BY DoctorYok
24 Oct 18 10:44 am

Nvidia ส่งรายงานความปลอดภัยของรถยนต์ไร้คนขับให้รัฐบาล

4 Views

หลาย ๆ คนคงรู้จักบริษัท Nvidia ในฐานะผู้ผลิตการ์ดจอรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่ล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Nvidia ได้แสดงบทบาทใหม่ในวงการเทคโนโลยีด้วยการส่ง รายงานความปลอดภัยของรถยนต์ไร้คนขับ ที่ Nvidia พัฒนาขึ้นเองให้แก่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ อย่าง National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) หรือองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้ Nvidia ได้พัฒนาระบบรถยนต์ไร้คนขับให้บริษัทรถยนต์ต่าง ๆ เช่น Volvo, Volkswagen และ Mercedes-Benz เป็นต้น

โฆษกประจำบริษัทได้กล่าวในงาน Nvidia’s GPU Technology Conference ว่าบริษัทต้องการทำงานร่วมกับหน่วยงานราชการอย่างถูกต้องและใกล้ชิดเพื่อสร้างความปลอดภัยและเสริมความก้าวหน้าให้กับระบบคมนาคมภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า Nvidia เข้าสู่ตลาดรถยนต์ไร้คนขับช้าเกินไป เพราะ Tesla ได้พัฒนา AI สำหรับระบบรถยนต์ไร้คนขับของตัวเองก่อนหน้านี้ ส่วน BMW ได้เลือก Intel ให้เป็นผู้พัฒนาระบบรถยนต์อัจฉริยะของบริษัท แต่ก็ถือว่าการเข้ามาของ Nvidia ในตลาดรถยนต์ไร้คนขับช่วยสร้างสีสันและความเข้มข้นให้กับการแข่งขันและชิงส่วนแบ่งการตลาด

เมื่อปีที่แล้ว Nvidia ได้เปิดตัว Pegasus หรือระบบขับเคลื่อนรถยนต์อัตโนมัติที่รองรับการใช้งานได้ทุกที่และทุกเวลา และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Volvo ได้ประกาศว่าบริษัทได้เลือกใช้ชิป Xavier ของ Nvidia สำหรับรถยนต์ไร้คนขับที่จะถูกผลิตขึ้นในอนาคต

รายงานยี่สิบหน้าของ Nvidia เน้นย้ำสี่ “เสาหลัก” สำคัญของการพัฒนาระบบรถยนต์ไร้คนขับของบริษัท ได้แก่

  • ชิป AI ทั้ง Pegasus และ Xavier สำหรับพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว
  • Data Centres สำหรับรวบรวมข้อมูลการขับขี่ของรถยนต์ไร้คนขับทุกคัน
  • Drive Constellation หรือ Simulation สำหรับทดสอบการขับขี่
  • การเคารพและปฏิบัติตามกฎจราจรทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้แล้ว หนึ่งส่วนสำคัญที่ Nvidia พยายามเน้นย้ำในรายงานคือระบบ “Drive IX” ซึ่งเป็นระบบเสริมความปลอดภัยให้กับการขับขี่ของผู้ใช้งานรถยนต์

Drive IX สามารถตรวจจับลักษณะท่าทางของดวงตาและศีรษะของผู้ขับขี่เพื่อประเมินว่าผู้ขับขี่มีสมาธิระหว่างการเดินทางหรือไม่ มากไปกว่านั้น Drive IX ยังติดตามความถี่ของการกระพริบตาเพื่อประเมินความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ Nvidia ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าระบบ Drive IX สามารถเตือนสติผู้ขับขี่ด้วยเสียงและภาพเพื่อดึงสมาธิของผู้ขับขี่กลับคืนสู่ถนน ไม่ใช่แค่นั้น Drive IX สามารถตรวจสอบสภาพแวดล้อมรอบยานพาหนะเพื่อประเมินอันตรายและแจ้งเตือนผู้ขับขี่ รวมถึงผู้โดยสาร

Nvidia เน้นย้ำในจุดยืนของตัวเองว่าบริษัทไม่ต้องการผลิตรถยนต์ไร้คนขับของตัวเอง แต่ต้องการพัฒนา AI ที่ดีที่สุดสำหรับยานพาหนะเพื่อส่งต่อให้ผู้ให้บริการและผู้ผลิตรายอื่นนำระบบไปสานต่อ ด้วยความโดดเด่นของบริษัทและจุดประสงค์นี้ Nvidia จึงเป็นหนึ่งในบริษัทที่ผู้ผลิตรถยนต์รายต่าง ๆ อยากจะร่วมงานและเป็นหุ้นส่วนด้วย

Nvidia เป็นบริษัทที่ห้าที่ได้ส่งรายงานความปลอดภัยให้ NHTSA ตามหลัง General Motors, Ford Motor Company, Waymo ทีมพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของ Google และ Nuro บริษัท Startup ขนส่งสินค้าด้วยยานพาหนะไร้คนขับ

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top