BY Nuttawut Apiratwarakul
5 Sep 18 1:50 pm

VoCore2 คอมพิวเตอร์ขนาดเท่าเม็ดกระดุมแต่เล่น Doom ได้ !

6 Views

นี่ไม่ใช่แค่เรื่องแซวเล่นแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นจริง 

VoCore2 คอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วที่แม้แต่เหรียญ 10 บาทของประเทศเรายังใหญ่กว่า ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ผู้พัฒนานำไปสานต่อโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ตามความต้องการของตน ซึ่งเจ้า VoCore2 นี้ ถึงแม้จะมีขนาดเล็กแต่มันก็เล็กพริกขี้หนูเพราะโครงสร้างของมันประกอบด้วย 580 MHz CPU และ 128MB DDR2 RAM รวมถึงความสามารถในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ส่งออกภาพวิดีโอ และเชื่อมต่อ USB ได้ภายใน Chip เล็ก ๆ เพียงชิ้นเดียว

ถึงแม้ว่าเจ้า VoCore2 ถูกออกแบบมาเพื่อผู้พัฒนาเทคโนโลยีโดยเฉพาะ แต่นักพัฒนาสายฮาผู้เล็งเห็นความสามารถของมันก็ไม่พลาดที่จะนำเจ้า VoCore2 ไปทดสอบรันเกม Doom และมันก็เล่นได้จริง ๆ (แต่ต้องเป็น Doom ปี 1993 เท่านั้นนะ หากเป็นภาคล่าสุด เจ้า VoCore2 อาจเกิดอาการลัดวงจรได้)

VoCore2 ถือกำเนิดขึ้นได้จากการระดมทุนใน Indiegogo และเพิ่งเริ่มวางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ $17 หรือประมาณ 550 บาท ซึ่งถือว่าราคาถูกมากทีเดียวสำหรับนักพัฒนารวมถึงคอเกม FPS ที่อยากสัมผัสประสบการณ์สุด Classic

เจ้า VoCore2 ถือว่าเป็นจุดประกายสำคัญของนวัตกรรม Nanotechnology ซึ่งไม่แน่ว่าเราอาจจะเห็น Nanocomputer ส่วนบุคคลกลายเป็นความจริงขึ้นมาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าโดยมีเจ้า VoCore เป็นต้นแบบ

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top