BY Zreast
11 Dec 20 5:36 pm

Visa และ Mastercard หยุดให้บริการตัดเงินกับ Pornhub เหตุจากเว็บไซต์มีเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย

9 Views

หลังจากทาง New York Time เคยมีการลงรายงานว่า Pornhub นั้น มีการลงเนื้อหาวิดีโอที่ผิดกฎหมาย ทั้งการข่มขืน รวมไปถึงสื่อลามกเด็ก ส่งผลให้ต่อมา Visa และ Mastercard ตัดสินใจหยุดการให้บริการตัดเงินกับเว็บไซต์นี้เป็นที่เรียบร้อย และจะทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถสมัครบริการ Pornhub Premium, ต่ออายุสมาชิก ผ่านบัตรเครดิตดังกล่าวได้อีก

ทางฝั่ง Mastercard นั้น บล็อกการใช้บัตรกับ Pornhub อย่างถาวร รวมถึงยังกำลังตรวจสอบเว็บไซต์อื่น ๆ ที่อาจเข้าข่ายเดียวกันเพื่อเตรียมหยุดให้บริการด้วย ขณะที่ฝั่ง Visa ได้ระงับการใช้ไปก่อนชั่วคราว จนกว่าจะมีการสืบสวนการกระทำผิดให้แล้วเสร็จ

Pornhub ได้ออกมาตอบโต้ต่อการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ โดยการบล็อกการดาวน์โหลดวิดีโอฟรี และให้อัปโหลดวิดีโอได้เฉพาะผู้ใช้งานที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น รวมทั้งยังกล่าวถึงกับทั้งสองบริษัทด้วยว่า “น่าผิดหวัง” หลังจากที่มีการระงับการตัดเงินดังกล่าวไป

จากบทความของ New York Time ที่เป็นต้นของประเด็น บอกว่า Pornhub ไม่เพียงมีเนื้อหาผิดกฎหมายเท่านั้น แต่ยังชี้นำผู้ใช้งานไปสู่ Content เดียวกันอันอื่น ๆ บนเว็บไซต์ผ่านตัวแนะนำวิดีโอ ซึ่งวิดีโอที่ไม่ได้รับการยินยอมจากเหยื่อเหล่านี้คงอยู่บนแพลตฟอร์มมานานกว่าหลายปี ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของตัวเหยื่อตลอดมา ตราบที่วิดีโอยังคงอยู่

ไม่ต้องสงสัยว่าเหตุการณ์นี้กระทบต่อสภาพการเงินของ Pornhub โดยตรง ซึ่งยังคงต้องติดตามต่อ ว่าบทสรุปของเรื่องนี้จะไปจบลงที่ใด

ที่มา : The Next Web

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top