BY Nattapit Arsirawatvanit
25 Oct 22 5:29 pm

รีวิว Razer Kishi V2 ตัวจบตัวใหม่ สายมือถือ

73 Views

มือถือใกล้จะเป็นอุปกรณ์การเล่นเกมแห่งอนาคตเข้าไปอีกขั้น หลังผู้ให้บริการต่าง ๆ เริ่มเปิดให้ใช้บริการสตรีมมิ่งเกมผ่านมือถือ ไม่ว่าจะเป็น Geforce Now, Xbox Cloud และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้คอนโทรลเลอร์บนมือถือ เป็นสิ่งที่หลายคนตามหา

แน่นอนว่าในตลาดตอนนี้ ผู้ผลิตหลายเจ้าต่างก็ผลิตคอนโทรลเลอร์ของตัวเองออกมา มีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป และวันนี้เรามีคอนโทรลเลอร์อีกตัวที่เหมาะมือ เหมาะสมกับคำว่า “ตัวจบ” มาแนะนำ เพราะนี่คือคอนโทรลเลอร์มือถือที่เราบอกเลยว่า “ดีที่สุด” เท่าที่เคยสัมผัสมา นี่คือรีวิว Razer Kishi V2

ดีไซน์

Artboard 37 Copy 5

รูปลักษณ์ทางกายภาพของ Razer Kishi V2 รุ่นนี้ ถือว่าแตกต่างจากรุ่นแรกอย่างมาก ในรุ่นแรกของ Kishi ดีไซน์จะเป็นลักษณะแบบสองด้านอ้วน ๆ ครอบมือถือ แต่ในรุ่นที่สองจะมีความคล้ายกับคอนโทรลเลอร์ของจริงมากกว่า โดยจะยังเว้นที่ว่างไว้ตรงกลางสำหรับใส่มือถือเช่นเคย

วัสดุโดยรอบเป็นพลาสติกคุณภาพดีสีดำ ด้านหลังคอนโทรลเลอร์มีการใส่แพทเทิร์นไว้ให้ไม่ลื่นมือ รวม ๆ แล้วจับถนัดมืออย่างมากเมื่อเทียบกับรุ่นแรก เพราะความเบา และพื้นที่ที่ใช้น้อยลง ทำให้สมดุลมาก ๆ เวลาใช้งานกับมือถือประเภทคอมแพค อย่างพวก Samsung Galaxy S22 หรือ Xiaomi 12

Artboard 37 Copy 7

ด้านปุ่มกดใน Kishi V2 ถือว่าพัฒนาจากรุ่นแรกมาก โดยเฉพาะในด้านความเซนซิทิฟของปุ่ม แถมยังเป็นสวิตช์ ทำให้มีเสียงกดอันเป็นเอกลักษณ์ และมีอายุการใช้งานมากกว่าปุ่มกดทั่ว ๆ ไป นอกจากนี้ยังมีการให้ปุ่มถ่ายภาพหน้าจอ และปุ่มกดเข้าแอปพลิเคชัน Nexus มาด้วย แต่น่าเสียดายที่ไม่มีปุ่ม Xbox เหมือนรุ่นแรก

สำหรับพอร์ตการเชื่อมต่อ ของที่เราใช้จะเป็นรุ่น Android ทำให้หัวเชื่อมต่อจะเป็น USB-C ทำให้ใช้กับแอนดรอยด์ได้ทุกรุ่น ตรงนี้ใครที่ใช้ชิปเซ็ต Dimensity จะมีปัญหาหรือเปล่าเราไม่ทราบ เพราะไม่ได้ลอง แต่สำหรับ Snapdragon ถือว่าปกติไม่มีปัญหาอะไร

ในส่วนของรูชาร์จแบบ Passthrough ตัวนี้ก็ออกแบบมาได้ดีไม่ได้เกะกะอะไร แถมยังรองรับชาร์จไฟด้วย ข้อเสียอาจจะมีแต่เรื่องการไม่มีช่องเสียบ 3.5มม. เท่านั้น ใครที่ต้องการจะเล่นเกมพร้อมใช้หูฟังไปด้วย อาจพิจารณาการต่อหูฟังผ่านบลูทูธแทน

แอปพลิเคชันเสริม

Artboard 37 Copy 11

อย่างที่กล่าวไปเมื่อกี้ รุ่นนี้ยังคงมีซอฟต์แวร์สนับสนุนอย่าง Nexus ซึ่งไม่ใช่แอปที่ใช้กับตัวแรก จะว่าเป็นเวอร์ชันอัพเกรดก็คงได้ เพราะตัวนี้ใช้ง่ายกว่า มีฟีเจอร์เยอะกว่าอย่างเห็นได้ชัด

พูดถึงสิ่งที่มีเหมือนกันก่อน ในเวอร์ชันนี้ Libary ยังคงมีเหมือนเดิม คุณสามารถเลื่อนหาเกมที่รองรับจอยคอนโทรลเลอร์ได้ ซึ่งก็มีเยอะ ในแอปนี้จะแบ่งแนวเกมออกเป็นหลาย ๆ แบบ ทำให้คุณหาเกมที่อยากเล่นได้ง่ายขึ้น แม้จะไม่สามารถสั่งเรียงชื่อเกมตาม Tag ได้ แต่รวม ๆ ก็สะดวกดีสำหรับคนที่อยากจะหาเกมมาลองเล่น

ฟีเจอร์ที่เสริมเข้ามาใน Nexus ที่รุ่นแรกไม่มี คือฟังก์ชันของการ Streaming ไปยัง Social Media ทันที เพียงทำการ Link แอปเข้ากับแพลตฟอร์มก็จะใช้งานได้โดยการกดปุ่มเดียว แต่แพลตฟอร์มที่รองรับถือว่าน้อยมาก คือมีเฉพาะ Facebook และ Youtube เท่านั้น ใครอยากใช้เยอะกว่านี้อาจจะพิจารณายิงขึ้นแพลตฟอร์มอื่นก่อนแล้วค่อยใช้แอปประเภท Re-Streaming ให้มันเด้งไปที่แพลตฟอร์มอื่นด้วย

การใช้งานจริง

Artboard 37 Copy 13

เราลองนำ Razer Kishi V2 มาใช้กับการใช้งานทั่วไป เริ่มจากการเล่นเกม Android พบว่าตัวคอนโทรลเลอร์ตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยมในส่วนของปุ่ม โดยเฉพาะ Trigger ที่ทำงานได้อย่างเฉียบคม ทำให้ไม่พลาดสถานการณ์ต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น ส่วนของปุ่มก็ยังให้ความรู้สึกของความเป็นพรีเมี่ยม ต่างการคอนโทรลเลอร์อื่น ๆ โดยสิ้นเชิง

อนาล็อกของ Kishi V2 ถือว่าค่อนข้างเล็กและมีเดดโซนอยู่บ้าง แต่รวม ๆ แล้วใช้งานคล้ายกับคอนโทรลเลอร์ของเครื่อง Switch ทำให้ผู้เล่นที่มีนินเทนโด้อยู่แล้ว ควบคุมได้โดยไม่มีปัญหาอะไร

ในส่วนของการตั้งมาโครตรงนี้อาจจะไม่ครอบคลุม เพราะมันทำงานในลักษณะของการจดจำปุ่มเพียงปุ่มเดียวเท่านั้น อาจจะต้องรอการอัพเดตจาก Razer อีกที

สรุป

Artboard 37 Copy 10

นี่คือคอนโทรลเลอร์ที่ดีที่สุดเท่าที่เราเคยจับมา อย่างที่บอก ทั้งน้ำหนักที่เบา การจับถือที่พอดี คุณภาพของวัสดุ ถ้าคุณไม่เคยมีคอนโทรลเลอร์มาก่อน นี่คือคอนโทรลเลอร์มือถือที่คุ้มค่าที่สุดที่คุณควรคว้าไว้ให้ได้

SHARE

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Related posts

Read More
Back to top