BY Aisoon Srikum
6 Oct 20 11:09 am

NVIDIA เปิดตัว Maxine โปรแกรมวิดีโอคอลที่มีฟีเจอร์จัดตำแหน่งใบหน้าผู้ใช้งานเพื่อลดการใช้งานแบนด์วิธ

5 Views

NVIDIA เปิดตัวโปรแกรมประชุมผ่านวิดีโอคอลเป็นของตัวเอง ในชื่อ Nvidia Maxine

สำหรับยุคที่ COVID-19 กำลังระบาด การทำงานจากที่บ้านและการประชุมผ่านวิดีโอคอลนั้นถือเป็นเรื่องจำเป็น แม้เราจะมีทางเลือกเป็นโปรแกรมอื่น ๆ มากมายแล้ว แต่ Nvidia ก็ยังออกมาเปิดตัวโปรแกรมของตัวเองในชื่ อ Nvidia Maxine

Maxine จะใช้วิธีการประมวลผลการโทรผ่านระบบคลาวด์โดยใช้ GPU ของ Nvidia และใช้ AI มาช่วยเพิ่มคุณภาพการโทร และมันสามารถปรับแต่งใบหน้าและปรับให้ใบหน้าของผู้ใช้งานจ้องมองไปที่กล้องเสมอ เพื่อลดแบนด์วิธในการใช้งาน

ฟีเจอร์การจัดตำแหน่งใบหน้าจะทำให้คุณมั่นใจว่าใบหน้าของคุณจะมองไปที่กล้องเสมอ นอกจากนั้นก็มีฟีเจอร์ที่เป็นพื้นฐานของโปรแกรมวิดีโอคอล เช่นการบีบอัดวิดีโอ การถอดเสียงแบบเรียลไทม์ และฟีเจอร์อื่น ๆ จำพวก Autoframe, Virtual Background และการตัดเสียงรบกวนรอบข้าง

อย่างไรก็ตามฟีเจอร์การประมวลผลใบหน้าถือเป็นจุดเด่น แต่ยังไม่สามารถการันตีได้ว่า เหล่าบริษัทและองค์กรต่าง ๆ จะนำมันมาใช้งานจริงหรือไม่ เพราะตอนนี้มีเพียงบริษัทเดียวที่ได้ทดลองนำไปใช้งานในองค์กรแล้วก็คือบริษัท Avaya

Nvidia เผยว่าเทคโนโลยีการจำลองใบหน้าผู้โทรนั้น จะใช้วิธีการ AI ที่เรียกว่า Generative Adversarial Networks (GANs) เพื่อสร้างใบหน้าผู้โทรใหม่บางส่วนบนระบบคลาวด์ ซึง่มีการทำงานคล้าย ๆ เทคโนโลยีอย่าง deepfakes

จากนี้เทคโนโลยีการประชุมผ่านวิดีโอคอลอาจถูกนำมาใช้มากขึ้นแล้วแต่สถานการณ์ และ Nvidia อาจเป็นผู้ทำให้มันก้าวหน้าไปอีกขั้น แต่จะทำให้คนเข้าถึงแบบวงกว้างได้หรือไม่ ต้องรอดูกันต่อไป

Aisoon Srikum

Back to top