BY TheStarrySky
5 Apr 19 11:26 am

RoV Season 10 คุยกันหลังอัพเดท บัพ-เนิร์ฟ เเละการเปลี่ยนเเปลงต่างๆ

20 Views

หลังจากที่ปล่อยให้ชาว iOS รออย่างยาวนานกว่า 12 ชม. ในที่สุด ช่วงตี 4 ที่ผ่านมา RoV Season ก็ได้เปิดให้ผู้เล่นในทุกระบบได้เล่นพร้อมกันเป็นที่เรียบร้อย เเม้จะเกิดความล่าช้าของ iOS อย่างที่กล่าวไป เเต่โดยรวมของเเพทช์นั้นก็ถือว่าอัพได้อย่างเรียบร้อยดี โดยไม่พบบัคร้ายเเรงเเต่อย่างใด

ทีนี้เรามาพูดถึงสิ่งสำคัญเวลามีการอัพเดททุกครั้ง นั้นคือการปรับสมดุลตัวละคร โดยเฉพาะในเเพทช์นี้ อันเป็นเเพทช์เริ่มต้น Season ที่ 10 ของเกม การปรับที่สำคัญอาจทำให้ Meta ของเกมเปลี่ยนไปได้ เราจะมาดูการปรับสำคัญ ๆ ที่อาจจะส่งผลที่ว่าไปพร้อม ๆ กัน

Florentino

เริ่มจาก Hero ที่ถูกเเบนมากที่สุดในการเเข่งขัน Pro League ที่ผ่านมากันก่อน กับสุภาพบุรุษเจ้าของ “เพลงดาบ 6 ดอก” Florentino ที่ได้มีการเกริ่นมาตั้งเเต่ต้น ๆ เเล้วว่าจะถูกเนิร์ฟอย่างเเน่นอน เเล้วก็เป็นเเบบนั้นจริง Skill 2 ถูกปรับให้เบาลง เเละอัตราการพื้นฟูจาก Passive ก็ลดลงด้วย

เเต่การเปลี่ยนที่สำคัญที่สุด ก็เห็นจะเป็นการเเก้ไขบัคที่บางครั้ง สกิล 1 จะมี CD ที่ลดลงมากผิดปรกติ เมื่อใช้โดนศัตรูหลายตัว เพราะตรงนี้จะทำให้วิธีการเล่นของ Florentino เปลี่ยนไป ส่วนการเนิร์ฟ Skill เเละ Passive นั้น หากทุกคนรู้จัก Hero ตัวนี้ดี ก็คงจะรู้ว่าความเก่งของเขานั้นไม่ได้อยู่ที่พลังโจมตีอย่างเดียว เเต่มันคือควรเร็วเหนือมนุษย์ของเขา ดังนั้นทางเดียวที่จะเนิร์ฟ Florentino ได้จริง ๆ คือการปรับความสามารถในการเคลื่อนที่ของเขาลงเท่านั้น

Veres

Veres ในเเพทช์นี้เรียกได้ว่าถูกปรับยกแผง เเต่โดยรวมเเล้วถือว่าเป็นการปรับในเรื่องสมดุลมากกว่า เพราะอย่าง Passive ที่ปรับให้โจมตีได้เบาลง เเต่เพิ่มอัตราการพื้นฟูขึ้นมาเเทน ทำให้ในเกมนั้นอาจจะไม่เห็นผลมากนักในเรื่องการใช้เอาตัวรอด ซึ่งปรกติเเล้ว Passive นี้ก็ใช้เพื่อหวังผลในส่วนนี้มากกว่าอยู่แล้ว

สิ่งที่จะเปลี่ยนไปจริง ๆ คือ บทบาทของ Veres ต่อจากนี้จะกลายเป็น Figther มากขึ้น ลดความเป็น Assassin ลง เนื่องจาก Ultimate ที่โดนเนิร์ฟ เเละ Passive ที่โดนลดความเสียหายลง เเต่ทำให้ต่อสู้ได้นานขึ้นเเทน ส่วนการปรับ Skill 1 เเละ 2 ในด้าน Damage นั้น โดยรวมเเล้วเป็นการปรับเพื่อชดเชยให้กับ Damage ที่หายไปของ Ultimate เเละ Passive นั้นเอง

Sephera

เรียกได้ว่าเป็น Hero ที่ถูกเนิร์ฟอย่างเเท้จริง โดยเฉพาะ Passive ที่เบาลงอย่างมาก เเละ Ultimate ที่ CD เพิ่มขึ้นถึง 10 วินาที เเต่เเน่นอนว่าการปรับเช่นนี้ก็เพื่อให้ Sephera กลับไปเป็นตำเเหน่งเดิมของเธอ นั่นคือ Support จู่โจมสายเวท ไม่ใช่ Mage อย่างที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ดังจะเห็นได้ว่า ความสามารถในการ Heal นั้นไม่ได้ลดลงเลยหลังจากการปรับนั่นเอง รวมถึง Skill 2 ที่มีไว้ใช้ Support ก็ไม่ได้ถูกปรับเช่นกัน

Hayate

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม Hayate ถึงถูกบัพขนาดนี้ เหตุผลก็เพราะ หากคุณได้ลองเล่น Hayate ดูเเล้ว จะพบว่า Damage ของเขานั้นมันเบาจริง ๆ ในตอนต้นเกม อีกอย่างคือ Skill ของเขานั้น เป็น Skill ที่ยิงไปเเล้วไม่สามารถบังคับทิศทาง ซ้าย-ขวาได้ ทำให้ตัว Hayate เป็น Hero ที่มีข้อเสียติดตัวมาตั้งเเต่เเรกอยู่เเล้ว การบัพพลังโจมตีให้ จริงเป็นเรื่องที่เขาใจได้สำหรับ Hero นี้

สิ่งที่ทำให้การปรับครั้งนี้น่าสนใจคือ Passive ที่ติด Cri ได้ ตรงนี้ก็ทำให้ผู้เล่น Hayate ต้องเลือกว่าจะเล่นสาย DPS หรือ Cri/Damage นำ ก่อนที่จะมาบรรจบกันภายหลัง ก็ถือว่าเป็นการปรับให้ Hero นี้มีความหลากหลายในการเล่นมากขึ้นนั่นเอง

Riktor

สำหรับ Main Riktor การปรับครั้งนี้ก็เรียกได้ว่า กลืนไม่เข้า คายไม่ออก เพราะเเม้จะได้บัพ Skill 2 เเละ Passive ไป รวมถึงดาบเเม่น้ำที่ดีขึ้น เเต่ต้องจ่ายเป็นระยะ 0.8 เมตรที่หายไปของดาบพุ่มไม้ Skill หากินประจำตัว Riktor เเละพลังโจมตีก็ลดลงด้วย

เเต่ของที่ได้มานั้น หากมองให้ดี ๆ เเล้ว ก็ถือว่ามีประโยชน์อยู่ไม่น้อย ในการนำ Riktor ไปเล่นในตำเเหน่ง Roaming เพราะความเร็วในการวิ่งบนน้ำที่ตอนนี้ได้ถึง 20% ทำให้การสลับไปยังเลนต่าง ๆ ทำได้อย่างรวดเร็ว อันเป็นความสามารถที่ Roaming ทุกคนต้องการอยู่เเล้ว ทำให้ Riktor เก่งมากขึ้นในช่วงต้นเกม เเละในช่วงเลทที่อาจเกิด Fight ตัดสินที่หน้า Object สำคัญอย่างมังกรเเละ Dark Slayer อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นตำเเหน่งที่มีน้ำอยู่ ดาบเเม่น้ำที่ได้รับการบัพก็จะเเสดงผลของมันให้เราเห็น

Quilen, D’arcy เเละ Elsu

สามสุดยอด Carry ที่อยู่บนจุดสูงสุดของเเต่ละระยะ ใกล้ กลาง ไกล เรียกได้ว่าโดนเนิร์ฟกันถ้วนหน้า ซึ่งคนที่โดนหนักสุดนั้นก็เห็นจะเป็น Elsu ที่โดนลดความสามารถของ Ultimate ลง เเละท่าหากินอย่าง Snipe ก็เบาลงอย่างเห็นได้ชัด

ส่วน Quilen เเละ D’arcy นั้น เรียกได้ว่าเป็นการปรับตามคำเรียกร้องของเเฟน ๆ มากกว่า เพราะเเทบไม่ได้ทำให้ความน่ากลัวของทั้ง 2 ลดลงเลย เพราะอย่างที่มักกล่าวไปด้านบนคือ มันเป็นการปรับที่ไม่ได้ทำให้วิธีการเล่นเปลี่ยนไป เพียงเเค่พลังโจมตีลดลงก็เท่านั้น

Lubu

ถือว่าเป็นการปรับที่มีรายละเอียดสั้นมาก เเต่ก็น่าสนใจมากเช่นกัน เนื่องจากในเเพทช์ที่เเล้ว Skill 1 ก็เคยถูกปรับให้มีระยะเพิ่มขึ้นมาเเล้วครั้งหนึ่ง การปรับรอบนี้ก็จะยิ่งช่วยให้ Skill นี้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีก ส่วน Ultimate ที่กดใช้เเล้วจะฟื้นฟู Hp ที่เสียไป 10% นั้น จะเรียกว่าเป็นของเเถมก็ได้ เเต่ก็อาจทำให้ผู้เล่นต้องเลือกว่า จะกด Ultimate เลยเพื่อเข้าโจมตี หรือจะรอให้ต่อสู้ไปซักพักเเล้วค่อยกด เพื่อเอาประสิทธิภาพสูงสุดของการ Heal

Valhein

สุดหล่อของเกม ในเเพทช์นี้เรียกได้ว่าได้บัพอย่างสวยงาม เเม้จะเเรงขึ้นมาไม่มาก เเต่ก็ชัดเจนว่า Valhein ต่อจากนี้อาจจะเป็นสาย AD มากขึ้น เเต่สำหรับสาย AP ก็ยังได้รับประโยชน์จาก Skill นี้อยู่เหมือนเดิม ในอนาคตที่ระบบ Globle Ban ถูกนำมาใช้ Valhein น่าจะเป็นตัวเลือกเเรก ๆ ที่จะถูกหยิบมาใช้อย่างเเน่นอน

Taara

Main Taara เก่าอาจจะยิ้มได้บ้าง เเต่การปรับเมื่อครั้งก่อนที่ทำให้การใช้ Skill ต้องเสีย Hp ก็ยังไม่อาจชดเชยกับการบัพครั้งใดๆ ได้เลยเเม้เเต่ในครั้งนี้ เเต่ก็ไม่เเน่ว่าอาจมีการขุดเอาอดีตโค_ร Tank รายนี้มาใช้อีกครั้งในการเเข่งหลักเนื่องจากระบบ Global Ban เพราะ Taara เป็น Tank ที่มีความดุดัน เเละสามารถใช้กดดันพวก Carry ได้เป็นอย่างดีอยู่เเล้ว

มหาinw Yorn

“ท่านมหาเทพ Yorn ไม่ถูกใจสิ่งนี้ !!”

ไม่มีอะไรมาก ก็คือ”เนิร์ฟ” นั้นเอง เหมือนทางผู้พัฒนาไม่ได้ตั้งใจเนิร์ฟ เเค่อยากกดตรงไหนก็ได้ลงพอเป็นพิธีเท่านั้น เเล้วหวยก็ไปตกที่ Ultimate ที่ปรกติก็ยิงก็ Creep ไม่ค่อยตายอยู่เเล้ว เรียกได้ว่าน่าเห็นใจท่านเทพอย่างยิ่ง

แต่เป็นไปได้ว่า เพราะการเเข่ง Pro League ที่ผ่านมา จากการที่ทีม Bazaar Gaming ได้อัญเชฺิญเทพเจ้า Yorn ร่างทรงมังกรทอง เเละสามารถเอาชนะทีมไร้พ่ายอย่าง Buriram United ได้สำเร็จ ทำให้ Timi Studio เห็นว่าท่านเทพคงจะเก่งไปหน่อย… เลยต้องทำการเนิร์ฟลงมาเพื่อไม่ให้เกมเสียสมดุลนั้นเอง !!

YouTube video

สรุป Patch Season 10

  • เเครี่ Meta ส่วนใหญ่ถูกเนิร์ฟ เพื่อให้ความรุนเเรงในการปะทะลดลง
  • Hero ถูกปรับให้เหมาะกับตำเเหน่งมากขึ้น เช่น Veres เเละ Sephera
  • มีการปรับ Hero Meta ตัวเก่า ๆ เพื่อรองรับ Globle Ban ในอนาคต
  • เราอาจได้เห็น Florentino อีกครั้ง เเละ Riktor จะถูกหยิบมากขึ้นเเข่งขัน
  • โดยรวมเเล้วยังไม่น่าจะทำให้การ Ban – Pick เปลี่ยนไปมากเท่าไหร่ ยกเว้นในการเเข่งใหญ่ ๆ ที่อาจใช้ระบบ Global Ban 
  • พี่ Van ชื่นชอบเเพทช์นี้
  • มหาเทพ Yorn ไม่พอพระทัยกับเเพทช์นี้ !!

ขอทิ้งท้ายด้วยภาพ Hero ใหม่ที่กำลังจะเข้าในอนาคต โดยเรียงจากลำดับความน่าจะเป็นในการเข้าก่อน – หลัง โดยในวันที่ 6 เม.ย. ที่จะถึงนี้ จะมีงาน Garena World ก็สามารถไปร่วมสนุก เเละชมการเเข่งขัน Pro League Season 3 ที่จะจัดขึ้นในงานเช่นกัน เเฟน ๆ RoV ที่อยู่ใกล้ ๆ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

Errol

Yena เเละ Skin

Pippi (Driver)

Enzo

Source : Garena RoV Thailand

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top