รีวิว In Silence ต้องเงียบถ้าอยากรอด กับเกมสยองขวัญออนไลน์แรงบันดาลใจจาก A Quiet Place !

แม้ว่าปีนี้ เกมฟอร์มยักษ์หลากหลายเกม อาจจะกระแสเงียบไปหน่อย แต่เกมอินดี้ที่คอนเซปต์ดีจนน่าสนใจกลับเยอะเป็นพิเศษ เราได้เห็นทั้ง Among Us ทั้ง Fall Guys และ Phasmophobia โลดแล่นเกาะกระแสความนิยมไปแล้ว วันนี้เรามีอกหนึ่งเกมมานำเสนอกันกับเกมที่มีชื่อว่า In Silence เกมแนว 5VS1 Multiplayer ที่คุณจะต้องเอาตัวรอดด้วยความเงียบที่สุด เรียกได้ว่าเกมนี้อาจเอาแรงบันดาลใจจาก A Quiet Place ภาพยนตร์ชื่อดังมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้มากที่สุดแล้ว และมันจะเป็นยังไงขอเชิญพบกับรีวิวของเรากันได้เลย

Presentation

เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมออนไลน์มัลติเพลเยอร์ ไม่มีเนื้อเรื่อง ดังนั้นเราจะลัดมาที่ส่วนของ Presentation กันเลย รูปแบบเกมเพลย์ของเกมนี้ หากใครเคยดูภาพยนตร์ A Quiet Place (ดินแดนไร้เสียง) จะเข้าใจเกมการเล่นแบบคร่าว ๆ เกมจะรองรับผู้เล่นสูงสุด 6 คนใน 1 ห้อง และผู้เล่นจะถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่ง คือฝั่ง Rake 1 คนที่จะเป็นอสูรกายผู้ล่าที่ตาพร่ามัว แต่จะไวต่อเสียง และอีกฝั่งจะเป็น Survivor 5 คนหรือผู้รอดชีวิต

ภารกิจของสองฝั่งก็จะต่างกันไป ฝั่ง Rake ก็คือไล่ฆ่าผู้รอดชีวิตทั้งหมด ฝั่ง Survivor จะต้องแยกย้ายกันไปหาอุปกรณ์ซ่อมรถที่กระจายอยู่ตามฉากแบบสุ่มในแต่ละรอบ จากนั้นนำกลับมาซ่อมรถ และทุกคนต้องขึ้นรถจากนั้นหลบหนีไปด้วยกันจึงจะเป็นฝ่ายชนะ

มุมมองของทั้งสองฝั่งจะเป็นแบบ FPS หรือมุมมองบุคคลที่หนึ่งทั้งคู่ ฝั่งมนุษย์จะเป็นแบบปกติ มีไฟฉายที่สามารถเปิด-ปิดได้ เพื่อทำให้มองเห็นได้ในที่มืด ส่วนฝั่งผู้ล่าจะมีมุมมองภาพแบบเบลอ ๆ มองอะไรก็ไม่ชัดเจน ทำให้เล่นลำบากนิดหน่อยสำหรับคนที่มีปัญหาทางด้านสายตา

นี่เป็นประสบการณ์การเล่นเกม Multiplayer แบบใหม่ที่ทำคอนเซปต์ออกมาได้น่าสนใจอีกแล้ว ข้อเสียของมันในตอนนี้มีแค่จำนวนแผที่ และโหมดการเล่นที่น้อยไปหน่อย เพราะเป็นช่วง Early Access คาดว่าในอนาคตจะมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจตามมาอีกต่อจากนี้

Gameplay

ทีนี้เรามาดูเกมเพลย์กันแบบละเอียดกันบ้าง เราจะรีวิวกันให้เห็นภาพทั้งสองฝั่งผู้เล่น เริ่มจากผู้รอดชีวิตกันก่อน อย่างที่บอกไปว่าผู้รอดชีวิตจะต้องหาอะไหล่มาซ่อมรถให้ครบ จากนั้นขึ้นรถทุกคนเพื่อหลบหนี อะไหล่จะอยู่กระจายกันไปในแผนที่ แต่ละรอบจะไม่อยู่ที่เดิม แต่ของที่ใช้จะเหมือนเดิมทุกรอบคือล้อรถ กุญแจรถ น้ำมัน และแบตเตอรี่ โดยทั้งหมดนี้ผู้เล่นฝั่งเอาตัวรอดต้องใช้เวลา 15 นาทีเท่านั้น ถ้าหมดเวลาเท่ากับแพ้

ผู้รอดชีวิตแต่ละคนจะเริ่มต้นเกมด้วย Perk คนละสองอย่างแบบสุ่ม และหินอีก 4 ก้อน หินจะสามารถใช้ปาให้เกิดเสียงเพื่อหลอกล่อผู้ล่าได้ ส่วน Perk ที่ได้รับมาก็แล้วแต่ว่าจะได้อะไร เช่นบางคนอาจจะเดินแล้วเสียงเบาลง บางคนจะได้หินเพิ่มจาก 4 เป็น 6 ก้อน หรือบางคนจะซ่อมรถและทำ Interactive กับไอเทมต่าง ๆ ได้ดีขึ้นเป็นต้น

ผู้รอดชีวิตจะไม่มีแผนที่ และไม่รู้เลยว่าของแต่ละชิ้นอยู๋ไหน ต้องอาศัยการจดจำแผนที่และเดินลุยไปในความมืด และที่สำคัญ “ต้องเงียบที่สุด” เพราะการทำทุกอย่างจะส่งผลให้เกิดเสียงในเกม ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง หรือแม้แต่การกดไมค์เพื่อ Voice Chat กับคนในทีม และเกมจะจำแนกทิศทางของเสียงชัดเจน ซ้าย ขวา หน้า หลัง ครบ และยิ่งเราอยู่ห่างจากเพื่อนในทีมมากเท่าไร เราก็จะได้ยินเสียงเพื่อนในทีมเบาลงเท่านั้น

การส่งเสียงในเกมจะเป็นการแจ้งเตือนไปยังผู้ล่าให้เดาทิศทางได้ จากนั้นมันจะเริ่มาไล่ล่าเรา หากเราโดนจับตัว เรามีโอกาส 1 ครั้งที่จะปา Flashbang ใส่ผู้ล่า และหลุดจากการถูกจับตัว ระหว่างนั้นให้วิ่งหนีให้ทัน ผู้รอดชีวิตมีเพียงโอกาสเดียวเท่านั้นที่จะรอด เพราะถ้าเกิดโดนจับรอบที่สองเราจะไม่สามารถใช้ Flashbang อีกรอบได้ ยกเว้นแต่มีเพื่อนอยู่ใกล้ ๆ คอยช่วยแทน หรือได้รับ Perk พิเศษที่ช่วยลดการใช้พลังงานในการ Flashbang

จากนั้นให้ทำการทำหาอะไหล่รถต่อไป โดยผู้รอดชีวิตสามารถหาเบาะแสจากภายในบ้าน โรงนา อาคารต่าง ๆ ที่จะเป็นรหัสลับสัญลักษณ์ได้ เมื่อสะสมรหัสครบ สามารถไปเปิดตู้ล็อกเกอร์เพื่อเอาอาวุธปืนออกมาใช้ แต่การเปิดตู้ล็อกเกอร์จะทำให้ผู้ล่าได้รับบัฟมองเห็นชัดขึ้น และได้ยินเสียงไกลขึ้นทันที

กรณีผู้รอดชีวิตถูกฆ่าตาย ผู้เล่นคนนั้นจะเกิดใหม่เป็นหนู หนูมีความสามารถในการมองเห็นสถานที่ทั้งหมดภายในเกมได้ และสามารถสื่อสารผ่าน Voice Chat ภายในเกมกับผู้ที่เป็นหนู (หรือตายแล้ว) ด้วยกันได้ แต่จะไม่สามารถคุยกับผู้รอดชีวิตได้ ความพิเศษของหนูนอกจากการเห็นสถานที่ทั้งหมดภายในเกมแล้ว ยังสามารถกดร้องจี๊ด ๆ ออกไป เพื่อเป็นการล่อผู้ล่า หรือใช้ในการทำให้มนุษย์สังเกตเห็น และนำทางไปยังสถานที่่ตาง ๆ ที่อาจจะเจออะไหล่รถได้ด้วย ซึ่งเมื่อเจออะไหล่รถครบแล้ว ผู้รอดชีวิตที่เหลืออยู่ทั้งหมดต้องมากดขึ้นรถ จากนั้นเราจะสามารถหนีออกจากพื้นที่ได้ เป็นอันจบเกมและเราเป็นฝ่ายชนะ

ตัดมาที่ฝั่ง Rake หรือผู้ล่า อย่างที่บอกไปว่าฝั่งนี้จะเล่นลำบากนิดนึงตรงที่มุมมองหน้าจอของเกมจะมีอาการเหมือนคนสายตาสั้นแถมไม่ใส่แว่น ภาพจะเบลอ ๆ แต่ไม่ถึงกับมองไม่เห็น ฝั่งผู้ล่าจะมีความสามารถคือวงรีตรงกลางจอด้านล่าง หากฝั่งผู้รอดชีวิตทำอะไรก็ตามที่เกิดเสียง มันจะขึ้นเป็นจุดสีแดง ผู้ล่าจะสามารถวิ่งไปในทิศทางนั้นได้เลย เพื่อออกล่าสังหารผู้รอดชีวิตได้เลย ทีนี้อยากที่เราอธิบายไปด้านบน หากเราจับผู้รอดชีวิตเพื่อจะฆ่าแล้ว ผู้รอดชีวิตสามารถปา Flashbang ใส่เราได้ 1 รอบ ถ้าเราโดนจะมีอาการวิงเวียน ภาพพร่ามัว เหมือนกับเราโดนระเบิดแสงจากเกมอื่น ๆ

ตัวผู้ล่าเองจะมีสกิลให้กดใช้งาน 2 สกิล สกิลแรกจะเป็นการพุ่งไปข้างหน้าด้วยความเร็วสูง ส่วนอีกสกิล เมื่อกดใช้งานจะทำให้ภาพมองเห็นชัดขึ้นประมาณ 5-6 วินาที มีประโยชน์มากเมื่อเราเข้าใกล้แหล่งกำเนิดเสียง

เกมเพลย์ของผู้เล่นฝั่งผู้ล่านั้นจะไม่ค่อยมีอะไรมาก ฆ่าให้หมดเป็นอันจบ ไม่ต้องเน้นทีมเวิร์คเหมือนฝั่งผู้รอดชีวิต แต่ก็จะมีปัญหาตรงมุมมองการมองเห็นที่ลำบากกว่าพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า หากผู้เล่นใช้วิธีอื่นในการสนทนากัน จะเป็นการทำลายอรรถรสในการเล่นเกมหรือไม่ ซึ่งตรงนี้คาดว่าผู้เล่นทั้งหลายอาจจะต้องรักษาอรรถรสในการเล่นกันเอาเองด้วยการเคารพกฎและวิธีการเล่น แบบเดียวกับที่ Among Us ทำ ไม่อย่างนั้นเกมขาดความสนุกแน่นอน

Performance

ต้องชื่นชมว่าเกมนี้รู้จุดขายของตัวเองดีมากว่าเน้นการเล่นที่เงียบเชียบและเสียงเป็นสิ่งสำคัญ ตัวเกมจึงให้ความสำคัญกับการตั้งค่า Input / Output เกี่ยวกับเสียงมากเป็นพิเศษ และสามารถเทสไมโครโฟนในเกมได้เลยด้วย แต่ต้องอยู่ในหน้าเมนูเกมเท่านั้น ถ้าเข้าไปในล็อบบี้แล้วจะปรับไม่ได้

ส่วน Key Biding ต่าง ๆ ทำออกมาชัดเจนดี บอกหมดเลยว่าปุ่มไหนเอาไว้ทำอะไร และจากการทดลองเล่นก็ไม่พบปัญหาเฟรมเรทตก หรือเกมค้างแต่อย่างใด และไม่พบปัญหาการเชื่อมต่อ ส่วนเรื่องของเซิร์ฟเวอร์ ตัวเกมใส่เซิร์ฟเวอร์มาแทบจะครบทุกโซนประเทศ และถ้าเราเลือกโซนประเทศไม่ตรงกันจะไม่สามารถเล่นด้วยกันได้ ตัดปัญหาเกมแลค ปิงสูง เน็ตกากไปได้เลย จะมีปัญหาก็คือคนเล่นเซิร์ฟเวอร์เอเชียค่อนข้างน้อยไปหน่อยเท่านั้น นอกจากนั้นก็มีบัคบ้างตามประสาเกม Early Access แต่ไม่เยอะเกินจนทำให้เสียอรรถรสในการเล่นเกม

In Silence เป็นอีกหนึ่งเกมของปี 2020 ที่มีคอนเซปต์น่าสนใจโดยการเล่นกับความเงียบ และการส่งเสียงได้เป็นอย่างดี แต่ข้อเสียตอนนี้คือคอนเทนต์ที่น้อยเกินจะรับได้ และถ้าหากไม่มีเพื่อนเล่นจะยิ่งยากเข้าไปอีก ดังนั้นปัญหาของเกมนี้คือ กดมาต้องดูว่ามีคนเล่นด้วยไหม เพราะโซนเอเชียคนเล่นเราน้อยจริง ๆ

Score (Early Access) 8/10

ผู้เขียนบทความ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

close