BY KKMTC
11 Feb 21 6:51 pm

รีวิว Atelier Ryza 2 – ภาคต่อเกม JRPG สุดน่ารัก ที่มาพร้อมระบบคราฟต์สนุกกว่าที่เคย

118 Views

หลังจาก Atelier Ryza ภาคแรกประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นจนขึ้นแท่นเป็นเกม Atelier ภาคที่ขายดีที่สุดในแฟรนไชส์ และมีกระแสตอบรับจากเกมเมอร์ที่ดีมาก แน่นอนว่าแฟน ๆ Ryza หลายคนก็ติดตามรอคอยเกมภาคต่อกันอย่างใจจ่อ แล้วเกม Atelier Ryza 2 จะทำให้แฟนเกมชื่นชอบตามที่คาดหวังไว้หรือไม่ วันนี้ขอเชิญพบกับบทความรีวิว Atelier Ryza 2 Lost Legends & the Secret Fairy

Story

เนื้อเรื่อง Atelier Ryza 2 จะเป็นเหตุการณ์ต่อจากเกมภาคแรกผ่านไป 3 ปี นางเอกของเกม Reisalin Stout ยังคงอาศัยในเกาะบ้านเกิด Kurken island แล้วร่ำเรียนฝึกฝนทักษะการเล่นแร่แปรธาตุต่อไป ในขณะที่กลุ่มเพื่อน ๆ ของเธอต่างแยกย้ายออกทางผจญภัย เพื่อฝึกฝนตัวเอง

ในขณะที่ Ryza กำลังเบื่อหน่ายกับชีวิต และไม่มีสิ่งที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม วันหนึ่ง Moritz ได้ขอร้องให้ Ryza ช่วยแก้ไขปริศนาเกี่ยวกับก้อน “อัญมณี” ชิ้นหนึ่ง ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เธอตัดสินใจออกเดินทางผจญภัยครั้งใหม่ เพื่อพบหาเพื่อน ๆ ที่ไม่ได้เจอกันมานาน 3 ปี และขอความช่วยเหลือในการแก้ไขปริศนาตัวนี้ให้ได้

ถ้าหากคุณติดตามเกม Atelier มาแล้วหลายภาค ก็คงคาดเดากับแนวสตรี่ของเกมนี้ไม่ยาก Atelier Ryza 2 เป็นเกมที่มีเนื้อหาน่ารัก ผ่อนคลาย กับอบอุ่นหัวใจตามประสานิเมะแนว Slice of Life คล้ายเกมภาคแรก เนื้อเรื่องจะดำเนินอย่างช้า ๆ เรื่อย ๆ เหมาะสำหรับการเล่นเกมยามคลายเครียด และเพลิดเพลินเป็นหลัก

แต่อย่างไรก็ตาม แม้เกมนี้มีธีมเป็นการเดินทางผจญภัยในสถานที่ลึกลับ และแก้ไขปริศนาบนโลกที่ไม่เคยถูกเปิดโปงมาก่อน แต่เนื้อเรื่องเกมยังคงเน้นนำเสนอความสัมพันธ์ระหว่าง Ryza กับกลุ่มเพื่อน ๆ เป็นหลัก ทำให้การดำเนินเนื้อเรื่องเกมนี้จะเต็มไปด้วยบทพูด Dialogue ที่ค่อนข้างยาว และมีเหตุการณ์ต่าง ๆ สอดแทรกตลอดเวลา ซึ่งเป็นนับว่าเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเกม Atelier ที่แฟน ๆ หลายคนชื่นชอบ

ถึงอย่างนั้น เนื่องจากเนื้อเรื่อง Atelier 2 จะดำเนินไปแบบช้า ๆ เน้นการฟังตัวละครพูดคุยกันเป็นหลัก แถมตัวเกมยังมีข้อเสียในด้านการออกแบบฉากคัตซีน (ในเกม) ค่อนข้างตกยุค ขาดความน่าตื่นเต้น เพราะฉะนั้นเกมนี้อาจไม่ถูกปากสำหรับเกมเมอร์ที่ต้องการเนื้อเรื่องผจญภัยน่าตื่นเต้นเร้าใจ และแน่นอนว่าผู้เล่นต้องดำเนินเนื้อเรื่องผ่านไปช่วงระยะหนึ่ง ถึงจะเข้าสู่เนื้อเรื่องหลักอย่างแท้จริง

ที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเกมภาคนี้ไม่มีการเล่าเรื่องย้อนอดีตของภาคแรกว่า Ryza และกลุ่มเพื่อน ๆ ได้ผ่านการผจญภัยอะไรมาบ้าง และมี Character Development เติบโตมากแค่ไหน ฉะนั้นถ้าหากเป็นไปได้ ก็อยากให้เกมเมอร์ได้เล่น Atelier Ryza ภาคแรกก่อนเริ่มเล่นภาค 2 เพราะมันช่วยให้เกมเมอร์อินกับเนื้อเรื่องและตัวละครได้มากเลยทีเดียว

Presentation

ในเกมนี้เราไม่ได้ผจญภัยบนเกาะเล็ก ๆ บ้านนอกอย่าง Kurken island อีกต่อไป แต่ภาคนี้เราจะเดินทางไปยังดินแดนแห่งใหม่เป็นเมือง Ashra-am Baird สุดเจริญหูเจริญตา ซึ่งมีขนาดแผนที่ใหญ่กว่าเกาะ Kurken หลายเท่า

แน่นอนว่าการเดินทางไปดินแดนแห่งใหม่ Ryza ก็ต้องพบเพื่อนใหม่หลายคนตามมา ในเกมนี้จะมีตัวละครใหม่เอี่ยมที่เปิดตัวเป็นครั้งแรก เช่น Patricia Abelheim ลูกสาวจากตระกูลผู้ร่ำรวย ซึ่งเป็นนักเรียนของ Tao, Clifford Diswell ชายปริศนาผู้เคลมว่าเป็นนักล่าสมบัติ, Serri Glaus สาวสายพันธุ์ Oren ที่ออกเดินทางร่วมกับ Ryza เพื่อบรรลุภารกิจบางอย่าง และ Fi สัตว์เลี้ยงปริศนาที่ติดตาม Ryza อย่างใกล้ชิด ซึ่งคาแรเตอร์แต่ละคนจะมีลักษณะนิสัยเด่นชัด และความสามารถแตกต่างกัน ทำให้การนำเสนอเนื้อหาดูมีความใหม่กว่าเดิม

การออกแบบสถานที่ อาร์ตสไตล์ และเพลงประกอบก็ยังคงเป็นจุดเด่นของเกมนี้ แม้ Atelier Ryza 2 ไม่มีฉากสถานที่ต่าง ๆ ที่ดูอลังการงานสร้างเหมือนแฟรนไชส์เกม RPG ระดับ AAA เหมือนเกมอื่น แต่มันก็ยังมีเอกลักษณ์พอที่จะเป็นลายเซ็นของเกมตระกูล Atelier ที่ยากที่จะลอกเลียนแบบ

ส่วนคอนเทนต์อื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการเล่นเกมเนื้อเรื่องหลักแล้ว เกมนี้มีระบบเควสต์ทำอาชีพเสริมที่ผู้เล่นสามารถเลือกทำได้จากบอร์ดกระดานของร้าน Cafe ซึ่งแต่ละภารกิจจะมีของรางวัลที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความยากง่ายของเงื่อนไข

แต่น่าเสียดายที่เควสต์อาชีพทำเสริมขาดความหลากหลายไปหน่อย เพราะเควสต์ทำอาชีพเสริมจะมีเงื่อนไขว่าให้เกมเมอร์สร้างไอเทมชนิดหนึ่งให้ตรงตามค่า Quality หรือไม่ก็เก็บไอเทมให้ครบตามที่กำหนดไว้ แล้วส่งมอบให้กับทาง Cafe จากนั้นก็ปิดจ็อบทันที แม้ของรางวัลจะคุ้มค่ากับค่าเหนื่อย แต่การทำเควสต์ทำอาชีพเสริมติดต่อกันหลายครั้ง ก็อาจทำให้เกมการเล่นรู้สึกซ้ำซากได้เหมือนกัน

Gameplay

ถ้าหากคุณเคยเล่น Atelier Ryza มาก่อน คุณจะสามารถเข้าใจวิธีการเล่นเกมนี้โดยทันที เพราะระบบเกมการเล่นต่าง ๆ ยังคงคล้ายกับเกมภาคแรกทุกกระเบียดนิ้ว ยกเว้นแต่ภาคนี้มีการปรับปรุงระบบต่าง ๆ ที่ช่วยให้การเล่นเกมเร้าใจมากขึ้น

สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นมาเกมก่อน Atelier Ryza 2 จะเป็นเกมแนว RPG ผลัดเทิร์นแบบ Hybrid ผสมลูกเล่นแอ็กชัน โดยวิธีการเล่นคือเมื่อถึงคิวของผู้เล่นแล้ว ผู้เล่นจะสามารถเลือกโจมตีปกติหรือใช้สกิลก็ได้ โดยทุกการโจมตี เกจ Action Point ของเราจะเพิ่มขึ้น ซึ่งค่า AP ดังกล่าวสามารถใช้ได้ทั้งเพิ่ม Tactical Level, ใช้สกิลพิเศษ และใช้ Quick Action (ลัดคิวออกคำสั่ง)

โดยระบบเกมเพลย์หลักของ Atelier Ryza 2 ที่มีการเปลี่ยนแปลงจากเกมภาคแรก คือระบบ CC (Core Charge) จากเดิม ที่ผู้เล่นต้องนอนหลับเพื่อฟื้นฟูพลังค่า CC เท่านั้น ในภาคนี้ ผู้เล่นสามารถฟื้นฟูค่า CC จากการใช้สกิลได้แล้ว

ระบบการต่อสู้ก็มีการเพิ่มลูกเล่นใหม่ ผู้เล่นสามารถกดป้องกันการโจมตีได้ ซึ่งถ้าหากเกมเมอร์สามารถกดป้องกันได้ตรงจังหวะการโจมตีของศัตรู ผู้เล่นจะได้รับโบนัสเป็นค่า AP +2 ซึ่งช่วยให้เกมเมอร์สามารถออกท่าสกิลเร็ว หรือสะสมเกจ AP จนเต็มไวขึ้น

นอกจากนี้ ระบบ Request Skill ในทีมปาร์ตี้ จากเดิมที่คำสั่ง Request จะหายไปเมื่อกดสลับตัวละคร ในภาคนี้ มีการปรับปรุงระบบใหม่ให้คำสั่ง Request ของทีมยังคงอยู่เหมือนเดิม หรือเรียก Request Skill ครั้งใหม่ให้รวดเร็วกว่าเดิม

ด้วยการปรับปรุงและเพิ่มระบบเกมที่กล่าวมาทั้งหมด ช่วยให้การเล่น Atelier Ryza 2 นั้น มีความรวดเร็วและสนุกสนานกว่า Atelier Ryza ภาคแรก แถมทำให้เกมเมอร์ได้คิดวางแผนระหว่างต่อสู้มากขึ้น จากการกดสลับตัวละครไป ๆ มา ๆ ได้ โดยไม่ต้องกังวลว่า Request Skill ของทีมจะโดนรีเซตใหม่เหมือนเกมภาคแรกอีกต่อไป

แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระบบเกมเพลย์ที่มีฟีเจอร์หลายอย่างที่ต้องเรียนรู้มากมาย ก็อาจทำให้เกมเมอร์ที่เล่น Atelier Ryza 2 เป็นครั้งแรก ไม่เข้าใจวิธีเล่น หรือวางแผนต่อสู้ไม่ทัน เพราะเนื่องจากไม่มีคำสั่งหยุดเกมชั่วคราวระหว่างต่อสู้ รวมถึง Tutorial ก็ขาดการอธิบายที่ชัดเจน แต่ถ้าหากคุณเข้าใจวิธีการเล่นแล้ว Atelier Ryza 2 ถือว่าเป็นเกม JPRG ที่มีระบบสนุกสนานและ Deep ใช้ได้เลย

การคราฟต์หรือเล่นแร่แปรธาตุ ซึ่งเป็นจุดเด่นของเกมซีรีส์ Atelier ก็ยังคงรักษามาตรฐานความลึกไว้ในเกมนี้ ผู้เล่นต้องคอยคัดสรรไอเทมก่อนคราฟต์ทุกครั้ง เพื่อให้ไอเทม, ส่วนผสมพิเศษ, อุปกรณ์ชุดเกราะ หรืออาวุธสามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพกับมีประโยชน์สูงสุด

ใน Atelier Ryza 2 มีระบบ Progression แบบใหม่เป็น Skill Book หรือสมุดสกิลที่ผู้เล่นสามารถปลดล็อกสูตรคราฟต์ไอเทมจากการใช้ค่า SP ซึ่งค่า SP ก็ได้มาจากการคราฟต์ โดยสูตรไอเทมต่าง ๆ ใน Skill Book จะเพิ่มให้ปลดล็อกมากขึ้นจากการตะลุยดันจี้ยน (Ruin) , ไขปริศนาดันจี้ยน และการดำเนินเนื้อเรื่อง

หน้าตาของ Skill Book

ไอเทมส่วนผสมทั้งหมดจะได้มาจากการฟาร์มของ เช่น ทำลายกล่อง, ตัดต้นไม้, เด็ดดอกไม้, เก็บผลไม้, ตีมอนสเตอร์, ตกปลา และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งส่วนผสมเกือบทั้งหมดสามารถหาได้ระหว่างการผจญภัยทั้งในเมืองและนอกเมือง แต่ภาคนี้มีการอัปเดตอุปกรณ์ใหม่ เช่น เพิ่มเชือกสามารถกระโดดข้ามแพลตฟอร์ม และ Waterbreathing ช่วยดำน้ำได้นานขึ้น

ใช่แล้ว ! ในภาคนี้ Ryza จะมีความสามารถในการว่ายน้ำ, ปีนเขาตามพุ่มไม้ รวมถึงสามารถขี่สัตว์เลี้ยงช่วยให้การเดินทางเร็วขึ้นอีกด้วย ซึ่งองค์ประกอบดังกล่าวทั้งหมด ทำให้การออกแบบแผนที่มีความล้ำลึกยิ่งขึ้น เแถมผจญภัยในโลกของเกมสนุกสนานกว่าเดิม

แต่ปัญหาระดับความยากขาดความบาลานซ์ ก็ยังคงมีให้เห็นในเกม Atelier Ryza 2 จะค่อนข้างมีหลายครั้งที่ตัวเกมยากจนเกินไปหรือง่ายจนเหลือเชื่อ และแน่นอนว่าหากผู้เล่นใช้เวลากับการปลดล็อกสูตรคราฟต์ไอเทม มากจนเกินไป และ Grinding จนสามารถใช้ไอเทมกับชุดเกราะระดับเทพได้ บางครั้งทำให้ตัวเกมขาดความท้าทายเลยทันที

Graphic / Performance

แม้ภาพกราฟิก Atelier Ryza 2 จะไม่ใช่เกม JRPG ที่มีภาพสวยงามที่สุด แต่เนื่องจากการออกแบบอาร์ตสไตล์ที่โดดเด่น ก็ช่วยทำให้ตัวเกมดูงดงามและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง

แต่ถึงอย่างนั้น ภาพกราฟิกโดยรวมของ Atelier Ryza 2 ไม่ได้มีการอัปเกรดแตกต่างจากภาคแรกขนาดนั้น นอกเหนือจากเอฟเฟกต์แสงจากพระอาทิตย์มีความสมจริงมากขึ้น และ Texture วัตถุต่าง ๆ มีความคมชัดกว่าภาคแรกเล็กน้อย

ส่วนด้าน Performance ในเครื่อง PlayStation 4 Pro ก็ยังคงน่าประทับใจเหมือนเดิม ตัวเกมสามารถรันด้วยความละเอียดภาพระดับ 1080p/30FPS ได้อย่างราบรื่น ปราศจากบั๊กเกมต่าง ๆ ที่คอยรบกวนใจผู้เล่น (จากการเล่นนานติดต่อกัน 10 ชม.)

เราสังเกตว่าตัวเกมมีการโหลดฉากนานกว่าเกมภาคแรกเล็กน้อยราว 1-3 วินาที ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะแผนที่ในเกมมีขนาดใหญ่มากขึ้น ก็ส่งผลทำให้เกมต้องโหลดนานขึ้นตามมา แต่โดยรวมแล้ว ก็ถือว่ายังไม่ส่งผลกระทบต่อประสบการณ์การเล่นมากนัก

สรุป

Atelier Ryza 2 Lost Legends & the Secret Fairy เป็นภาคต่อเกมปรุงยาที่มีการปรับปรุงระบบหลายอย่าง ซึ่งทำให้เกมการเล่นสนุกสนานกว่าภาคแรก ถ้าหากเกมเมอร์เป็นแฟน ๆ เกม Atelier Ryza มาตั้งแต่ภาคแรกแล้ว ผู้เล่นก็ไม่ควรพลาด Atelier Ryza 2 เป็นอย่างยิ่ง

ข้อดี

  • เนื้อเรื่องการผจญภัยชวนเพลิดเพลิน
  • ระบบการต่อสู้มีการปรับปรุงจากเกมภาคแรก
  • ระบบการเล่นแร่แปรธาตุสนุกสนาน ล้ำลึกกว่าที่เคย
  • วิชวลเอฟเฟกต์สวยงาม งานอาร์ตมีเอกลักษณ์

ข้อเสีย

  • เนื้อเรื่องดำเนินช้า อาจไม่ถูกใจเกมเมอร์บางกลุ่ม
  • เควสต์อาชีพเสริมขาดความสร้างสรรค์
  • ระดับความยากขาดบาลานซ์ บางครั้งเกมง่ายหรือยากจนเกินไป

คะแนน: 8.2/10

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top