BY KKMTC
9 Jun 21 12:36 pm

Razer จับมือร่วมกับ Clearbot เตรียมผลิตโดรนรักโลก สามารถเก็บขยะในท้องมหาสมุทร

5 Views

Razer บริษัทผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชื่อดัง ประกาศจับมือร่วมกับ Clearbot เพื่อผลิตโดรนเก็บขยะในมหาสมุทรที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เนื่องในโอกาสวันมหาสมุทรโลก (World Oceans Day)

อ้างอิงจากแถลงการณ์ของ Razer ระบุว่าในทุก ๆ ปีจะมีขยะประเภทพลาสติกเพิ่มขึ้นในมหาสมุทรราว 11 ล้านตัน และการเริ่มทำความสะอาดมหาสมุทร มักต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเทคโนโลยี ต้นทุนการสร้าง กับประสิทธิภาพ ฉะนั้นการจับมือระหว่าง Razer และ Clearbot จึงมีจุดประสงค์เพื่อสร้างโดรนกำจัดขยะที่ชาญฉลาดขึ้นอีกหนึ่งระดับ พร้อมกับกำจัดอุปสรรคต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

โดรนเก็บขยะในมหาสมุทรโดย Razer x Clearbot มีการติดตั้ง AI ที่ล้ำสมัย มีความสามารถในการเรียนรู้ของเครื่องจักร ตรวจจับขยะพลาสติกในทะเลได้ภายในระยะสองเมตร กับเก็บขยะได้ราว 250 กิโลกรัมต่อการวิ่ง 1 รอบ

นอกจากนี้ ตัวโดรนจะขับเคลื่อนโดยพลังงานจากแสง พร้อมใช้กล้องติดตั้งในเครื่อง และ AI ในการตรวจจับขยะ แล้วนำขยะกลับขึ้นฝั่งเพื่อให้คนนำขยะไปจัดการต่อ รวมถึงโดรนจะบันทึกข้อมูลสถิติเกี่ยวกับมลพิษในมหาสมุทรและการทำความสะอาดได้มากถึง 1,000 GB

ก่อนหน้านี้ Clearbot เคยตั้งเป้าหมายอย่างยิ่งใหญ่ว่าโดรนต้องเก็บขยะในมหาสมุทรให้ได้ 100 ตันจนถึงปี 2022 ซึ่งแน่นอนว่าการจับมือระหว่างสองบริษัท จะช่วยให้เป้าหมายของ Clearbot มีโอกาสสำเร็จมากยิ่งขึ้น

ภาพเรนเดอร์

Razer และ Clearbot ยืนยันว่าตอนนี้พวกเขากำลังร่วมมือกันพัฒนาและวิจัย เพื่อให้โดรนทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น พร้อมมีการปล่อยภาพเครื่องต้นแบบมาให้รับชมกันแล้วเรียบร้อย

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top