BY DoctorYok
16 Oct 18 1:05 am

Palm เปิดตัวสมาร์ทโฟนขนาดจิ๋ว เพื่อเยียวยาอาการติดโทรศัพท์

15 Views

Palm บริษัทที่ครั้งหนึ่งเคยผลิตนวัตกรรมปฏิวัติวงการเทคโนโลยีอย่าง PDA ได้หวนเข้าสู่วงการอีกครั้ง คราวนี้ Palm ออกผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ที่คาดว่าจะเป็นที่พูดถึงในวงการเทคโนโลยีพอสมควร

Palm ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนขนาดจิ๋ว ซึ่งมีชื่อว่า “The Palm” โดยสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 8.1 และตกแต่งด้วย Skin ที่ Palm ทำขึ้นเอง มากไปกว่านั้น The Palm สามารถเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ของ Android ได้จริง ถึงแม้ว่ามันจะมีขนาดที่เล็กมาก ๆ

Palm ไม่ได้มีความต้องการที่จะสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อแข่งขันกับบริษัทใหญ่ ๆ อย่าง Apple หรือ Samsung แต่ Palm ต้องการเพียงแค่เยียวยาอาการติดโทรศัพท์ของผู้ใช้งานหลาย ๆ คน ผ่านการใช้งานอุปกรณ์เสริมอย่าง The Palm ผู้ใช้งานจึงไม่จดจ่อกับสมาร์ทโฟนเครื่องหลักตลอดเวลา

ผู้ที่ต้องการใช้งาน The Palm ต้องมีสมาร์ทโฟนเครื่องหลักอยู่แล้ว และต้องใช้สัญญาณผ่านเครือข่ายของ Verizon นอกจากนี้แล้ว ผู้ประสงค์จะใช้งาน The Palm ต้องจ่าย $349 หรือประมาณ 10,000 กว่าบาท เพื่อครอบครองสมาร์ทโฟนจิ๋วรุ่นนี้ และต้องเสียค่าบริการรายเดือนอีก $10 เพื่อใช้เบอร์โทรศัพท์เดียวกับสมาร์ทโฟนเครื่องหลัก

Dennis Miloseski อดีตนักออกแบบผลิตภัณฑ์ของบริษัท Samsung ได้เข้าร่วมทีมพัฒนาโปรเจกต์ The Palm และเขากล่าวกับสื่อว่า The Palm ถูกออกแบบมาเพื่อดึงดูดผู้ใช้งานให้กลับมาทำกิจกรรมทั่วไปที่ไม่ต้องจดจ่อกับหน้าโทรศัพท์ อย่างเช่น การฟังเพลง หรือการออกกำลังกาย

ฟีเจอร์หนึ่งที่ Palm พยายามพัฒนาและผลักดันเป็นพิเศษ คือ “Life Mode” ซึ่งฟีเจอร์นี้จะปิดตัวรับสัญญาณ Wi-Fi และ Cellular รวมถึงสัญญาณโทรศัพท์ เมื่อผู้ใช้งานไม่ได้ใช้งานโทรศัพท์อยู่ในขณะนั้น นั่นหมายความว่าผู้ใช้งานจะไม่ได้รับการแจ้งเตือนใดใด แม้กระทั่งสายเรียกเข้า จนกว่าผู้ใช้งานจะเปิดหน้าจอโทรศัพท์และใช้งานมันจริง ๆ

The Palm มีหน้าจอขนาด 3.3 นิ้ว บรรจุ RAM 3GB และ Snapdragon 435 processor นอกจากนี้แล้ว The Palm สามารถจุข้อมูลได้ 32GB แถมยังใช้พอร์ท USB-C สำหรับเชื่อมต่อหูฟังและชาร์จแบตเตอรี่ หรือผู้ใช้งานจะเชื่อมต่อหูฟังผ่าน Bluetooth ก็สามารถทำได้

The Palm มีกล้องหลังและกล้องหน้า ความละเอียด 12-megapixel และ 8-megapixel ตามลำดับ และที่พิเศษคือกล้องหน้ามีฟีเจอร์ Facial Recognition ซึ่งมีลักษณะเดียวกับฟีเจอร์ Face ID ใน iPhone

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวหลายแห่ง รวมถึงนักวิเคราะห์หลายคน เกรงว่า The Palm อาจไม่ใช่อุปกรณ์ที่บุคคลทั่วไปจะให้ความสนใจขนาดนั้น เพราะ Smartwatch ยี่ห้อต่าง ๆ ก็สามารถทำงานได้ในลักษะเดียวกับ The Palm เราต้องติดตามกันต่อไปว่าบริษัท Palm จะสามารถหวนคืนสู่วงการได้อย่างสง่างามเหมือนที่เคยทำไว้ตอนเปิดตัว PDA ได้หรือไม่

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top