BY Aisoon Srikum
2 Apr 20 3:24 pm

ข้อมูลวงในระบุ แม้ Borderlands 3 ทำยอดขายได้ดี แต่พนักงานอาจไม่ได้โบนัสตามสัญญา

8 Views

กลายเป็นข่าวใหญ่ขึ้นมาในวงการเกมต่างประเทศเมื่อช่วงเช้านี้ กับประเด็นของ Gearbox ผู้พัฒนา Borderlands 3

ประเด็นดังกล่าวถูกสื่อชื่อดังอย่าง Kotaku เผยแพร่ ก่อนที่เว็บไซต์ข่าวเกมอื่น ๆ จะนำไปเสนอเนื้อหาเพิ่มเติม ว่าด้วยเรื่องของเกม Borderlands 3 ของทีมผู้พัฒนา Gearbox Software เรื่องราวมันเริ่มต้นขึ้นก่อนการพัฒนาเกมว่า ในช่วงแรกนั้นทางสตูดิโอได้ตกลงกับเหล่าผู้พัฒนาไว้ว่า จะได้เงินเดือนน้อยกว่าปกติ แต่แลกกับการที่จะมีโบนัสให้แทนในช่วงที่เกมวางจำหน่าย

ซึ่งในช่วงแรก เงินเดือนที่เหล่านักพัฒนาจะได้รับนั้น ก็น้อยกว่ามาตรฐานในวงการคนทำงานเกี่ยวกับเกมอยู่แล้ว แต่ทาง Gearbox ได้บอกไว้อีกว่า จะแบ่งกำไรของตัวเกม 40% กลับไปให้เหล่าพนักงานด้วย

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทาง Gearbox ทำงานกันแบบนี้ เพราะตอนเกมภาคเก่าออก ด้วยระบบการทำงานแบบนี้ ทำให้เหล่าพนักงานบางคน ได้เงินเยอะมากถึงขั้นสามารถนำไปซื้อบ้านกันได้เลย จากเหตุการณ์ครั้งก่อน ทำให้พนักงานของ Gearbox ยอมรับระบบการทำงานแบบเงินเดือนน้อยนี้ เพื่อหวังรับโบนัสกันแทน

แต่ปัญหามันเกิดขึ้นเพราะอยู่ดี ๆ ก็เหมือนจะทำตามที่สัญญาไว้ไม่ได้ เพราะตัวเกมใช้เงินทุนพัฒนามากกว่าที่คาดคิด แถมยังมีการขยายทีมงานเพิ่มอีกตามหาก ซึ่งส่วนหนึ่งของปัญหา มาจากทางผู้จัดจำหน่าย 2K ที่ระบุไว้ว่า เงินที่ค่าย Gearbox จะได้กลับเข้าทีมนั้น จะต้องเป็นเงินที่คืนจากทุนทั้งหมดที่ลงทุนไปก่อน และยังมีการอ้างว่าตัวเกมขายได้น้อยกว่าที่คาดไว้อีกด้วย

ทางฝั่ง Gearbox ก็มีการออกแถลงการณ์สั้น ๆ เอาไว้ว่า Borderlands 3 เป็นเกมที่ทำกำไรและประสบความสำเร็จอย่างสูงและพนักงานก็ได้รับจ่ายเงินโบนัสก้อนแรกไปแล้ว แต่ไม่มีการระบุถึงตัวเงินที่แน่ชัดหรือปัญหาตามดราม่าต้นเรื่องแต่อย่างใด

Aisoon Srikum

Back to top