BY Nuttawut Apiratwarakul
4 Nov 18 8:54 pm

Blizzard ยอมรับไม่คิดว่า Diablo: Immortal จะทำแฟนเกมเดือดถึงขั้นนี้

7 Views

มรสุมครั้งใหญ่ของค่าย Blizzard เริ่มต้นหลังการเปิดตัวเกม Diablo ภาคใหม่ฉบับมือถือสร้างกระแสตอบรับด้านลบไปทั่วทั้งแผ่นดิน

สำหรับคนที่ติดตามข่าวสารวงการเกมในช่วงนี้คงจะรู้กันดีว่า Blizzard พึ่งเปิดตัว Diablo: Immortal ภาคใหม่ไปเมื่อวันก่อนและกระแสตอบรับของเกมเมอร์ทั่วโลกนั้นก็เรียกได้ว่าเป็นไปในแง่ลบเป็นส่วนใหญ่

เริ่มกันตั้งแต่ช่วงตอนเปิดไล่ไปจนถึงช่วงตอบคำถามของแฟนเกมในงาน Blizzcon หรือเป็นเสียงของเหล่าแฟนเกมบนอินเตอร์เน็ตทั้งในวีดีโอ Trailer ในเว็บ Reddit หรือ Forum หลักของตัวเกม

“Blizzard เคยยกเลิกเกมอย่าง Ghost และ Titan เพราะมันไม่ได้คุณภาพ แต่มาวันนี้ดันส่งเกมตัวเกมให้คนอื่นทำแบบ Reskin” ความคิดเห็นบน Reddit กล่าวไว้ ถ้าเข้าไปใน Reddit ห้อง Diablo เราจะเห็นกระทู้บ่นเกี่ยวกับ Diablo: Immortal อยู่มากมายหลายสิบอัน

ล่าสุดในการให้สัมภาษณ์กับเว็บ kotaku ทาง Blizzard โดยคุณ Allen Adham เจ้าของตำแหน่ง Executive Producer และหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท Blizzard ได้ออกมาเปิดเผยว่าทาง Blizzard เอง “คาดเดา” ไว้แล้ว Diablo: Immortal คงเจอกับกระแสต่อต้านแต่พวกเขาคาดไม่ถึงว่ากระแสแง่ลบจะรุนแรงขนาดนี้

“พวกเรารู้ว่าแฟนเกมของเราคือกลุ่มคนเล่น PC และ Console และเราก็เคยเห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาแล้วในตอนที่เราประกาศนำ Diablo ไปลงเครื่อง Console หรือตอนเปิดตัวเกม Hearthstone”

“และเราเองก็รู้ว่าแฟนเกมของเราอยากจะเห็นหรือได้ยินเกี่ยวกับเกมภาคใหม่” คุณ Allen กล่าวถึงการที่ตัวเกม Diablo ภาคหลักไม่ถูกเปิดตัวในงาน Blizzcon และแม้ทาง Blizzard

แม้ทางค่ายจะออกมาประกาศก่อนหน้านี้แล้วว่ามีโครงการพัฒนาเกม Diablo อยู่หลายตัวแต่การเปิดตัวเกมมือถือและไร้เงาเกมภาคใหม่ก็ทำให้แฟนเกมไม่พอใจ

“ที่ Blizzard เราจะไม่ประกาศเปิดตัวจนกว่าผลงานของเราจะพร้อม เรานั้นที่เรื่องของคุณภาพ ไม่ใช่เรื่องของช่วงเวลา แม้เราจะพยายามบอกก่อนล่วงหน้าแล้วเกี่ยวกับโครงการใหม่ของเราใน Blog Post แต่ถ้าเห็นจากกระแสที่ออกมาดูเหมือนว่าความรักที่แฟนๆของเรามีต่อ Diablo ดูจะปรากฎตัวในแนวทางที่น่าสนใจ”

ทางด้านข้อกังวลของเกมเมอร์ที่คิดว่าตัวเกมภาคนี้เป็นการโยนงานให้ NetEase ทำนั้นคุณ Allen ก็มีคำตอบตามนี้

“เรามีทีมทำงานในเกมนี้สองทีม นั่นเป็นสิ่งที่เราพยายามจะบอกครับ ผมรู้ว่าแฟนเกมของเรากังวลหลายจุด  แต่ความจริงแล้วพวกเราพัฒนาเกม Diablo อยู่หลายภาค มีโครงการหลายอันที่เรากำลังพัฒนากันอยู่หลังจาก Immortal ประกาศเปิดตัว” 

ส่วนที่หลายคนคิดว่าตัวเกม Immortal เป็นการ Reskin ของเกมเก่าที่ NetEase เคยสร้างไว้แล้ว

“ผมอยากให้ทุกคนมั่นใจว่า Asset ทุกอย่างที่คุณเห็นใน Immortal ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด” ส่วนการที่ตัวเกมมีการควบคุมเหมือนเกมเก่าของ NetEase นั้นคุณ Allen ก็บอกไว้ว่าเป็นเพราะการควบคุมโดยใช้การสัมผัสหน้าจอแบบนี้ถือเป็นมาตรฐานเพราะสามารถบังคับได้อย่างลื่นไหลเป็นธรรมชาติ

ส่วนด้านกระแสตอบรับด้านลบและความคิดเห็นของแฟน ๆ โดยรวมนั้นคุณ Allen ก็ระบุว่าทีมงานเข้าใจความรักที่แฟน ๆ มีต่อ Diablo

“พวกเขารักในสิ่งที่เราและอยากได้ในสิ่งที่อยากได้ ผมว่านั่นเป็นความหลงใหล จริง ๆ แล้วนั่นเป็นสิ่งที่ผลักดันพวกเรา และเราก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราพัฒนาเกมมายาวนานเกือบ 30 ปี และนั่นเป็นเหตุผลที่แฟนเกมของเราชื่นชอบเรามาโดยตลอด ผมเข้าใจความรู้สึกของพวกเขาและหวังว่าผมจะสามารถบอกพวกเขาถึงสิ่งยอดเยี่ยมที่พวกเรากำลังทำกันอยู่ ไม่ใช่เฉพาะในเกมตระกูล Diablo แต่ในผลงานอื่นทั้งบริษัท”  

สุดท้ายแล้วคุณ Allen ก็หวังว่า Blizzard จะสามารถพิสูจน์ตนเองให้แฟน ๆ ได้สำเร็จ

“ผมหวังว่าแฟนระดับ Hardcore ของเราจะเล่นเกมนี้แล้วชื่นชอบมัน ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของ Diablo และสนุกไปกับเกมการเล่นที่พวกเขารัก”

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top