BY Nattapit Arsirawatvanit
17 Jan 23 9:09 pm

พรีวิว Atomic Heart ดุดัน ประทับใจ ไม่อาจละสายตา

74 Views

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง GamingDose ได้มีโอกาสเข้าร่วมการทดสอบ Atomic Heart ที่จัดขึ้นโดยทาง 4Divinity ณ ประเทศสิงคโปร์ ในโอกาสนี้ เราก็ขอเอา First Impression มาเล่าให้ทุกคนฟัง

เรื่องราวเกิดขึ้นในโลกสมมติที่สหภาพโซเวียตเอาชนะนาซีเยอรมันในปี 1941 ด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ พวกเขาสร้างสิ่งที่เรียกว่า Collectiv 1.0 เพื่อลิงก์หุ่นยนต์ทุกตัวเข้าด้วยกันแบบ Hivemind แต่ด้วยอุบัติเหตุที่ถูกเซ็ตไว้ในปี 1955 ทำให้หุ่นยนต์ทุกตัวทำงานผิดพลาด หันมาฆ่าล้างบางมนุษย์ เรารับบทเป็นสายลับพิเศษเคจีบี รหัส P-3 ที่ต้องมาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยบังเอิญ และจะต้องไขปริศนาให้ได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ในเหตุการณ์ครั้งนี้

เห็นตัวอย่างก่อน ๆ ที่ปล่อยออกมา เราเผลอคิดว่ามันคล้ายเกมนั้นทีเกมนี้ที อย่างตัวอย่างแรก ๆ ที่มันเน้นความน่ากลัวมาก ๆ ก็จะไปคล้ายกับพวก Blair Witch หรือ Soma อะไรเทือกนั้น ที่เป็นฟีลแบบเราตอบโต้ได้บ้าง แต่ไม่มาก เน้นไปที่การหนี หลบเลี่ยง ไม่ปะทะแทนที่จะบวกกันซึ่งหน้า

Atomic 1 (8)

แต่พอตัวอย่างมันเริ่มออกมาเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ก็พอเข้าใจ ว่าเกมมันไม่ได้เน้นหนักไปที่ความสยองขวัญ มันยังมีมุมที่เป็น Action อยู่เยอะพอสมควร อย่างในตัวอย่างที่ปล่อยออกมาหลัง ๆ นี่ชัดเลย โชว์เทพกราดกระสุนกันเป็นว่าเล่น ทำให้นึกไปถึงพวก Bioshock หรือ Fallout เพราะสถานที่กับเซ็ตติ้งมันมีความคล้ายกันอยู่พอสมควร

พอได้เล่นจริงก็เป็นไปตามนั้น ในช่วงแรกเกมจะให้เราทำความรู้จักโลกที่โซเวียตชนะสงคราม ไปพร้อม ๆ กับ P-3 ตัวละครของเรา ธีมตอนแรกต้องบอกว่าคุมได้ดีมาก ด้วยการผสมผสานสไตล์ภาพแบบสีสด ๆ ให้รู้สึกมีชีวิตชีวา พร้อมกับเพลงสไตล์ยุค 50 อย่างพวกแฟรงค์ ซินาตร้าอะไรเทือกนั้น 

Atomic 1.22.3

เมื่อเข้าเกมเพลย์หลัก เกมจะสอนให้เราต่อสู้ระยะประชิดก่อน ซึ่งเขาน่าจะเทความสนใจไปหาส่วนนี้ค่อนข้างเยอะ เพราะมันซับซ้อนพอสมควรทีเดียว ในการต่อสู้ เรามีการโจมตีอยู่สองรูปแบบ คือการโจมตีหนัก และโจมตีเบา ส่วนศัตรูที่เราสู้อยู่ก็มีการโจมตีแบบเดียวกันกับเราเป๊ะเลย แถมการโจมตีหนักของมันทำให้เราล้มได้ด้วย ทำให้การต่อสู้ระยะประชิดในเกมนี้ เราต้องคอยหลบ รักษาระยะ และหาจังหวะโจมตีให้ดี เพื่อหลบเลี่ยงอันตรายที่เกิดขึ้น

ใครที่เป็นสายแสปมปุ่ม บอกเลยว่าเกมนี้ทำไม่ได้ ศัตรูในเกมนี้อึดพอสมควร เพราะมันเป็นหุ่นยนต์ ทำให้เราต้องโจมตีย้ำ ๆ หลายครั้งเพื่อล้มมัน ฉะนั้นการแสปมคลิกรัว ๆ ช่วยอะไรไม่ได้เลย ซึ่งตรงนี้ถ้าใครไม่เก่งการต่อสู้ระยะประชิด เกมก็ใส่ระบบ Stealth มาให้ด้วย ทำให้เราไม่จำเป็นต้องรับมือศัตรูอย่างยากลำบากทุกครั้งในเกม

Atomic 1.92.1

นอกจากการต่อสู้ระยะประชิดแล้ว ในเกมนี้ยังมีปืน และเทคโนโลยีจากถุงมือเพื่อเป็นทางเลือกในการผสมผสานคอมโบ อาวุธปืนให้เกมนี้ไม่ได้แรงถึงขนาดเป่าศัตรูทีเดียวตาย แต่ก็พอชะลอและสร้างความเสียหายได้ ส่วนถุงมือที่เราใช้ จะคล้าย ๆ เวทมนตร์ในเกมอื่น คือใช้เพื่อสร้างจังหวะ เช่น แช่แข็งศัตรูไว้แล้วค่อยชาร์จการโจมตีหนักเพื่อปิดเกม เป็นต้น โดยรวมแล้วระบบต่อสู้ในเกมนี้ค่อนข้างสร้างสรรค์ และสนุกใช้ได้ บอกตามตรงว่าเราไม่ค่อยเจอเกมมุมมอง First Person ที่มีระบบการต่อสู้ยิบย่อยแบบนี้เท่าไหร่ ล่าสุดก็น่าจะเป็น Dying Light 2 ที่ทำให้รู้สึกแบบนั้น

ส่วนของ Objective และปริศนาในเกม ส่วนนี้เป็นส่วนที่ทำร้ายผู้เขียนมาก แต่บอกก่อนว่า Xter ของเราน่าจะชอบ เพราะ Objective ในเกมนี้แทบจะไม่บอกอะไรเราเลย ยกตัวอย่างเช่น ผมได้รับภารกิจให้ไปหาแขนหุ่นยนต์ เพราะต้องการใช้ Master key ในนั้นเพื่อเปิดประตู แต่เกมดันไม่ชี้บอกว่าแขนมันอยู่ไหน ทำให้เราจำเป็นจะต้องเดินหารอบ ๆ จนกว่าจะเจอ และด้วยความที่เราชินกับ UX ของเกมใหม่ ๆ แล้ว เราก็เลยวนอยู่แบบนั้นแหละเป็นครึ่งชั่วโมง สุดท้ายไปเจอมันวางอยู่บนพื้นในห้องห้องหนึ่ง ไม่มีแม้กระทั่งไฮไลท์ให้เห็นว่านี่แหละของเควส แหม่ ถ้าเป็นงูนี่กัดตายไปแล้ว

Atomic 1.95.1

ปริศนาในเกมนี้ค่อนข้างเล่นกับความสามารถเราพอสมควร สิ่งที่ทำให้เราค้างอยู่เป็นชั่วโมงคือการตีความ ภารกิจที่เราได้มันคือการให้หาวัตถุ 3 อย่างที่บ่งบอกถึงความเป็นมนุษย์ โดยใช้คำใบ้แบบปรัชญามา ซึ่งพอเกมมันไม่บอกว่า Objective มันอยู่ไหน คืออะไร สุดท้ายเราก็ต้องตีความเอาเอง ตรงนี้ขอไม่สปอยล์ว่ามันคืออะไร แต่อย่างน้อยก็ดีหน่อยตรงที่ภารกิจพวกนี้เป็นภารกิจในแผนที่ปิด ถ้ามองรอบ ๆ ตัวก็น่าจะหาเจอว่ามันให้หาอะไร

สิ่งหนึ่งสำหรับการทดสอบครั้งนี้ที่ชอบเลย และอยากให้เกมอื่นทำตามในอนาคต คือระบบการ Looting ในเกมที่รวดเร็ว และทันใจมาก ปกติเวลาเราค้นหาของในห้อง หรือของจากศัตรูที่ตาย มันก็จะขึ้นเป็น Interface มาให้เราเลือกของ หรือแย่หน่อยก็จะเป็นอนิเมชันแบบค้นตัว อะไรแบบนี้ เวลาทำแรก ๆ มันก็ดูสมจริงดีหรอก แต่พอทำแตะครั้งที่ร้อยมันก็น่าเบื่อเหมือนกัน

ในเกมนี้ เขากำหนดให้ถุงมือของตัวละครเราสามารถดูดของเข้าหาตัวเราแบบ Real Time ได้เลย เพียงกดปุ่ม Loot ค้างไว้ และชี้ไปที่วัตถุในห้อง ของก็จะถูกดูดเข้ามาในถุงมือเรา ทำให้การเก็บของในเกมง่ายมาก แค่เดินเข้าห้องแล้วกดค้าง หมุนมุมกล้องหาของ แค่นี้ก็ได้ของละ

Atomic 1.53.1

แต่สิ่งที่น่าห่วงในเกมนี้ก็ยังมีเหมือนกัน อย่างแรกคือเรื่อง Performance ในการทดสอบ ทีมงานแจ้งว่าตัวเกมยังไม่ได้อัพเดต DLSS รวมถึง Ray Tracing เข้ามา แต่ด้วยความมือบอน ผมก็ลองปรับนั่นปรับนี่ไปเรื่อย ๆ พอทำไปเยอะ ๆ เข้าเกมก็เกิดอาการ Stutter ระหว่างเล่น ขนาดเปิด Vsync ยังเอาไม่อยู่ แต่เหมือนว่าเขาบอกแล้วว่าตัวที่ขาย มันคนละตัวกับที่เราเทสต์ ฉะนั้นตรงนี้ไม่น่าห่วงเท่าไหร่

เรื่องระบบต่อสู้ระยะประชิดก็ทำให้ผมห่วง เพราะมันออกแบบมาให้หลากหลาย และยากในตัวมันเอง โอเค การสู้กับศัตรูตัวเดียว หรือสองตัวในพื้นที่ปิด อาจจะทำให้เราสนุกได้ เพราะเรามีเวลาคิดเป็นระบบ ทำยังไงถึงจะปราบมันได้ แต่พอถึงจุดหนึ่ง เกมจะโยนศัตรูมาให้เราเป็นจำนวนมหาศาลอย่างแน่นอน เรากลัวว่าสุดท้ายแล้วเราจะได้ใช้มันแค่ต้นเกม พอไปถึงจุดที่ตัวละครเราเก่งแล้ว มันจะกลายเป็นเกมเดินหน้ายิงเหมือนเกมอื่น ๆ ที่มีอยู่ทั่วไปในตลาด

Atomic Heart จะวางจำหน่ายในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ ใครสนใจก็เตรียมเงินไว้ได้เลย

SHARE

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Related posts

Read More
Back to top