BY DoctorYok
8 Oct 18 1:48 am

Sans Forgetica ฟอนท์วิเศษช่วยเพิ่มความจำ

31 Views

นักเรียนและนักศึกษาหลาย ๆ คนคงเคยโกรธตัวเองที่จำเนื้อหาอะไรไม่ได้เลยตอนใกล้สอบ ไม่ว่าจะพยายามอ่านหนังสือเยอะเท่าไหร่ หรือจดรายละเอียดมากแค่ไหน ไม่ว่าจะใช้วิธีการใดก็จำเนื้อหาไม่ได้สักที ตอนทำข้อสอบก็มีแถบ้างมั่วบ้างปะปนกันไป

แต่ความทรมานนี้กำลังจะหมดไปครับ เพราะนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยี Royal Melbourne Institute of Technology (RMIT) ของประเทศออสเตรเลีย ได้ คิดค้นและพัฒนาฟอนท์ที่มีชื่อว่า ‘Sans Forgetica’ ซึ่งฟอนท์ชุดนี้ถูกออกแบบด้วยเทคนิคทางจิตวิทยาเพื่อกระตุ้นส่วนประสาทการเรียนรู้ของมนุษย์ เพราะฉะนั้นผู้อ่านฟอนท์ดังกล่าวจึงสามารถจดจำข้อมูลในปริมาณมาก ๆ ได้

ฟอนท์ดังกล่าวอยู่ในตระกูลรูปแบบอักษร Sans Serif แต่เป็น Sans Serif ที่แปลกกว่าเขาเพื่อน เพราะ Sans Forgetica มีลักษณะเอียงไปทางด้านซ้าย และประกอบไปด้วยช่องว่าง การดีไซน์ลักษะนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนักสำหรับฟอนท์ในตระกูลดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ช่องว่างพวกนั้นถูกใส่เข้ามาอย่างมีความหมาย นักวิจัยออกแบบฟอนท์ชุดนี้ให้อ่านยากเพื่อกระตุ้นสมองให้ประมวลผลด้วยกระบวนการที่ซับซ้อนกว่าปกติ (deeper cognitive processing) ส่งผลให้ผู้อ่านสามารถจำข้อความนั้นได้และมีความจำที่ดีขึ้น

หลักการทางจิตวิทยาที่ถูกใช้ในการออกแบบฟอนท์ชุดนี้เรียกว่า “desirable difficulty” หรือความต้องการเอาชนะอุปสรรค ผู้อ่านฟอนท์ดังกล่าวต้องใช้เวลานานขึ้นในการอ่านข้อความทั้งหมด แต่พวกเขาจะจำข้อความนั้นได้อย่างแม่นยำ เทคนิคนี้คล้ายกับการเล่นเกม ยิ่งเกมไต่ระดับความยากมากขึ้นเท่าไหร่ ผู้เล่นยิ่งมีทักษะมากขึ้นเท่านั้น  และผู้เล่นจะพยายามผ่านด่านที่ยากขึ้นไปเรื่อย ๆ

ที่จริงแล้วมีฟอนท์กว่า 400 ชุดถูกทดสอบกับนักศึกษาเพื่อหาฟอนท์ที่กระตุ้นความจำได้ดีที่สุด และ Sans Forgetica แสดงประสิทธิภาพได้โดดเด่ากว่าฟอนท์ทั้งหมด

ถึงแม้ว่า RMIT ระบุว่าฟอนท์ดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการศึกษา แต่ ดร. Janneke Blijlevens สมาชิกผู้ก่อตั้งแล็ปวิจัย ต้องการให้ฟอนท์ Sans Forgetica ผ่านการอนุมัติให้ใช้งานได้จริงเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาด้านความจำ และช่วยให้พวกเขาจดจำสิ่งที่มีค่าในชีวิตอย่างยั่งยืน

ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดฟอนท์นี้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่นี่ นอกจากนี้แล้ว ฟอนท์ Sans Forgetica สามารถใช้งานได้ทั้งบน Windows และ macOS

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top