BY StolenHeart
17 Mar 19 10:19 am

Valve ย้ำชัด ไม่ต้องการให้ Epic หรือใครก็ตามมายุ่งกับข้อมูลผู้ใช้งานบน Steam เด็ดขาด

4 Views

หนึ่งในเรื่องที่ Epic Game Store ถูกโจมตีมากที่สุดในช่วงนี้ก็คือ การถูกจับได้ว่าตัวโปรแกรม Epic Launcher ขโมยข้อมูลของผู้ใช้งาน Steam โดยไม่ได้รับอนุญาต จนกลายเป็นประเด็นร้อนที่ถกเถียงกันมากที่สุดในเวลานี้ และทาง Valve ที่เป็นผู้ให้บริการเองก็เดือดอย่างมาก พร้อมกับประกาศว่าต้องไม่มีใครมายุ่งกับข้อมูลของผู้ใช้งานบน Steam อย่างเด็ดขาด

โดยตัวแทนของ Valve ได้แถลงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นออกมาแล้วผ่านทางเว็บไซด์ BleepingComputer ในกรณีที่ Epic Launcher ทำการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานของ Steam

“พวกเรากำลังค้นหาว่า Epic Launcher เอาข้อมูลอะไรไปจาก Steam บ้าง

ตัว Client ของ Steam จะเก็บข้อมูลไฟล์ Save ของเกมที่คุณมีในเครื่อง รายชื่อเพื่อน และ Login Token ที่เซฟเอาไว้ เหมือนกับที่ Cookie เก็บข้อมูลผู้ใช้งานบน Browser ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บเอาไว้บนเครื่องของผู้ใช้งาน และไม่ควรที่จะถูกดาวน์โหลดออกไปโดยโปรแกรมอื่น หรืออัพโหลดขึ้นบริการของบุคคลที่สามที่ไม่เกี่ยวข้อง”

ผู้ใช้งานที่สนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ไฟล์ localconfig.vdf และไฟล์ปรับแต่งใน Steam Client ของตนที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องโดยเปิดผ่านโปรแกรม Notepad หรือ Text Editor อื่น ๆ ว่ามีอะไรอยู่ด้านในบ้าง หรือสามารถดูผ่านหน้าเว็บไซต์ด้านหลังนี้ได้ทันทีที่: https://help.steampowered.com/en/accountdata

ซึ่งในเวลานี้ นอกจากเรื่องของการขโมยข้อมูลจาก Steam แล้ว ทั้งสองบริษัทต่างก็มีเรื่องเป็นไม้เบื่อไม้เมามาโดยตลอด ตั้งแต่กรณีที่ Metro: Exodus จะไม่วางจำหน่ายบน Steam เพื่อไปเป็น Timed Exclusive บนระบบ Epic Games Store แทน ซึ่งก็สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เล่นเกมทั่วโลกอย่างมาก ซึ่งก็มีเกมอื่น ๆ ทีดำเนินนโยบายนี้และต้องเจ็บปวดจากเสียงก่นด่าของผู้เล่นทั่วโลกเช่นกัน ถือเป็นการลั่นระฆังรบระหว่างทั้งสองแพลตฟอร์มบน PC กันแล้วในเวลานี้

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top