BY KKMTC
1 Apr 21 6:50 pm

YouTube ผ่อนปรนให้ Content Creator สามารถสร้างรายได้จากการทำคอนเทนต์ที่มีเนื้อหายาเสพติดในเชิงความรู้ง่ายขึ้น

2 Views

เมื่อไม่นานมานี้ สหรัฐฯ ประกาศให้นครนิวยอร์ก เป็นรัฐล่าสุดที่อนุญาตให้ทุกคนสามารถครอบครองและใช้กัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ YouTube ตัดสินใจผ่อนปรนนโยบายเกี่ยวกับการลงโฆษณาบนวิดีโอในแพลตฟอร์มดังกล่าว

ล่าสุด ทาง YouTube มีการปรับเปลี่ยน Guideline ในหมวด “ad-friendly content” ด้วยการลดข้อจำกัดในการสร้างรายได้ สำหรับวิดีโอที่มีเนื้อหาบางประเภทที่เกี่ยวข้องกับ “ยาปลุกประสาท และเนื้อหาเกี่ยวกับยาเสพติด”

โดยเริ่มต้นในเดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป Creator Content คนไหนที่อยู่ในโครงการ YouTube Partner Program จะสามารถสร้างรายได้จากการทำคอนเทนต์หรือโฆษณายาเสพติดที่ “มุ่งเน้นไปที่การเลือกซื้อ การประดิษฐ์ หรือการแจกจ่ายยา” เพื่อสำหรับการศึกษา และตราบใดที่ “ไม่ใช่เป็นการเชิญชวนไปในทางที่ผิด”

อย่างไรก็ตาม YouTube ยังมีข้อจำกัดว่าไม่อนุญาตให้ผลิตคอนเทนต์ที่มีเนื้อหา “การแสดงหรือพูดคุยเกี่ยวกับการใช้, การซื้อ, การผลิต, การขาย, การค้นหายาเสพติด, หรืออุปกรณ์ในการเสพยาด้วยวิธีที่ละเอียดและชัดเจน” ซึ่งหากตรวจสอบพบ ทีมงานจะระงับการสร้างรายได้จากคอนเทนต์ที่ละเมิดกฎทันที ซึ่งรวมถึงวิดีโอที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างรายได้จากการปลุกฟาร์มกัญชา ก็ถือว่าเป็นการละเมิดกฎเช่นกัน (แต่วิดีโอการสอนวิธีปลุกฟาร์มกัญชาจะได้รับข้อยกเว้น)

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่ากฎดังกล่าวได้มีผลใช้งานในทุกโซนหรือไม่ เนื่องจากหลายประเทศยังมีกฎหมายห้ามครอบครองหรือนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้ยาเสพติด ซึ่งถ้าหากมีเรื่องราวอัปเดตเพิ่มเติม ทางเราจะรายงานกันต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top