BY TheStarrySky
7 May 19 11:30 am

ไหนว่าจะไม่ลำเอียง ? Riot ถูกตั้งคำถาม เมื่อบาง Champion ได้รับ Skin ถี่เกินไป

15 Views

Riot Game ผู้พัฒนาเเละให้บริการเกม League of Legends ยอดเกม MOBA เเถวหน้าเเห่งยุค กำลังเผชิญข้อครหาจากเเฟน ๆ หลังจากที่ Skin ชุดใหม่ “Battle Academia” ถูกปล่อยออกมา ว่ามีความลำเอียงในการเลือก Champion ที่จะได้รับ Skin หลังจากก่อนหน้านี้ได้สัญญาว่า จะrพยามออก Skin ให้ทุกคนอย่างทั่วถึง

โดย Skin ชุด Battle Academia เป็น Skin ในคอนเซ็ปต์ของนักเรียนในโรงเรียนฝึกสอนการต่อสู้ โดยมี 5 Champion ที่ได้รับ Skin คือ  Ezreal, Lux, Katarina, Graves, Jayce เเละอีก 1 คน (ตัว) ที่ยังไม่เขาเกมอย่าง Yuumi ก็ได้รับ Skin นี้เช่นกัน

Ezreal (กลาง) Lux (ขวาล่าง) Katarina (ซ้ายล่าง) Graves (ขวา) Jayce (ซ้าย) เเละ Yuumi (เเมวซ้ายบน)

เเม้ว่าเสียงตอบรับของเเฟน ๆ ในเซิร์ฟเวอร์ทดสอบ PBE จะออกมาในทางที่ดี เเต่ก็มีหลายคนเช่นกันที่เริ่มสงสัยเกี่ยวกับวิธีที่ Riot ได้เลือก Champion มาเพื่อจะทำ Skin ให้ เพราะตามที่ “คุยกันไว้” นั้นมันไม่ควรออกมาเเบบนี้

ย้อนกลับไปเมื่อต้นปี 2019 โปรดิวเซอร์ที่ดูเเลด้าน Skin อย่าง “Carlos Giffon” ได้ออกมาให้ข้อมูล ในเรื่องวิธีที่ทีมงานทำการเลือก Champion มาทำ Skin ให้ ซึ่งจะเป็นการพิจารณาจากสมดุลของ 3 สิ่ง คือ

  1. จำนวนครั้ง ที่ Champion ถูกหยิบมาเล่น
  2. Champion นั้น เข้ากับ Theme ที่กำลังทำอยู่หรือไม่
  3. ครั้งสุดท้ายที่ Champion นั้นได้รับสกิน

เเต่ใน Skin ชุดนี้ ทำให้ Lux เเละ Ezreal กำลังจะได้ Skin เเบบที่ 11 เเละ 13 ตามลำดับ เเสดงให้เห็นว่า Riot เองนั้น จริง ๆ เเล้วก็อาจไม่ได้ทำตามหลักที่ตัวเองตั้งไว้นัก เพราะทั้งคู่พึ่งจะได้รับ Skin พร้อมกันมาเเล้วในเดือนพฤจิกายนที่ผ่านมา ในชุด “Pajama Guardian”

Pajama Guardian โดย Lux คือผู้หญิงผมสีชมพูตรงกลาง เเละ Ezreal คือผู้ชายผมสีทอง/ฟ้า ในรูป

ในขณะเดียวกัน มี Champion หลายคนที่เเม้ว่าจะผ่านไปหลายปีเเล้วก็ยังไม่ได้รับ Skin ใหม่ ๆ เลย โดยหากนับเเล้วจะได้ถึง 15 คน ที่ผ่านไปเเล้วกว่า 1,000 วัน (ประมาณ 2 ปี 7 เดือน) ก็ยังไม่ได้ Skin ใหม่เลย

โดย Champion ที่โดนทิ้งช่วงนานที่สุด ก็คือ Udyr ที่เปิดตัว Skin ล่าสุดไปเมื่อเดือนเมษายนปี 2015 หรือกว่า 4 ปี กับอีก 1 เดือนกว่า ๆ

Skin ล่าสุดขอ Udyr ในวัน April fool’s Day ในปี 2015

ทำให้เเฟน ๆ หลายคนเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับความหมาะสมในการออก Skin ในรอบนี้ โดยมองว่า ในความเป็นจริงเเล้ว Riot ก็เลือก Champion ที่จะได้รับ Skin อย่างจงใจ โดยไม่ได้ยึดตามหลักที่วางไว้เท่าไหร่ เเม้เรื่องนี้จะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เเต่การทำเเบบนี้จะเหมาะสมจริงๆ หรือเปล่า เพราะ Skin ก็ถือเป็นอีกสิ่งที่ช่วยทำให้ Champion ดูน่าเล่นมากขึ้น ทำให้เกมมีความหลากหลาย เเล้วยังช่วยให้เล่นได้ไม่รู้จักเบื่อด้วย การออก Skin เเต่ตัวเดิม ๆ จึงดูจะไม่เข้าท่าเท่าไหร่

ถึงกระนั้น เเฟนๆ บางคนก็ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้สามารถยอมรับได้ เพราะ Riot เองก็มีตัวเลือกไม่มากเช่นกัน เพราะ LoL เป็นเกม Free-to-Play การขาย Skin จึงเป็นรายได้หลักทางหนึ่งของตัวบริษัทที่จะทำได้ การขาย Skin จึงจำเป็นต้องเจาะจงไปที่ Champion ที่ได้รับความนิยมสูงเพื่อให้ได้รับผลกำไรที่ดีที่สุด

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่เเปลกที่ Champion บางคนจะได้รับ Skin มากกว่าคนอื่น ๆ dexerto.com ให้ความเห็นว่า นี้จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายที่เพื่อร่วมเกมบางคนอาจจะไม่ได้รับการปฏิบัติเเละเอาใจใส่เท่ากับคนอื่น เเต่ในเรื่องนี้ก็ต้องเข้าใจทางฝ่ายของ Riot ด้วยเช่นกัน

ชมภาพของ Skin ชุด “Battle Academia” ได้ที่ด้านล่างนี้ โดยคาดว่าจะอัพเดทเข้าเซิร์ฟเวอร์ไทยเเละเซิร์ฟเวอร์อื่น ๆ ในเเพทช์  9.10 ที่กำลังจะมาถึงในอนาคต

Source : dexerto.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top