BY Nuttawut Apiratwarakul
16 Oct 18 11:07 am

Winamp หวังคืนชีพด้วยระบบ Streaming

14 Views

หลายคนอาจจะไม่รู้แต่ Winamp โปรแกรมฟังเพลงรุ่นคุณปู่จากยุค 90 ยังมีชีวิตรอดอยู่ได้ในยุคปัจจุบัน

นักฟังเพลงจากยุคก่อนคงรู้จักกันดีกับเจ้าโปรแกรมที่มีชื่อว่า Winamp หลายคนน่าจะยังมีความทรงจำกับการนั่งฟังเพลงมองแสงสีผ่านโปรแกรมชื่อดังในอดีตตัวนี้

แม้ชื่อเสียงของ Winamp จะลดน้อยถอยลงไปตามกาลเวลาแต่จริง ๆ แล้วในช่วงที่ผ่านมา Winamp ก็ไม่ได้หายไปไหนแถมล่าสุด Winamp ยังประกาศแผนการปรับปรุงครั้งใหญ่ในช่วงปีหน้า

Radionomy บริษัทแม่ของ Winamp เผยแผนการล้างเครื่องปรับปรุง Winamp ครั้งใหญ่ตั้งเป้าให้ Winamp กลายเป็นศูนย์กลางความบันเทิงผ่านเสียง โดย Winamp จะเปิดให้บริการรองรับทั้งการฟังเพลง ฟังวิทยุ ฟัง Podcast เรียกได้ว่าอะไรก็ตามที่เป็นเสียงจะถูกรวบรวมมาไว้บน Winamp ที่เดียว

รายละเอียดทั้งหมดของแผนการยังไม่ได้รับการเปิดเผยออกมา แต่สิ่งที่เรารู้ก็คือ Winamp จะถูกพัฒนาลง App ในระบบมือถือทั้งบน iOS และ Android ส่วนตัวโปรแกรมหลักบน PC ก็จะถูกปรับปรุงใหม่

นอกจากนั้นทางทีมงานยังวางแผนจะปล่อยอัพเดทใหม่ออกมาในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ โดยตัวอัพเดทใหม่ version 5.8  จะทำการแก้ไขบัคและปรับปรุงระบบของตัวโปรแกรมจนกว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จะมาถึงในช่วงปีหน้า นี่ถือเป็นการอัพเดทครั้งแรกในรอบหลายปีหลังตัวโปรแกรม  Version สุดท้าย 5.666 ถูกปล่อยออกมาเมื่อปี 2013 ก่อน Winamp จะถูกปล่อยทิ้งไว้และถูกขายทิ้งในปีเดียวกัน

ที่น่าสนใจคือทาง Radionomy บริษัทแม่ของ Winamp ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลออกมาว่าตัว Winamp รูปแบบใหม่จะดึงไฟล์เสียงแบบ Stream จากแหล่งอื่นมายังไง และแผนการหวังเป็นจุดศูนย์กลางความบันเทิงผ่านเสียงของ Winamp จะอยู่รอดได้อย่างไรในยุคที่มี Spotify และ Apple Music ยึดสนามรออยู่แล้ว

ต้องรอชมกันดูว่าแผนการคืนชีพของ Winamp จะสำเร็จหรือเปล่าหรือสุดท้ายชื่อนี้จะต้องเลือนหายไปตามกาลเวลา

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top