BY TheStarrySky
28 Nov 18 12:16 pm

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ประกาศรายชื่อเกมที่จะได้รับการสนับสนุนเเล้ว

19 Views

เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF)  ได้เปิดการเสวนา “สานพลังกีฬาอีสปอร์ตไทย” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอทเซ็นทรัล เวิลด์ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจหลายหัวข้อ

 

เช่นการกำหนดนิยามของคำว่า “กีฬาอีสปอร์ต” ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันของหลาย ๆ กลุ่มมานาน เเละประเด็นที่น่าสนใจอีกอย่างคือ การประกาศ 16 รายชื่อเกมที่จะได้รับการสันบสนุนจากทางสมาคม

นี้คือรายชื่อเกมที่จะได้รับการสนับสนุนจากทางสมาคม 

หมวดวางแผน

  1. League of Legends
  2. Dota 2
  3. Starcraft II
  4. Relam of Valor (RoV,Arena of Valor)
  5. Mobile Legends

 

หมวดกีฬา

  1. FIFIA
  2. Pro Evolution Soccer
  3. NBA 2 Basketball
  4. Golf PGA Tour

 

หมวดศิลปะป้องกันตัว

  1. Tekken
  2. Street Fighter
  3. Boxing
  4. WWE2K

 

หมวดอุปกรณ์จำลอง

  1. Grand Turismo VR

 

หมวดการ์ดเกม

  1. Hearthstone

โดยเกณฑ์ที่ใช้ตัดสินเลือกคือ ต้องเป็นเกมที่สหพันธ์กีฬา Esports นานาชาติให้การรับรอง และต้องเป็นเกมที่มีการแข่งขันในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ รวมถึงต้องมีคุณสมบัตอีก 2 อย่าง คือ “ต้องไม่มีเนื้อหารุนแรง” เเละ “ไม่มีการผูกขาดทางการค้า” ซึ่งทางสมาคมก็นั้นย้ำเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าทำไมถึงมีบางที่มีได้ติดใน 16 รายชื่อนี้ (จะเห็นได้ว่า ไม่มีเกมในหมวด FPS ติดเลยเเม้เเต่เกมเดียว)

“การแข่งขันวิดีโอเกม โดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือในการแข่งขัน ภายใต้กฏระเบียบที่มีมาตรฐานกีฬาสากล” นิยามของ “กีฬาอีสปอร์ต” โดยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

ซึ่งทิศทางในปีหน้าของ TESF ก็จะเริ่มมีความชัดเจนขึ้น เช่นการสนับสนุนกิจกรรมการเเข่งขัน การจัดสัมนา อภิปรายเกี่ยวกับ Esport รวมถึงการเป็นองค์กรหลักที่จะช่วยในการขัดเเข่งขันของเกมที่ได้ประกาศไปข้างต้นทั้งหมด ทั้งในระดับทัวร์นาเมนต์ เเละระดับเขต เช่นในโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย เป็นต้น

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวนี้ส่งผลอย่างไรกับอนาคตของ Esport ก็ต้องติดตามกันต่อไป เเต่การประกาศของสมาคมในครั้งนี้ ก็ถือเป็นก้าวที่ดีก้าวหนึ่งของวงการเกมในประเทศไทย ซึ่งกำลังจะได้รับการสนับสนุนจากองค์กรระดับประเทศในอนาคต

Pathiphan Tepinta

Back to top