BY Zreast
19 Feb 21 12:54 am

NVIDIA เปิดตัวชิปประมวลผล CMP สำหรับขุดเหมืองโดยเฉพาะ ขณะที่ RTX 3060 จะถูกทำให้ขุดได้ช้าลง 50%

8 Views

NVIDIA ประกาศเปิดตัว GPU โฉมใหม่ ในชื่อ NVIDIA CMP HX ซึ่งถูกผลิตขึ้นมาเพื่อการขุดเหรียญ Cryptocurrency โดยเฉพาะ พร้อมเตรียมจะลดประสิทธิภาพการ Hash ของการ์ดจอ RTX 3060 ที่กำลังจะวางขายลงครึ่งหนึ่ง เพื่อป้องกันสินค้าขาดตลาด

สำหรับ NVIDIA CMP HX จะถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อการขุดเหมืองแบบมืออาชีพ เปิดช่องถ่ายเทอากาศให้สะดวกกว่าการ์ดจอปกติ, สามารถใส่ CMP พร้อมกันได้ทีละมาก ๆ, ปรับแต่งประสิทธิภาพให้เข้ากับการขุดเหมือง และจะถูกทำให้รองรับกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำมากมาย อาทิ ASUS, Colorful, EVGA, Gigabyte, MSI, Palit และพาร์ทเนอร์อื่น ๆ บน PC

ชิป CMP นี้จะไม่ได้ถูกประมวลผลด้านกราฟิก จึงไม่มีการใส่ช่องต่อจอแสดงผลเข้ามา และจะเน้นไปที่การกินพลังงานให้ต่ำลง เพื่อให้ได้รับความคุ้มค่าที่มากขึ้น

ตารางสเปคของแต่ละรุ่นย่อย

ขณะที่ทางด้านของ GeForce RTX 3060 ที่จะวางจำหน่ายวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการใช้อัลกอริธึมเพื่อตรวจจับการขุดเหรียญ Cryptocurrency และจำกัด Hash Rate เอาไว้ครึ่งหนึ่ง เพื่อลดความไม่พอใจของเหล่าเกมเมอร์ที่การ์ดจอขาดตลาดลงไป ซึ่งทั้งนี้คงต้องรอดูกันว่าบรรดานักขุดเหมือง จะหันมาใช้ CMP กันตามที่ NVIDIA ตั้งใจไว้มากน้อยเพียงใด

ที่มา : NVIDIA Blog

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top