BY BOM
26 Jun 18 3:19 pm

เอาอะไรไปชนะ ! AI DOTA 2 ฝึกฝนตัวเอง 180 ปีต่อวันเพื่อเอาชนะมวลมนุษย์ชาติ

7 Views

เมื่อ AI รวมทีมมาเพื่อเอาชนะมนุษย์

หากคุณได้ติดตามเกม Dota 2 เป็นประจำ คุณอาจจะจำได้ได้ว่าในงาน TI 7 ได้มีการเปิดตัว OpenAI ที่เป็น AI ที่ถูกต้องโปรแกรมมาให้ฝึกฝนต่อสู้กับผู้เล่นโดยเฉพาะ ซึ่งในปีที่แล้วนั้นเป็นการต่อสู้กันในโหมด 1-1 Mid โดยใช้ฮีโร่ Shadow Fiend ความเทพของ AI ทำให้เหล่าคน Arena Hall ตะลึงเพราะสามารถเอาชนะมือโปรหลายคนไปได้ ไม่ว่าจะเป็น Dendi, Arteezy, Sumail มีเพียงคนเดียวที่สามารถเอาชนะ AI ได้คือ Pajkatt เท่านั้น

ในปีนี้ OpenAI มาโหดกว่าเดิม โดยคราวนี้มาพร้อมกันถึง 5 คน ซึ่งแน่นอนว่าเหล่ามนุษย์นั้นไม่สามารถต่อกรได้เลยแพ้อย่างราบคาบทั้งสองเกม แม้กระทั้งทางทีมงานได้ทดลองในการให้ผู้เล่น 1 คนอยู่ฝั่ง AI ก็ยังได้รับชนะ พร้อมทั้งเอ่ยปากชมว่า AI เล่นตำแหน่ง Support ได้ดีกว่าคนจริงอีก ที่มาของความสำเร็จนี้เกิดจากการใช้ CPU มากกว่า 100,000 ในการคำนวนผล นอกจากนี้ AI ยังเรียนรู้ในทุก ๆ เกมที่เล่นซึ่งใช้วิธีการคำนวนและการโคลนตัวเองขึ้นมาแข่งกัน โดยหากเทียบกับการฝึกซ้อมของมนุษย์แล้ว 1 วันของ AI จะเท่ากับมนุษย์ใช้เวลาถึง 180 ปีเลยทีเดียว

YouTube video

แต่ถึงกระนั้น OpenAI ก็ยังมีข้อจำกัดตรงที่ว่า Bot สามารถเล่นฮีโร่ได้เพียง 5 ตัวคือ Lich, Sniper, Maiden, Viper และ Necrophos จากฮีโร่กว่า 115 ตัว

ขนาด Bot Maiden ยังโหด

OpenAI เป็นหนึ่งในบริษัทด้านการวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกาก่อตั้งโดย Elon Musk และ Sam Altman ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาคือ “การพิสูจน์ว่า AI นั้นมีประโยชน์มากกว่าโทษเหมือนที่หลายคนคิดและสิ่งนี้จะเป็นนวัตกรรมที่สำคัญของมนุษย์ชาติในอนาคต” โดยการแข่งขันครั้งแต่ไปของ AI จะเกิดขึ้นในงาน TI8 ที่จะให้เหล่าโปรเพลเยอร์ต่าง ๆ ได้ต่อสู้ดู งานนี้ต้องเอาใจช่วยให้มนุษย์เอาชนะ AI ให้ได้

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top