BY France
26 Aug 21 6:09 pm

รีวิว Razer Hammerhead True Wireless ปี 2021 : หูฟัง True Wireless รุ่นเริ่มต้น แต่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพเสียง

305 Views

Razer แบรนด์เกมมี่งที่ได้ปล่อยอุปกรณ์ต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นเมาส์ , คีย์บอร์ดและหูฟังที่มีประสิทธิภาพสูงเช่นกัน แต่หูฟังที่ทุกคนให้การยอมรับนั่นคือหูฟังจาก Razer ซีรีส์ Hamerhead นั่นเอง และตอนนี้ทาง Razer ก็ได้ปล่อยหูฟัง True Wireless ตัวใหม่ออกมา นั่นคือ Razer Hammerhead Gen 2 ในปี 2021 ที่มาพร้อมกับ ANC , Low Latency และไฟ RGB ที่ปรับแต่งเองได้

สเปกพื้นฐานของ Razer Hammerhead True Wireless ปี 2021

  • ไดรเวอร์ขนาด 10 มม.
  • หูฟังแบบ In-Ear
  • Low Latency 60 ms
  • เทคโนโลยี Active Noise Canceling
  • มาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น IPX4
  • Bluetooth 5.2
  • ใช้งานต่อเนื่อง 6.5 ชั่วโมงต่อการใช้งาน 1 ครั้ง
  • รองรับ Google Fast Pair

ของที่ให้มาภายในกล่อง : เคสพร้อมหูฟัง , คู่มือ , จดหมายจาก Razer , สายชาร์จ และจุกหูฟัง

ดีไซน์

การออกแบบและดีไซน์ของ Razer Hammerhead ตัวนี้ถือว่าแตกต่างจากตัวที่แล้วที่มีลักษณะเรียวยาว และการวางหูฟังเพื่อเก็บจะมีลักษณะวางนอนลงไปบนเคส แต่หูฟัง Hammerhead Gen 2 ตัวนี้จะมีการออกแบบตัวเคสที่คล้ายกับ Razer Hammerhead Pro รุ่นก่อนหน้านี้  เพียงแต่มีขนาดของตัวเคสที่สูงและใหญ่กว่านิดหน่อย โดยมีลักษณะในการเก็บหูฟังแบบเสียบขาของหูฟังเข้าไปในเคสเพื่อเก็บหรือชาร์จนั่นเอง และตัวเคสยังมีช่อง USB-C ที่ใช้ในการชาร์จตัวเคสอีกด้วย

ในส่วนของตัวหูฟัง มีลักษณะเป็นแบบก้านที่มีขนาดยาวประมาณหนึ่ง การแยกระหว่างฝั่งซ้ายและขวาถือว่าแยกได้ด้วยตาและการสวมใส่หูฟัง เพราะหูฟัง Hammerhead Gen 2 มีการออกแบบมาตามให้เข้ากันกับลักษณะหูของเราอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีไฟ RGB อยู่ที่เราสามารถสัมผัสเพื่อสั่งการต่างๆผ่านหูฟังตัวนี้ได้ ซึ่งถือว่าสวยงามเลยทีเดียว

ฟีเจอร์ต่างๆ 

เจ้า Razer Hammerhead True Wireless Gen 2 ตัวนี้ถือว่าใช้งานได้สะดวกสบายมาก ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อที่ทำได้ง่ายด้วยเทคโนโลยี Bluetooth 5.2 เพียงแค่เราเปิดฝาตัวเคส ก็จะมีรูปหูฟัง Razer Hammerhead เด้งขึ้นมาเพื่อให้เรากดเชื่อมต่อได้ง่าย โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้าหน้า Bluetooth เลย ฟีเจอร์นี้ใช้เทคโนโลยี Google Fast Pair ที่สามารถใช้งานได้แค่ฝั่ง Android เท่านั้น

ในการปรับโหมดรวมไปถึงการปรับแต่งปุ่มต่างๆ เราสามารถปรับแต่งได้ใน Razer Audio ไม่ว่าจะเป็นการปรับ Equalizer ที่สามารถปรับให้เน้นเสียงเบส , เสียงร้อง , หรือทำให้รายละเอียดของเสียงชัดเจนขึ้นก็ได้ รวมไปถึงการเปิดโหมด ANC หรือ Active Noise Canceling , Game Mode และ คำสั่งในการกดสั่งการ ส่วนการปรับแต่งไฟ RGB ที่ตัวหูฟังสามารถทำได้โดยการโหลดแอปพลิเคชัน Razer Chroma เพื่อใช้ในการปรับจังหวะของไฟและสีของไฟ RGB

แอปพลิเคชัน Razer Audio ที่เชื่อมต่อกับหูฟัง Razer Hammerhead 2021

แอปพลิเคชัน Razer Chroma RGB ใช้ในการปรับไฟ RGB ของตัวหูฟัง

ด้วยฟีเจอร์ Single Use Mode เราสามารถใช้งานหูฟัง Razer Hammerhead True Wireless Gen 2 ทีละข้างได้ ในกรณีที่เราอยากประหยัดแบตเตอรี่ให้มีจำนวนชั่วโมงในการใช้งานที่มากขึ้น หรือบางครั้งเราอาจจะต้องใส่หูฟังในเวลาทำงาน แต่ก็ไม่อยากตัดขาดจากโลกภายนอกเลยซะทีเดียว เราก็สามารถเลือกที่จะใส่หูฟังทีละข้างได้เช่นกัน และด้วยฟีเจอร์ Single Use Mode ทำให้การกดสั่งการผ่านหูฟังตัวนี้จะสามารถทำผ่านหูฟังข้างไหนก็ได้ แต่จะแบ่งจากจังหวะในการกด เช่น กด 1 ครั้งเพื่อเลื่อนไปเพลงถัดไป , กด 2 ครั้งเพื่อเลื่อนไปเพลงก่อนหน้า หรือกดค้าง 2 วินาทีเพื่อเปิด Game Mode ทั้งหมดนี้เราสามารถเข้าไป Set ใน Razer Audio ได้ โดยจะ Set ให้การกด 1 ครั้ง หูฟังแต่ละข้างทำงานเหมือนกันหรือต่างกันก็ได้ ขึ้นอยู่กับการปรับแต่งให้เข้ากับกิจวัตรของเรา

มาถึงฟีเจอร์ที่เด่นอย่าง ANC หรือ Active Noise Canceling ที่จะช่วยลดการได้ยินเสียงภายนอกโดยใช้ไมค์ของตัวหูฟัง ซึ่งก็ถือว่าทำได้ในระดับหนึ่งถ้าเป็นเสียงสภาพแวดล้อมทั่วไปเช่น เสียงเครื่องยนต์ , เสียงแอร์ หรือเสียงนกร้อง แต่ก็ไม่สามารถกันเสียงของคนที่พูดในระยะใกล้ๆ ได้ และยังมี Ambien Mode ที่จะช่วยให้เราได้ยินเสียงสภาพแวดล้อมโดยที่ไม่ต้องถอดหูฟังออก แต่เราแนะนำให้ปรับเสียงให้ไม่เกิน 45 เพราะถ้าเราเปิดเสียงดังกว่านี้ อาจจะได้ยินเสียงภายนอกไม่ชัดหรือไม่ก็ไม่ได้ยินเลย 

การใช้งานจริง

ในการใช้งานทั่วไป ตอนสวมใส่ถือว่าสบายหู ไม่เจ็บหรือปวดหูเท่าไหร่ แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่ชินกับน้ำหนักของตัวหูฟังที่จะหนักกว่าหูฟังทั่วไปสักหน่อย และควรระวังการจับตัวหูฟังที่อาจจะลื่น เนื่องจากผิวสัมผัสของตัวหูฟังที่มันวาว ถ้ามือเปื้อนเหงื่อก็ทำให้ลื่นได้ง่ายๆเหมือนกัน เราสามารถกดสั่งการต่างไม่ว่าจะเป็นการเล่นหรือหยุดเพลงได้จากการแตะบริเวณไฟ RGB ของหูฟัง แต่ก็ทำได้ไม่ค่อยดี เพราะตัวหูฟังจับการแตะของเราได้ยากส่วนใหญ่จะจับการแตะค้างได้ แต่การแตะเป็นครั้งๆไปถือว่ายังทำได้ไม่ดี 

ด้านคุณภาพเสียงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีค่อนไปทางดีมาก เสียงที่ได้ยินและเด่นชัดที่สุดคือเสียงเบสที่จัดหนักจัดเต็มจริงๆ ด้วยขนาดไดรเวอร์ 10 มม. และทรงของหูฟังแบบ In-Ear เลยให้เสียงเบสที่หนักแน่น แต่ก็ยังได้ยินเสียงอื่นๆชัดเจน และยังคงสามารถแยกรายละเอียดของเสียงได้บ้าง แต่ด้วยเสียงเบสที่ถูกปรับแต่งมาให้หนัก ทำให้เราอาจจะไม่ได้ยินรายละเอียดของเสียงกลางหรือแหลมในบางจุด ถ้าใครที่ชอบหูฟังที่มีเสียงดังหรือยากให้เสียงเพลงที่ให้ความรู้สึกกระแทก หูฟังตัวนี้คือตัวที่ Recomment เลย

ไมโครโฟนของหูฟังก็ทำได้ดีไม่แพ้คุณภาพเสียงที่ได้ยินเลย ถึงแม้ว่าตัวไมโครโฟนสำหรับสื่อสารจะให้มาแค่ตัวเดียว แต่ก็สามารถเก็บเสียงและให้คุณภาพเสียงที่ดี ทั้งในที่เงียบและมีเสียงรบกวน ฉะนั้น ถ้าใครซื้อหูฟังตัวนี้ไปและเอาไปใช้ในการประชุม ก็ต้องบอกเลยว่าเสียงที่ได้ชัดเจน ไม่มีเสียงคลื่นรบกวนหรืออาการเสียงกระตุกแน่นอน

มาถึงส่วนสำคัญอย่างการเล่นเกม ด้วยความที่ Razer Hammerhead Gen 2 ตัวนี้ให้ Game Mode ที่จะช่วยให้ค่า Latency น้อยลงมากหรือค่าความดีเลย์ของเสียงที่เราได้ยินมีน้อย นอกจากนี้ เนื่องจากหูฟังตัวนี้มีเสียงเบสที่หนัก ทำให้ได้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีมาก และสามารถแยกรายละเอียดของฝีเท้าในเกมหรือทิศทางการยิง ยิ่งถ้าใช้หูฟังตัวนี้เล่นเกม First Person Shooting ถือว่าเหมาะสมเลยที่จะเลือกหูฟังตัวนี้

แบตเตอรี่และอายุการใช้งาน

ในส่วนของความอึดแบตเตอรี่ ตามที่ Razer บอกมาในสเปกว่าสามารถใช้งานได้นาน 6.5 ชั่วโมงต่อการใช้งาน 1 ครั้ง ซึ่งเราได้ลองใช้งานจริงพบว่าแบตเตอรี่อยู่ได้ประมาณ 6 ชั่วโมงซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับที่ Razer บอกมา ซึ่งถ้าใครอยากยืดอายุของแบตเตอรี่ในการใช้งาน เราแนะนำให้ปิด ANC และไฟ RGB ของหูฟัง จะช่วยยืดได้มากเลยทีเดียว 

แบตเตอรี่ของตัวเคสจะเตือนเราโดยบอกผ่านไฟแสดงสถานะ โดยปกติตัวเคสจะแสดงไฟสีเขียว แต่จะเปลี่ยนเป็นสีส้มเมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อย และเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด ส่วนเวลาที่เราชาร์จตัวหูฟัง จะมีไฟสถานะขึ้นเป็นสีแดงและเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อชาร์จเต็ม

ข้อสังเกต

โดยรวมแล้วคุณภาพเสียงที่ออกมาถือว่าทำได้ดีเลย แต่ด้วยราคาเปิดตัว 4,390 บาท ถ้าเทียบกันหูฟัง True wireless ในเรทราคาเดียวกันถือว่ายังไม่โดดเด่นในหลายด้าน ทั้งคุณภาพเสียง , ฟีเจอร์และอายุการใช้งานแบตเตอรี่ เพราะมีตัวเลือกอื่นๆ ที่น่าสนใจกว่า แต่ถ้าใครที่ชอบดีไซน์เกมมิ่งหรือตัวแบรนด์ Razer และมองหาหูฟัง True Wireless ดีๆ สักตัว เราขอแนะนำ Razer Hammerhead ตัวนี้เลย

สำหรับใครที่สนใจตัวหูฟัง Razer Hammerhead True Wireless 2021 ก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.razer.com/mobile/earphones/razer-hammerhead-true-wireless-earbuds

ข้อดี

  • คุณภาพเสียงดี
  • ไมโครโฟนเก็บเสียงได้ดี
  • มีไฟ RGB ที่ปรับแต่งได้
  • มีแอปพลิเคชันรองรับ
  • มีฟีเจอร์ที่ใช้งานได้จริงอย่าง ANC และ Game Mode

ข้อเสีย

  • ราคาสูง
  • การตรวจจับการแตะบนตัวหูฟังทำได้ไม่ค่อยดี
  • น้ำหนักของหูฟังที่มากกว่าหูฟังทั่วไป

SHARE

ปณต ประจันตะเสน

Related posts

Read More
Back to top