BY Nattapit Arsirawatvanit
18 Jul 18 2:38 pm

League of Legends ชนะคดี CEO ของ Moonton หลังฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์

169 Views

ของแท้ย่อมไม่แพ้ของปลอม

เป็นเวลากว่า 1 ปีที่ผู้พัฒนา League of Legends อย่าง Riot Games ได้ออกมาเรียกร้องสิทธิ์อันพึงมือของพวกเขา จากการถูกเกมรุ่นน้องอย่าง Mobile Legends ที่พัฒนาโดย Shanghai Moonton Technology Co. ทำการลอกเลียนแบบเนื้อหาบางอย่างในเกมของพวกเขาไป ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ ตัวละคร ฮีโร่ ในที่สุดวันนี้ก็ได้ข้อสรุปสำหรับเหตุการณ์นี้เสียที โดยศาลตัดสินว่า Xu Zhenhua CEO ของ Moonton ผิดจริง

เงินที่ทาง Xu Zhenhua  จะต้องจ่าย เป็นจำนวนเงิน 19.4 ล้านหยวน หรือประมาณ 97 ล้านบาท ตามคำชี้ขาดของศาลในประเทศจีน หลัง Tencent (ต้นสังกัดของทาง Riot Games) ยื่นฟ้องใหม่ จากเดิมที่ Xu Zhenhua  ต้องการจะจ่ายค่าปรับแค่ 2.6 ล้านหยวน หรือประมาณ 13 ล้านบาทเท่านั้น

จากเอกสารการเรียกร้องสิทธิ์ก่อนหน้านี้เราจะเห็นว่า Mobile Legends มีระดับความคล้ายคลึงกับ League of Legends ค่อนข้างมาก เห็นได้ชัดจากรูปภาพที่ Riot Games นำมาเสนอเมื่อปีที่แล้ว

ซ้าย League of Legends, ขวา Mobile Legends

Mobile Legends

นอกจากตัวเกม Mobile Legend ที่มีปัญหา ยังมีผลงานอื่นที่ Riot กำลังยื่นฟ้องค่าย Moontoon ซึ่งก็คือเกม Magic Rush: Heroes อีกหนึ่งเกม โดยมีตัวละครหลายตัวที่มีความคล้ายคลึงกับตัวละครจากเกมของ Riot

Mobile Legends

ล่าสุดนี้ทาง Riot ยังไม่ได้ออกมาให้ข่าวหรือแถลงการณ์เกี่ยวกับการฟ้องร้องครั้งนี้แต่อย่างใด

อัพเดทล่าสุดในวันที่ 19 กรกฏาคม: Xu Zhenhua CEO ของทีม Moonton เป็นชื่อที่ถูกระบุให้ชดใช้ค่าเสียหายในเอกสารการฟ้องร้อง ไม่ใช่ชื่อของทีม Moonton แต่อย่างใด

แก้ไขข้อมูลล่าสุด: บทความข่าวนี้ในฉบับที่แล้วมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งระบุว่า Moonton ทีมพัฒนาเกม Mobile Legends ถูกระบุให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการฟ้องร้อง โดยบทความฉบับปัจจุบันมีการแก้ไขข้อมูลข้อผิดพลาดดังกล่าวแล้ว

ที่มา : Gamebrott, dotesports

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top