BY Zreast
11 Feb 21 9:11 pm

เกมเซ็นเตอร์เจ้าดังในญี่ปุ่นเผย กิจการตู้เกมซบเซาเต็มทน หลังเจอพิษโรคระบาดเล่นงาน

2 Views

Mikado ร้านเกมเซ็นเตอร์ในชินจูกุ, โตเกียว กำลังอยู่ในช่วงซบเซาลงอย่างมาก จากเดิมที่เคยเป็นร้านที่มีชื่อเสียง คึกคักและเนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่หลงใหลในเกม Retro

Yasushi Fukamachi ผู้จัดการร้าน ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ให้ทราบกับทางสื่อ AFP บอกว่าเดิมทีในช่วงเย็นเคยเป็นช่วงที่ร้านจะต้องวุ่นวาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอน 2 ทุ่ม ทว่าขณะนี้ทุกอย่างก็เงียบสงัด สืบเนื่องมาจากการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ ซึ่งมีผลกับโตเกียวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้แล้วร้านค้าในย่านจะถูกสั่งให้ปิดตัวลง ขณะที่ร้านไหนยังฝ่าฝืนก็จะมีค่าปรับ แต่กับร้านอาหาร, บาร์ หรือ Arcade อย่าง Mikado พวกเขาไม่ได้เงินเยียวยาจากรายได้ที่สูญเสียไปแต่อย่างใด

“ลูกค้าส่วนใหญ่ค่อย ๆ ทยอยกลับมาทีละช้า ๆ”

Fukamachi บอก หลังจากสถานการณ์ COVID-19 ดีขึ้นในระลอกแรก จนเกือบจะกลับมาเป็น 90% ของตอนปกติแล้ว กระทั่งช่วงปลายเดือนธันวาคม 2020 ก็มีระลอก 2 ตามมา และทำให้ปริมาณลูกค้าลดฮวบลงกึ่งหนึ่งทันที

“แม้ว่าเราจะมีการตรวจวัดไข้, มีแผ่นพลาสติกกันระหว่างเครื่อง และฆ่าเชื้อเหรียญ 100 เยนทุกวันแล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่ก็ยังเลือกที่จะไม่มาใช้บริการอยู่ดี”

แม้ว่าธุรกิจตู้เกม Arcade จะหาได้ยากเข้าไปทุกทีในหลายประเทศ แต่สำหรับใจกลางเมืองของญี่ปุ่น ก็ยังเป็นสถานที่ยอดฮิตที่ผู้คนจะได้มาพบปะกันและเกิดเป็นชุมชนเล็ก ๆ อยู่

Atsushi Nakanishi ลูกค้าขาประจำของร้าน กล่าวว่า

“หนึ่งในความสุขจากการได้มาเยือนที่ Arcade ก็คือการเปิดประเด็นพูดคุย และแชร์ความคิดระหว่างกันได้”

Hiroshi Suzuki ลูกค้าอีกราย บอกว่าหลังจากที่ร้าน Arcade จำนวนมากที่เขาเคยไปทยอยปิดตัวลง เขาก็ขาดการติดต่อจากคนอื่น ๆ ตามไปด้วย

“มันเศร้าครับ ที่มิตรภาพและสังคมดี ๆ ต้องหายไปตามเวลา”

ส่วนทางผู้จัดการร้าน ก็บอกอย่างขำ ๆ ว่าพวกเขาจะ ‘อยู่อย่างแมลงสาบ’ เพื่อจะรอดต่อไปให้ได้จนถึงที่สุด

“รัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเพื่อช่วยเหลือเราในสถานการณ์อันสิ้นหวังนี้เลย”

เขายังบอกอีกด้วยว่าได้วางแผนที่จะฟื้นฟูร้านกลับมาหลังทุกอย่างดีขึ้น เพราะตอนนี้เขามีเวลาว่างจากการต้องอาศัยอยู่ที่บ้าน

“ร้านตู้เกมอื่น ๆ ที่ยังฝืนจะดำเนินกิจการแบบเดิม ๆ ต่อไป จะต้องทนทุกข์แน่”

Fukamachi กล่าวเตือนปิดท้าย เพื่อตอกย้ำว่านี่อาจเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ต้องปรับตัว ก่อนที่จะ ‘Game Over’ ไปแบบไม่มีวันกลับมาใหม่ได้

ที่มา : Yahoo News

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top