BY StolenHeart
16 May 19 9:44 am

ชาว Mod งานเข้า เมื่อเจ้าของลิขสิทธิ์เจ้ารถไฟ Thomas ไม่ปลื้มกับการถูกเอาไปใช้ในเกม

10 Views

มีสิ่งหนึ่งที่คนชอบ Mod เกมต่างคุ้นเคยเป็นอย่างดีและเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมานาน ก็คือการนำเจ้า Thomos รถไฟใจดีไปใส่ไว้ในเกมเหล่านี้ โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงที่ The Elder Scrolls V: Skyrim วางจำหน่ายไปได้เกือบสองปี และกลายเป็น Internet Meme ถูกนำมาล้อเลียนและกลายร่างเป็น Mod ที่เห็นได้ในเกมทั่วไป แต่ด้วยความดังก็แลกมาด้วยความเดือดร้อน เพราะตัวผู้สร้าง Mod ได้เปิดเผยว่า เจ้า Mod ตัวนี้นั้นทำเขางานเข้าอย่างยิ่งใหญ่เลยทีเดียว

โดยเรื่องนี้มีมูลมาจากบทความของเว็บไซต์ The Face ในหัวข้อ “why people keep adding Thomas the Tank Engine to video games” โดยได้มีการพูดคุยกับคุณ Kevin Brock ผู้สร้าง Mod เจ้ารถไฟ Thomas ในเกม Skyrim เป็นคนแรก และเขาได้เปิดเผยว่า เจ้า Mod ตัวนี้นั้นสร้างปัญหาให้กับเขามากขนาดไหน

“Mattel คงอยากให้ผมตายโหงมาก ๆ แน่นอนในจุดนี้” Brock กล่าว “นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม Mod ตัวนี้ของเกม Fallout 4 ถึงหาในเว็บไซต์ปกติไม่ได้”

Mattel คือบริษัทของเล่นรายใหญ่ที่ถือลิขสิทธิ์สินค้าของเจ้า Thomas อยู่ ซึ่งเรื่องนี้ก็จริงทีเดียว เพราะในเว็บไซต์รวม Mod เจ้าใหญ่อย่าง Nexus หรือของทาง Bethesda เองก็ไม่มี Mod ตัวนี้โผล่ออกมาเช่นกัน แม้ Mod ในเกม Skyrim จะยังอยู่ก็ตาม

ซึ่งทาง Mattle เองก็ส่งทนายความมาเคาะประตูถึงหน้าบ้านของคุณ Brock เพราะสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นการทำให้แบรนด์เกิดความเสียหายขึ้น ซึ่งแม้ The Face จะลองสอบถามไปยัง Mattle ถึงข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องนี้ แต่ก็ไม่มีการตอบรับมาแต่อย่างใด แถมนอกจากนั้นเขายังถูกฟ้องร้องผ่านคลิปวิดีโอที่มีการเล่น Mod นี้ แต่ YouTube ก็มีกฏหมายป้องกันในประเด็นของการนำมาล้อเลียนคอยคุ้มครองอยู่

กระนั้นแม้ทาง Mattle จะอยากป้องกันการถูกเอาไปล้อเลียนมากขนาดไหนในโลกวิดีโอเกม แต่ที่สุดจริง ๆ ก็ไม่สามารถหยุดเหล่านักสร้าง Mod ให้ทำผลงานล้อเลียนเหล่านี้ออกมาเรื่อย ๆ ซึ่งก็เชื่อว่าเกมใหม่ ๆ ในอนาคตที่รองรับการ Mod เราก็จะได้เห็นเจ้ารถไฟ Thomas อยู่ในเกมไปอีกนานเลยครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top