่งในเอกสารงานวิจัยของโครงการ BeeMe ระบุว่าโครงการนี้เป็นการทดสอบปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ ด้วยการให้ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตเล่นเกมที่ให้พวกเขาต้องควบคุมมนุษย์จริง ๆ

นาย Niccolò Pescetelli หนึ่งในนักวิจัยของ MIT Media Lab ให้ข้อมูลกับสื่อว่า ในวันฮาโลวีนนี้ นักแสดงของเกมนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นเกมดังกล่าวควบคุมตัวเขาได้ในทุกอริยาบถ

เขาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของเกมว่า ในวันนั้น AI ตัวหนึ่ง ชื่อว่า “Zookd” จะหลุดออกมาสู่โลกอินเตอร์เน็ต ผู้เล่นทั้งหมดต้องช่วยกันควบคุมนักแสดงคนดังกล่าวเพื่อหยุดยั้ง Zookd และหากทำไม่สำเร็จ ผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะดูไม่สวยนัก

See what I see. Hear what I hear. Control my actions.

Take my will. Be me.

Quote ดังกล่าวคือสโลแกนของโปรเจกต์ BeeMe ซึ่งเชื้อเชิญให้ผู้คนต่างเข้ามาควบคุมเจตจำนงของมนุษย์คนหนึ่ง ซึ่งอ่านแล้วก็ขนลุกอยู่เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของเกมนี้ยังไม่ถูกเปิดเผยมากเท่าใดนัก ทำให้เกม ๆ นี้แฝงความเป็นปริศนา ซึ่งกระตุ้นต่อมอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์ยิ่งนัก

นาย Niccolò Pescetelli กล่าวว่านักแสดงที่ชาวอินเตอร์เน็ตจะได้ควบคุมเป็นนักแสดงมืออาชีพที่ถูกฝึกฝนมาอย่างดี ส่วนข้อมูลของตัวนักแสดงและสถานที่ของเหตุการณ์ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่เขาบอกว่าเกมนี้น่าจะดำเนินเนื้อเรื่องประมาณ 2 ชั่วโมง แต่สุดท้ายแล้ว ทั้งหมดจะเป็นไปตามการตัดสินใจของผู้เล่นทั้งสิ้น

นอกจากนี้แล้ว ผู้เล่นสั่งให้นักแสดงทำกริยาต่าง ๆ ได้แค่เท่าที่ตัวเลือกมีให้เท่านั้น (ลักษณะเดียวกับ Detroit: Become Human หรือ Heavy Rain) และผู้เล่นไม่สามารถบงการให้นักแสดงทำสิ่งที่ละเมิดกฎหมายหรือทำร้ายตัวนักแสดงเองได้

ผู้เล่นสามารถควบคุมนักแสดงผ่านเว็บเบราว์เซอร์ได้ 2 วิธี คือ

  1. ด้วยการพิมพ์ประโยคคำสั่งสั้น ๆ เช่น “open the door” หรือ “run away”
  2. กดโหวตคำสั่งที่ต้องการ ซึ่งจะแสดงอยู่ด้านข้างของหน้าจอ

คำสั่งที่ผู้เล่นส่งผลเข้าสู่ระบบมากที่สุดจะถูกแสดงโดยนักแสดงคนดังกล่าว

บัญชี Twitter ของโปรเจกต์ BeeMe ได้ปล่อยทีเซอร์ของเกมดังกล่าวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และเหตุการณ์ระหว่างการเล่นทั้งหมดจะถูกถ่ายทอดสดผ่าน beeme.online และเราจะได้รู้กันว่าผู้เล่นทั้งหมดจะช่วยกันรักษาชีวิตของมวลมนุษย์ชาติได้หรือไม่ในวันฮาโลวีนนี้

https://twitter.com/beeme_mit/status/1051839048770293762

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top