BY Aisoon Srikum
24 Jan 22 5:38 pm

แนะนำเกม Overprime เกม MOBA มุมมองบุคคลที่สาม ภายใต้การดูแลและพัฒนาโดย Netmarble

48 Views

พูดถึงอีกหนึ่งแนวเกมยอดนิยมที่แฟนเกมชื่นชอบ คือเกมการต่อสู้แบบ 5vs5 ที่เราต้องเน้นการต่อสู้ การเชือดเฉือนกันด้วยกลยุทธ์ การใช้สกิล และทีมเวิร์ค นั่นคือเกมแนว MOBA แน่นอนว่าในบ้านเราก็มีเกม MOBA ระดับุคณภาพเปิดตัวให้เล่นกันอยู่ไม่น้อย นับตั้งแต่ยุคบุกเบิกอย่าง DotA, Heroes of Newerth หรือปัจจุบันอย่าง LoL, RoV แต่หากเกม MOBA ถูกเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอมาเป็นแบบ 3D และมุมมอง TPS จะเป็นยังไง ? และนี่คือเกมที่เราจะหยิบมาพูดถึงกันภายในวันนี้ อย่าง Overprime

รำลึกเกมดัง Paragon

ใครที่ติดตามค่าย Epic Games มาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นจะรู้ว่า ก่อนการมาของ Fortnite นั้น ทาง Epic Games เคยมีผลงานเกม MOBA สุดแหวกแนวอยู่เกมหนึ่ง และมันก็โด่งดังและได้รับความนิยมในระดับนึง เกมนั้นมีชื่อว่า Paragon – Paragon คือเกมแนว MOBA ที่มาแปลกด้วยการนำเสนอมุมมอง TPS ราวกับว่าเรากำลังเล่นเกมแนว Action RPG แทน แต่กลไก รูปแบบการเล่น ยังคงยึดหลักเกม MOBA แต่ลดจำนวนเลนลงให้เหลือ 3 เลน แต่ยังมีมอนสเตอร์ในป่า และมอนสเตอร์บอสเอาไว้ช่วยกันแย่งชิงและนำชัยชนะมาสู่ทีม

แรกเริ่มเดิมที Paragon เปิดตัวในช่วงเบต้ามาตลอดระยะเวลาการทดลองเล่น ตอนนั้นรูปแบบการนำเสนอของเกมนี้ถือว่าแปลกใหม่มาก นอกจากมุมมอง TPS แล้ว การออกไอเทม (หรือบางคนเรียกว่าออกของ) ก็ยังเปลี่ยนมาเป็นระบบการใช้การ์ด โดยใช้แต้มสะสมแทน และการต่อสู้ที่ต้องใช้ทักษะและฝีมือมากขึ้น เพราะเป็นการเล็งยิง เล็งเป้าแบบสด ๆ เหมือนเกม Action RPG ไม่ใช่แบบเกม MOBA ทำให้เกมนี้มีความสนุกและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง

แต่จุดพลิกผันของเกมนี้อยู่ที่การมาของ Fortnite เกม Battle Royale ฉบับแยกเดี่ยวออกมาจากเกมหลักหรือ Save the World ที่ตอนแรกมันอาจจะเป็นเพียงโปรเจกต์ภาคแยกเล่นฟรีขำ ๆ แต่ในตอนนั้น ใครจะไปรู้ว่า Fortnite จะโด่งดังจนกลายเป็นเกม Battle Royale แถวหน้าระดับโลกอย่างในตอนนี้ เพียงแต่ด้วยกระแสตอบรับที่ดีมาก ๆ ทาง Epic Games จำเป็นต้องเลือก และในที่สุดพวกเขาก็ตัดสินใจที่จะปลอ่ยมือ Paragon และหันมาเลี้ยงดูอุ้มชู Fortnite แทน ส่วนโปรเจกต์ Paragon นั้น ด้วยความเสียดาย ทาง Epic จึงปล่อยให้ใช้ Asset เกมนี้ได้แบบฟรี ๆ ซึ่งก็มีหลายเกมนำเอาไปปรับใช้ และ Overprime ก็คือหนึ่งในนั้น

Overprime – Netmarble ขอทำบ้าง

นอกเหนือจาก Paragon แล้ว ใช่ว่าจะไม่มีเกมอื่นที่เคยลองสร้างเกมแนวนี้ออกมา ยังเคยมี Fault ที่ตอนนี้ก็ยังวางขายอยู่บน Steam ในรูปแบบ Early Access แต่ก็กระแสตอบรับไม่ค่อยจะดีเท่าที่ควร และตอนนี้ก็เป็นการมาของ Overprime ซึ่งได้ Netmarble สาขา F&C ที่ทำเกมมือถืออย่าง Seven Deadly Sins มารับหน้าที่พัฒนาหลัก

Overprime จะมีรูปแบบการเล่นเดียวกันกับ Paragon เป๊ะ ๆ แถมการออกแบบบางตัวละครก็ยังมีความคล้ายกันอีกด้วย เนื่องจากมีการใช้ Asset จากเกม Paragon นั่นเอง ตัวละครหรือฮีโร่ต่าง ๆ จะมีสกิลและความสามารถที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงมีหน้าที่ที่ต่างกันด้วย เหมือนกับเกม MOBA ทั่วไป คือพวก Marksman, Fighter, Tank, Support แต่ถึงอย่างนั้น มันก็ไม่ได้ดึงระบบเกมของ Paragon มาทั้งหมด เพราะหลายอย่าง หลายระบบทาง Netmarble ก็ตัดสินใจกลับไปใช้ระบบในรูปแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นส่วนของการใช้เงินในการซื้อไอเทม หรือออกของตามปกติ ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบการ์ดเหมือนตอน Paragon ให้ยุ่งยากแล้วแผนที่ภายในเกมจะถูกแบ่งออกเป็น 3 เลน รวมไปถึงตำแหน่ง Jungle หรือตำแหน่งป่าที่เกม MOBA ทุกเกมต้องมี เกมนี้ก็จะมีบทบาทในการฟาร์มป่าและออกช่วยเหลือเพื่อนในเลนต่าง ๆ มี Red Buff, Blue Buff และ Giant Monster ให้เราฆ่าเพื่อรับผลประโยชน์ทั้งทีมด้วยเหมือนเดิม กล่าวได้ว่านี่คือเกม MOBA ที่ทุกคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่ถูกเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอใหม่ ให้ดูกลายเป็นเกมแอ็คชั่นมากขึ้นเท่านั้น

2022 01 24 173636

ฮีโร่หรือตัวละครแต่ละตัวนั้น จะถูก Recommend หรือแนะนำเลนที่ควรจะไปตั้งแต่เริ่มเกมแล้ว เราสามารถศึกษาข้อมูลตัวละครได้ทั้งหมดก่อนเลือกเล่นเลย (แต่เชื่อเถอะว่าการมั่วเลนจะยังคงเกิดขึ้นเหมือนเดิม หลัก ๆ แล้วเกมนี้ ตำแหน่ง Marksman จะไปกับ Support / Mage จะไปตรงกลาง และอีกเลนจะเป็นพวก Fighter ที่เป็น Solo Lane เหมือนกับเกมทั่วไป

มอนสเตอร์ระดับสูงอย่าง Prime Guardian ในเกมนี้จะมีวิธีอัญเชิญที่ค่อนข้างแตกจากเกม MOBA เกมอื่น จากที่เราสังหารมอนสเตอร์ระดับบอสแล้ว บัฟทีมจะพร้อมใช้งานทันที แต่กับเกมนี้ เราจะต้องนำลูกแก้วไปวางไว้ยังแท่นบูชา เพื่อทำการอัญเชิญ Prime Guardian ออกมาที่เลนกลาง โดย Prime Guardian นี้ จะเป็นมอนสเตอร์ระดับยักษ์ที่ถล่มป้อมได้อย่างรวดเร็ว ถ้าอีกฝ่ายไม่รีบกลับมาป้องกัน รับรองว่าจบเกมได้อย่างแน่นอน

เมื่อรูปแบบมุมมองเปลี่ยนไป เกมเพลย์ก็เปลี่ยนตาม

2022 01 24 173723

ตามปกติแล้ว เกม MOBA จะเป็นมุมมองแบบ Top Down หรือมองจากด้านบนลงมา ส่วนการใช้สกิลต่าง ๆ ถ้าเป็นสกิลแบบล็อคเป้า เราก็แค่เอาเคอร์เซอร์เมาส์ไปวางไว้ แล้วก็ร่ายสกิล ต่อสู้กันไป แต่พอเกมกลายมาเป็นมุมมองแบบนี้ ทุกการโจมตี ทุกการใช้สกิล ทำให้เราต้องเล็งอย่างแม่นยำ เพราะพลาดมาที คูลดาวน์สกิลก็ไม่ใช่น้อย ๆ และอาจเป็นตัวพลิกเกมได้เลย ดังนั้นเกมนี้ผู้เล่นต้องคุมเมาส์อย่างประณีต และใช้ฝีมือในการเล็งสกิลเพิ่มเข้ามาด้วย ต่างจาก MOBA เกมอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด

รวมไปถึงพอเป็นมุมมอง TPS เราจะมีจุดบอดเพิ่มมาอีกอย่างหนึ่งคือ ด้านหลัง ที่จะเป็นมุมกล้องอับ ที่เราไม่สามารถเห็นได้เลยว่าจะมีศัตรูหรือมีอะไรเกิดขึ้น เราเลยจำเป็นต้องปัก Ward ซึ่งเป็นไอเทมหลักประจำเกม MOBA แต่เกมนี้จะมีความสำคัญเพื่อปิดจุดอ่อนจากการที่เรามองไม่เห็นด้านหลัง รวมไปถึงพื้นที่จำพวกพุ่มหญ้า หรือทางเชื่อมจากเลนหลัก ไปยังพื้นที่ในป่า การรู้ตำแหน่งศัตรูของเกมนี้จะทำให้มันเป็นการปิดจุดอ่อนด้านมุมกล้องอับ และใช้ในการสื่อสารกับทีมเพื่อบุกโจมตีได้เช่นกัน

2022 01 24 173732

เนื่องจากตอนนี้ตัวเกมยังอยู่ในช่วงทดสอบเบต้า ทำให้คอนเทนต์และระบบของหลาย ๆ เกมยังคงถูกล็อคเอาไว้ แต่ภาพรวมความประทับใจของ Overprime ในตอนนี้ ก็ถือว่าเป็นการออกแบบเกมมาได้สนุก และเล่นเพลินมาก ตัวเกมมีความยาวในการเล่นต่อรอบในระดับเดียวกันกับเกม MOBA จริงจังเกมอื่น ๆ หากเจอคู่ต่อสู้ที่ขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด อาจใช้เวลาในการเล่น 30-45 นาทีต่อรอบเลยทีเดียว

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หลังเปิดให้เล่นจริง Overprime จะประสบความสำเร็จขนาดไหน เราต้องรอ

 

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top