BY Aisoon Srikum
29 Jan 21 6:27 pm

รีวิว DEVOUR: เผาเธอให้ตาย ไม่งั้นเธอก็ฆ่าเรา กับเกมสยองขวัญที่ต้องจิตแข็งกันยกปาร์ตี้!

250 Views

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ไอเดียการทำเกมสยองขวัญแบบ Multiplayer ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม แต่ก็มีไม่กี่เกมที่ทำออกมาดี ระทึก สนุก และน่าหยิบมาเล่าต่อหรือแนะนำให้เล่นกัน DEVOUR คือหนึ่งในนั้น เกมนี้เพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อวานนี้ (28 มกราคม 2021) และมันได้รับความนิยมอย่างมากเกินกว่าที่เราคาดไว้ แน่นอนว่า GamingDose ไม่พลาดที่จะไปลองเล่น แล้วมารีวิวให้ฟังกันชัด ๆ แต่เกมนี้จะเป็นยังไง น่ากลัวแค่ไหน มารับชมกันได้ในรีวิวตัวนี้กัน

Story

สำหรับเนื้อเรื่องของเกมออนไลน์แบบนี้ จะบอกว่ามีก็ดี หรือไม่มีก็ได้ DEVOUR เองก็สร้างเนื้อเรื่องให้เกมนี้ราวกับว่าให้เรารู้ถึงเหตุผลและที่มาที่ไปว่า ทำไมเราถึงต้องมาเสี่ยงตายในบ้านร้างแห่งนี้ด้วย จะว่าร้างก็ไม่ได้ เพราะบ้านนี้คือที่อยู่ของ แอนนา เปอร์ต้า ผู้นำลัทธิปีศาจประจำท้องถิ่นที่กำลังหมกมุ่นอยู่กับการปลุกอาซาเซลที่เป็นแพะปีศาจออกมา เราจะรับบทเป็นหนึ่งในผู้ติดตามลัทธิของแอนนา แต่เพราะเรารู้สึกว่า มันชักไม่เข้าท่า ถ้าปล่อยให้แอนนาทำแบบนี้ หายนะจะมาสู่โลกมนุษย์ เราจึงต้องเดินทางมาหยุดยั้งสถานการณ์ในครั้งนี้

แน่นอนว่ากับเกมออนไลน์แบบนี้ เนื้อเรื่องแบบนี้ก็เหมือนปูมาเพื่อโยนเราเข้าไปในโลกของเกมและสนุกกับมันเท่านั้น แต่อย่างน้อยมันก็ยังดูมีมิติว่ามันไม่ใช่เกมสยองขวัญที่สร้างมาแบบไม่หวังอะไรเลย เพราะการจะออกมาเป็นรูปร่าง เป็นตัวละคร เป็นเนื้อเรื่อง มันก็ต้องผ่านกระบวนการคิดกันมาบ้างแหละ แต่หัวใจหลักของเกมนี้ คือมัลติเพลเยอร์แต่แรกอยู่แล้ว งั้นคุณก็ไม่ควรคาดหวังอะไรมากไปกว่านี้ในส่วนของเนื้อเรื่อง ว่าแต่.. ทำไมแอนนา เปอร์ต้าในรูป กับปัจจุบันที่เป็นปีศาจมันห่างไกลกันขนาดนี้ ปีศาจยึดร่างสินะ..

Presentation

สิ่งที่เราจะได้เห็นจากในเกมนี้ คือบ้านที่เหมือนจะร้าง มีขนาดใหญ่มากถึง 3 ชั้นด้วยกัน และห้องใต้ดินอีก 1 แต่ละชั้นก็จะมีพื้นที่กว้าง และห้องยิบย่อยอีกมาก ในการเล่น 1 รอบ ผู้เล่นจะต้องวนเวียนอยู่ในบ้านนี้เป็นหลัก เพราะคีย์ไอเทมต่างซ่อนอยู่ที่นี่ทั้งสิ้น ภายในบ้านแต่ละชั้น จะมีห้องเล็กห้องน้อยให้เราไปเปิด โดยบางห้องจะล็อคอยู่ ซึ่งเราต้องใช้กุญแจในการไขเข้าไป ในห้องก็จะมีโอกาสเจอไอเทมทั้งหลาย ส่วนของพื้นที่นอกบ้าน จะมีหน้าบ้านที่มีไอเทมตกอยู่บ้างประปราย ส่วนหลังบ้านจะเป็นแท่นบูชายัญที่ใช้เผาแพะ

ไอเทมในเกมนี้หลัก ๆ มี 3 อย่างคือ ฟาง ถังน้ำมัน และกุญแจ สำหรับกุญแจนั้นจะใช้ในการไขเข้าไปในห้องต่าง ๆ ที่ล็อคอยู่ – ฟางจะใช้วางกับพื้นเพื่อล่อให้แพะมากิน และเราจะจับแพะไปเผาได้ – สุดท้ายกับถังน้ำมัน จำเป็นต้องใช้เมื่อจะเผาแพะที่แท่นบูชายัญหลังบ้าน ตรงนี้เราจะอธิบายกันต่อในส่วนของเกมเพลย์

สิ่งที่เกมนี้ทำออกมาได้ดีมากคือเรื่องของบรรยากาศ เอาจริง ๆ แล้ว เราคงจะไม่คาดหวังอะไรมากกับเกมที่มีราคาไม่ถึง 100 บาท แต่เกมนี้เขาทำออกมาได้ดีจริง ๆ บรรยากาศมืด ๆ ห้องเงียบ ๆ หลอน ๆ บางครั้งได้ยินเสียงผีแอนนาวิ่งแบบชัดเจน จนต้องหลบ หรือดับไฟฉายในมือ หรือบางทีเราก็จะแบบเต็มหน้าเต็มตา เอาซะขวัญผวานอนไม่หลับเลย

หรือบางทีเราก็อาจจะโดนปีศาจลูกสมุนที่เกิดมาแล้วจับขาเราโดยที่ไม่รู้ตัวก็มี คือใครที่ขวัญอ่อน กลัวง่าย ผมแนะนำให้หนีเกมนี้ให้ไว เพราะคุณภาพของเกมนี้ ราคาไม่ถึงร้อย แต่ความสยองขวัญระดับล้าน มีอยู่จริง เพราะเกมมี Jump Scare ที่โหดร้ายเอาซะมาก ๆ โหดร้ายจนผมไม่อาจแคปภาพมาลงให้ดูได้ เอาให้เห็นภาพผีลาง ๆ พอ เดี๋ยวจะสติแตก ขวัญผวากันซะเปล่า ๆ (แน่นอนถ้าคนไม่กลัวมันเป็นเรื่องเล็ก แต่กับคนกลัวที่น่าจะมีเยอะกว่ามันคือเรื่องใหญ่)

เห็นการออกแบบฉาก แผนที่ ดนตรีประกอบ และ Sound Effect แล้ว ส่วนตัวผมว่ามันคือเกมที่น่าสนใจมาก เสียดายมาก ๆ ที่ตอนนี้เขาพัฒนาเกมนี้กันมาให้มีแค่แผนที่เดียวคือแผนที่บ้านปัจจุบัน เอาซะเราอยากเห็นว่าในอนาคต ถ้าเกมมันพัฒนาไปได้ไกลจนมีแผนที่ใหม่จริง ๆ เชื่อว่าพวกเขาก็คงทำได้ในระดับมาตรฐานเดียวกัน หรืออาจจะดีกว่าด้วยซ้ำไป

และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ภาษาไทย ใช่ครับ เกมนี้เป็นเกมสยองขวัญที่มีภาษาไทย แม้ว่าหลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า เพื่ออะไร แต่เพราะเกมนี้มีคัทซีนที่เล่าเรื่อง มีโน้ตให้เก็บมาอ่าน ภาษาไทยจึงช่วยได้มาก และในวันแรกของเกม แม้จะมีบัคภาษาไทยแสดงเป็นตัวหนังสือเหลี่ยม ๆ แต่พวกเขาก็แพทช์แก้อย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังเกมออก เรียกได้ว่าน่าประทับใจสำหรับแฟนเกมชาวไทย

Gameplay

มาถึงในส่วนของเกมเพลย์กันบ้าง นี่ไม่ใช่เกม Multiplayer 4vs1 อย่างที่หลายคนคิด แต่มันคือเกม Co-op แบบช่วยกันเล่น ช่วยกันผ่าน ไม่มีผู้เล่นคนไหนเป็นศัตรู ทุกคนต้องร่วมมือกันในการเอาตัวรอดจากแอนนา เปอร์ต้า

รูปแบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นเกมแบบลอบเร้น ภารกิจของผู้เล่นคือการจับแพะปีศาจไปเผาที่แท่นบูชายัญหลังบ้าน 10 ตัว ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่มันไม่ง่ายเพราะเราต้องเริ่มจากการปล่อยแพะออกจากกรงขัง แล้วมันก็จะวิ่งพล่านอยู่ในบ้าน ที่มีแอนนา เปอร์ต้า และปีศาจจากนรกของมันอยู่นั่นแหละ – ที่ต้องบอกว่าเกมนี้เป็นเกมสยองขวัญที่ต้องอาศัยคนจิตแข็งทั้งปาร์ตี้ เพราะเกมนี้ผู้เล่นทั้ง 4 คน มีโอกาสโดนหลอกได้ทั้งสิ้น ในช่วงเวลาที่เรายังไม่ได้เผาแพะสักตัว จะเป็นช่วงที่ผีจะไม่ทำอะไรเราเลย ต่อให้เรายืนจ้องหน้า สบตากัน มันก็ยังเฉย ๆ (แต่อย่าไปกดอีโมทเล่นใส่ มันจับฆ่าทันที) ความน่ากลัวของแอนนา เปอร์ต้า จะเริ่มต้นขึ้นเมื่อเราเผาแพะตัวแรก

วิธีการเล่นเกมนี้ ใครที่เคยเล่นเกม Pacify มาก่อนจะเข้าใจได้ง่ายมาก ผู้เล่น 1 คนจะถือไอเทมได้ 1 ชิ้น ส่วนรายการไอเทม ตามที่กล่าวไปคือ ฟาง / ถังน้ำมัน / กล่องปฐมพยาบาล ดังนั้นเราจึงต้องวางแผนให้ดีว่าผู้เล่นแต่ละคนจะถืออะไร ขั้นตอนการเผาแพะคือ ผู้เล่นต้องหาแพะให้เจอก่อน จากนั้นระวังอย่าให้มันตกใจจนวิ่งหนีไป นำฟางไปวางล่อเพื่อจับตัว จากนั้นวิ่งไปที่แท่นบูชายัญหลังบ้าน นำแพะลงไปวางในกะทะ แล้วจุดไฟเผา เป็นอันเสร็จ 1 ตัว โดยเราต้องทำแบบนี้ให้ครบ 10 ตัวจะชนะเกมได้

ดังนั้นความยากอยู่ที่การประสานงานและร่วมมือกันของผู้เล่นทั้ง 4 คน (กรณีเล่นกันแบบ Full Party) ยิ่งเราเผาแพะจำนวนมากเท่าไร ผีแอนนา เปอร์ต้าก็จะยิ่งดุร้าย และไล่ล่าโหดขึ้นเท่านั้น บวกกับเหล่าปีศาจลูกสมุนเองก็จะ Spawn เยอะขึ้นเรื่อย ๆ จนการเล่นลำบาก ดังนั้นใครที่ชอบเล่นแบบห้าวเป้ง ไม่กลัวผี ก็มีสิทธิ์ร่วงและกลายเป็นภาระทีมให้กับคนอื่นได้ ผู้เล่นที่โดนผีแอนนา ตบจนร่วงจะอยู่ในสถานะ Knockdown ความพิเศษของสถานะ Knockdown คือ เราจะคลานไปไหนมาไหนก็ได้ ไม่มีจำกัดระยะเวลา และอีกข้อหนึ่งคือเราจะมองเห็นไอเทมปฐมพยาบาลเป็นไฮไลท์ในแมปได้ด้วย ส่วนสมาชิกทีมที่เหลืออยู่ ถ้าไม่ออกห่างกันมากเกิน ก็จะเห็นเพื่อนในทีมที่ล้มอยู่เรืองแสงสีขาวเหมือนกัน

มีทริคในการเล่นคือ หากคุณโดนผีจัดการจนล้ม ให้คนที่ล้มอยู่คลานไปหาไอเทมกล่องพยาบาลเลย แล้วบอกเพื่อนในทีมให้มาช่วย มันจะสะดวกสบายกว่าการให้เพื่อนไปวิ่งหากล่องปฐมพยาบาลแล้วมาชุบมาก

วิธีการเล่นแบบโกง ๆ คือให้เรารวบรวมเอาถังน้ำมันทุกถังไปไว้ที่แท่นบูชายัญก่อนเลย ตัดปัญหาไม่มีถังน้ำมัน และเราจะได้โฟกัสไปที่การจับแพะแทน กรณีที่เราจับแพะได้ ห้ามโดนผีแอนนาวิ่งมาตบล้มเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นแพะจะหลุดมือและหนีเราไป ลำบากไปหาใหม่อีก ต้องยอมรับว่าในช่วงท้ายของเกม ความยากของเกมไม่ใ่ชผีเต็มบ้าน แต่คือการหาแพะไม่เจอ..

การออกแบบเกมเพลย์ของเกมนี้ เน้นให้ผู้เล่นสามัคคีชุมนุมกันอย่างถึงที่สุด ใครใจถึงจะออกห่างจากทีมไปสำรวจของ แล้วพิมพ์หรือกดไมค์บอกเพื่อนก็ได้ แต่ถ้าโดนตบล้มขึ้นมาก็ลำบากเพื่อนร่วมทีมไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะในช่วงเผาแพะใกล้ครบ ผีมันจะดุชนิดที่ว่า ต่อให้คุณอยากไปคนเดียวก็ไม่กล้าแล้ว เพราะใกล้กันไว้อุ่นใจกว่านั่นเอง

ข้อเสียของเกมเพลย์แบบนี้คือ มันจะคงความสดใหม่ไว้ได้เพียงชั่วคราว เมื่อโดนหลอกบ่อยเข้า ๆ จากความกลัวก็กลายเป็นความเคยชิน ยกเว้นแต่ว่าคุณเป็นคนที่กลัวจริง ๆ ก็ไม่ควรเล่น เพราะของแบบนี้มันไม่จำเป็นต้องฝึกให้ชินอยู่แล้ว และขอบอกว่า Jump Scare และการหลอกผีของเกมนี้ มันรุนแรงมาก ๆ ชนิดที่ว่าถ้าแคปมาลงก็อาจจะทำให้บทความนี้ไม่น่าอ่านเอาซะเลย / แต่ก็นั่นแหละ มันจะกลายเป็นข้อเสีย ในเรื่องของความซ้ำซากจำเจเมื่อเราเล่นไปเรื่อย ๆ ด้วยความที่แผนที่มีอยู่แผนที่เดียว แม้จะมีการสุ่มของ เปลี่ยนที่วางของ แต่เล่นไม่นานคุณก็จะเบื่อ และเกมยังไม่มี Progression อะไรดึงดูดให้เราเล่นซ้ำเลยในตอนนี้

ที่สำคัญ ใครใจเด็ดพอ เกมนี้เขามีโหมด Solo ให้เล่นคนเดียวได้ด้วย เราต้องทำทุกอย่างที่ว่ามาทั้งหมดด้วยตัวคนเดียว! เอาเป็นว่าใครใจถึง จัดไปเลย แต่ส่วนตัวผู้เขียนไม่เอาด้วยแน่ ๆ กลัวนั่นคือปัญหาเล็กน้อย แต่การวิ่งพล่าน หาของ เผาแพะเองคนเดียว มันกินเวลาสุด ๆ แถมเล่นจบก็ไม่ได้มีรางวัลอะไรให้เลย สู้หาเพื่อนมาเล่นด้วยจะดีกว่า

Performance

อาจจะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าประทับใจของเกมนี้ อย่างที่เราบอกไปในหัวข้อ Presentation ว่าเกมนี้รองรับภาษาไทย แต่ในความจริงแล้ว เกมนี้รองรับภาษามากกว่า 14 ภาษา ถือว่าเยอะมากสำหรับเกมอินดี้ ไม่รู้ทีมงานเขาขยันแปลได้ยังไง ที่สำคัญคือแปลดีเสียด้วย (นับแค่ภาษาไทยนะ ภาษาอื่นไม่อาจเข้าถึง)

นอกจากนั้นเกมยังใส่ลูกเล่นการปรับแต่งต่าง ๆ มาได้เยอะกว่าเกมในมาตรฐานเดียวกัน ทั้งการปรับปุ่มวิ่ง ปุ่มหมอบ ให้เลือกได้ว่ากดค้าง หรือกดทีเดียว / การปรับ Field of View / ปรับคีย์บอร์ดและคีย์ลัดการทำงานต่าง ๆ และการแสดงผลกราฟิกต่าง ๆ ก็มีให้ปรับเยอะ แม้จะไม่เยอะเทียบเท่าเกม AAA แต่หากมองว่ามันคือเกมราคา 99 บาท นี่คือเกมที่คุ้มค่าคุ้มราคามากแล้ว

จะมีข้อเสียตรงที่บางทีก็เกิดอาการ Bug บ้างเป็นครั้งคราว และการวิ่ง การเดินของตัวละครตอนขึ้นบันไดที่มันจะดูแปลก ๆ ซะหน่อย แต่เกมนี้ไม่ได้มีบันไดเยอะขนาดนั้นอยู่แล้ว และประสิทธิภาพของเกมราคา 99 บาทก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรเลย เฟรมเรทนิ่ง ๆ ภาพสวย ๆ สยองขวัญอีกต่างหาก คนที่จะซื้อเกมนี้ต้องชอบเกมอินดี้ในระดับนึง + มีเพื่อนเล่นด้วย เพราะเกมใช้การสื่อสารมากจริง ๆ

DEVOUR อาจไม่ใช่เกมใหม่แกะกล่อง แต่ถ้าพูดถึงในแง่ของการนำเสนอ ความสยองขวัญที่ชวนให้กรี๊ดลั่นบ้านได้ เกมนี้สอบผ่านมาก ๆ แต่เล่นไปนาน ๆ เข้า มันจะซ้ำซากจนน่าเบื่อหรือไม่ อันนี้ก็ต้องดูกันไปยาว ๆ แต่สำหรับตอนนี้ มองแบบเป็นกลางที่สุด ความสนุกที่ได้ (ถ้ามีเพื่อน) + คุณภาพเกม ยังไงก็คุ้มครับ แต่ถ้ามองภาพรวมระยะยาว ถ้าเกมยังคงมีคอนเทนต์แค่นี้ ไม่มีอัปเดตอะไรมากไปกว่านี้แล้ว ก็น่าเสียดายเหมือนกันที่ไอเดียของผู้สร้างเขาจะจบลงแค่นี้

SHARE

Aisoon Srikum

Related posts

Read More
Back to top