BY Aisoon Srikum
7 Aug 20 1:46 pm

คำสั่งใหม่จาก Donald Trump ที่ห้ามทำธุรกรรมใด ๆ กับ Tencent อาจส่งผลกระทบกับ Epic Games และ Fortnite

2 Views

หากกลายเป็นจริงนี่น่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร และ Epic Games กับ Fortnite น่าจะโดนสะเก็ดระเบิดลูกนี้ไปเต็ม ๆ เลยทีเดียว

เมื่อประธานาธิบดีของอเมริกาอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งบริหาร ซึ่งอาจห้ามไม่ให้ทำธุรกรรมใด ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง Tencent ซึ่งคนที่จะโดนร่างแหไปด้วยย่อมต้องเป็น Epic Games และแหล่งสร้างรายได้มหาศาลอย่าง Fortnite

สาเหตุของเรื่องนี้มาจากแอปพลิเคชั่น TikTok ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2016 แต่ช่วงนี้กระแสแรงขึ้นเป็นอย่างมาก สาเหตุจากช่วงกักตัวที่ทำให้คนหันมาใช้เวลาและสร้างคอนเทนต์บนนั้นเยอะขึ้น ภายในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มียอดผู้ใช้งานกว่า 800 ล้านคนต่อเดือน และกลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลยอดนิยมอันดับ 7 ของโลก

โดนัลด์ ทรัมป์เผยกับนักข่าวว่า TikTok อาจนำข้อมูลของผู้ใช้ในอเมริกาไปบิดเบือนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทำให้เขาต้องจัดการมาตรการเชิงรุกโดยได้สั่งแบน และห้ามทำธุรกรรมใด ๆ บน TikTok และ WeChat เป็นเวลา 45 วัน

ซึ่งถ้าเหตุการณ์นี้ไม่จบลงแค่ 45 วัน อุตสาหกรรมเกมอาจสั่นคลอนได้ เพราะปัจจุบัน Tencent มีหุ้นส่วนอยู่ในบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อยู่เยอะมาก เช่นเป็นเจ้าของ Riot Games , ถือหุ้น Epic Games, Funcom, Activision Blizzard, และ Ubisoft

งานนี้ต้องรอดูกันว่าเหตุการณ์นี้จะจบลงเช่นไร แต่มาตรการแบนตอนนี้ได้เริ่มไปแล้วนับจากนี้เป็นเวลา 45 วัน

Aisoon Srikum

Back to top