BY StolenHeart
18 Jul 19 11:49 am

ขุดกรุแคตตาล็อกของ NeXT อดีตบริษัทที่ก่อตั้งโดย Steve Jobs ในยุค 80

7 Views

ช่วงยุค 80 นั้นถือได้ว่าเป็นยุคบุกเบิกทางด้านเทคโนโลยีอย่างแท้จริง บุคคลสำคัญแห่งวงการ IT หลายคนก็เริ่มบุกเบิกวงการในแบบของตนกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งมีทั้งที่สำเร็จและไม่สำเร็จบ้าง และหนึ่งหลักฐานสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่เพิ่งถูกค้นพบนี้ก็คือกรุแคตตาล็อกเก่าจากบริษัท NeXT ที่ก่อตั้งโดยพ่อมดแห่งวงการ IT ผู้ล่วงลับอย่าง Steve Jobs นั่นเอง

ย้อนความกันก่อนสำหรับคนที่ไม่รู้จัก NeXT คือบริษัทที่ก่อตั้งโดย Steve Jobs พ่อมดแห่งวงการเทคโนโลยีผู้ล่วงลับจาก Apple ซึ่งเขาได้ก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้นมาหลังจากที่ถูกทาง Apple ไล่ออกไป โดยบริษัท NeXT นั้นถูกก่อตั้งมาเพื่อคิดค้นเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Workstation และดำเนินการมาจนถึงปี 1997 ที่ Jobs ได้ถูกจ้างกลับที่ Apple อีกครั้ง

Kevin Savetz บุรุษที่ระบุว่าตัวเองคือนักประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเครื่องเล่นเกมระกับตำนานอย่าง Atari และเจ้าของเสียงในรายการ Podcast ataripodcast คือผู้ที่สแกนแคตตาล็อกเล่มดังกล่าวออกมาแจกจ่ายให้กับบุคคลทั่วไป ซึ่งภายในนั้นมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ NeXT และแนะนำการทำงานกับ Software ในยุคนั้นมากมาย เช่น Adobe Illustrator หรือ Lighthouse Design และอื่น ๆ อีกมากมาย

ซึ่งเมื่อเทียบกับยุคสมัยนั้นแล้ว สิ่งที่ NeXT นำเสนอนั้นจัดว่าล้ำหน้าคู่แข่งในวงการอย่าง Microsoft หรือ IBM ไปค่อนข้างมาก และสิ่งที่อยู่ในหน้ากระดาษนี้ก็ถูกนำไปต่อยอดสร้างสิ่งใหม่ ๆ อีกมากมายในอนาคตหลังจากนี้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF ของตัวแคตตาล็อกมาอ่านกันได้ ที่นี่

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top