BY BOM
1 Aug 18 11:54 am

รีวิว Outpost Zero เกมแนว Sandbox สำหรับคนรักความสันโดษ

0 Views

รีวิว Outpost Zero เกมแนว Sandbox สำหรับคนรักความสันโดษ

ในขณะที่ผู้เขียนกำลังมองหาเกมเล่นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งหาอยู่นานแสนนานก็ไปสะดุดตากับเกม ๆ หนึ่งที่เป็นเกมแนว Sandbox ที่ออกมาเป็นธีมอวกาศ ทำให้ผู้เขียนตัดสินใจซื้อแม้จะ Early Access และนี่คือจุดเริ่มต้นของเกมที่ทำให้ผู้เขียนเข้าใจว่าทำไมเกมแนว Sandbox ถึงสนุก

Story

โลกกำลังประสบกับปัญหาต่าง ๆ ทำให้มนุษย์โลกเริ่มล้มตาย เรากับหุ่นยนต์คู่หูได้รับมอบหมายภารกิจในการตั้งอาณานิคมสำหรับเหล่ามนุษย์ ในดวงดาวที่มีชื่อว่า Gaiya ดวงดาวลึกลับ เต็มไปความแปลกประหลาด สำหรับเกม Sandbox นั้นเนื้อเรื่องไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่ แต่ก็ยังพอที่จะทำให้เรารู้สึกมีเป้าหมาย เพราะบางครั้งเกมแนว Sandbox มักจะโยนเราเข้าไปสู่โลกที่เต็มไปด้วยสิ่งแปลกประหลาดและโลกที่กว้างใหญ่ ทำให้เรารู้สึกอ้างว้างในบางครั้ง การมีเนื้อเรื่องปูพื้นนิดหน่อยนับว่าโอเค

Gameplay

ดวงดาวอันกว้างใหญ่ เงียบสงบแต่ก็เต็มไปด้วยอันตราย

หลังจากผ่าน Tutorial ไปแล้วผู้เล่นจะต้องลงมือสร้างฐานทัพของตัวเอง เราจะต้องออกไปหาทรัพยากรมาอัพเกรดฐานทัพให้ได้ ซึ่งทรัพยากรนั้นก็สามารถหาได้ทั่วไปจากดินแดนแห่งนี้ เพียงแต่ดินแดนแห่งนี้ไม่ใช่ดินแดนสงบเหมือนที่หลายคนคิด ยังมีสัตว์ร้ายที่พร้อมจะโจมตีเรา อีกทั้งดวงดาวแห่งนี้ยังมีภัยพิบัติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพายุทะเลทราย ดาวตก แผ่นดินไหว แถมยังมีสลัดอวกาศที่พร้อมจะดักตีเราทุกเมื่อ

โดดเดี่ยว แต่ไม่เดียวดาย

หากคุณคิดว่าเกมแนว Sandbox ที่เล่นคนเดียว คุณจะต้องขุดแร่หาของอยู่คนเดียวก็คงจะเหงาเกินไป แต่ในเกมนี้จะมีหุ่นยนต์เข้ามาเป็นตัวช่วยให้กับผู้เล่น เราสามารถออกคำสั่งให้หุ่นยนต์ได้ว่าจะให้ทำอะไร ไม่ว่าจะเป็นการให้ออกไปเก็บเกี่ยวทรัพยากร ช่วยสร้างฐาน ช่วยกันผลิตสิ่งของหรือแม้แต่การที่จะให้เป็นยามเฝ้าฐานทัพยังได้

ฐานทัพที่อัพเกรดได้

ในเกมแนว Sandbox หลาย ๆ เกม การบริหารฐานทัพ เรามักจะเน้นจำนวนของ Facility ต่าง ๆ มากกว่า แต่ในเกมนี้ Facility ต่าง ๆ สามารถอัพเกรดได้ ทำให้เราไม่จำเป็นต้องเน้นการสร้างเสมอไป ซึ่งการอัพเกรดนั้นไม่ได้เป็นเพียงการเพิ่มประสิทธิภาพของ Facility เท่านั้น แต่ยังเป็นการปลดล็อกการสร้างของใหม่ ๆ อีกด้วย

Presentation

เป็นธรรมดาของเกมแนว Sandbox ที่การนำเสนอของเกมจะไปหนักที่เกมการเล่นมากกว่า ซึ่งเกมนี้ก็สามารถทำให้ได้ดีในช่วง 1-2 ชั่วโมงแรกที่ผู้เล่นนั้น ยังได้ตื่นเต้นกับสิ่งต่าง ๆ และพยายามที่จะเรียนรู้โลกของเกม แต่หลังจากที่ผ่านช่วงแรกของเกมไปแล้วผู้เล่นก็จะเบื่อกับเกมการเล่นอย่างรวดเร็ว นอกจากการพยายามขยายฐานทัพ สร้างหุ่นโดรนและการป้องกันตัวเองจากโจรสลัดอวกาศ ในจุดนี้ทางผู้เขียนมองว่าตัวเกมมีสิ่งก่อสร้างและอะไรให้ทำน้อยไปหน่อยเมื่อเทียบกับเกมแนว Sandbox อื่น ๆ นอกจากนี้ตัวเกมยังมี BUG ให้เห็นประปราย แม้ผู้เขียนจะใช้คอมพิวเตอร์ที่มีความแรงเกินขั้นแนะนำของระบบ แต่ก็ยังมีอาการกระตุกและจอดำในการพับจอออกไปทำอย่างอื่น สาเหตุนี้อาจจะเป็นเพราะว่าตัวเกมยังเป็น Early Access

นอกจากนี้หากใครอยากเล่นกับเพื่อน ก็สามารถที่จะสร้างห้องแบบ Local LAN และ Online ได้ แต่หากคุณอยากได้ประสบการณ์การ PVP ตัวเกมก็ยังได้มีเซิร์ฟ PVP ให้เล่นแต่คุณก็ต้องมีความรู้ของเกมระดับหนึ่งในการสร้างไอเทมและฐานทัพเพื่อป้องกันตัวเอง

Conclude

โดยรวมแล้วหากเทียบมาตรฐานกับเกมอื่น ๆ ที่เป็น Early Access  ถือว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แต่ถึงกระนั้นเกมนี้ก็เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ชอบเล่นเกมคนเดียวมากกว่า ด้วยการที่ตัวเกมมีการอำนวยความสะดวกในการเล่นค่อนข้างเยอะ ทำให้การเล่นกับผู้เล่นอื่นอาจไม่สำคัญเท่าไหร่ (หากไม่ได้คิดจะ PVP)  อีกทั้งตัวเกมยังมีราคาถูกอีกด้วย แต่ในตอนนี้ผู้เขียนยังไม่แนะนำให้ซื้อจนกว่าตัวเกมจะผ่าน Early Access ไปก่อน ในตอนนั้นมันอาจจะกลายเป็นเกม Sandbox ที่สนุกเกมหนึ่งก็เป็นไปได้

หากใครสนใจก็สามารถซื้อได้ที่นี่

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top