BY KKMTC
24 Jun 20 3:56 pm

Google Chrome เตรียมใช้ระบบ Segment Heap ของ Microsoft เพื่อช่วยให้ซอฟต์แวร์กิน RAM น้อยลง

9 Views

แม้ Google Chrome เป็นซอฟต์แวร์ Web Browser ยอดเยี่ยมและได้รับความนิยมจากผู้ใช้หลายคน แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าข้อเสียหลักของ Chrome คือใช้ทรัพยากร RAM เยอะเกินความจำเป็น จึงเป็นเหตุผลหลักที่ผู้ใช้เริ่มหันไปใช้ Web Browser ตัวอื่น

และแล้ว Google ก็เริ่มตระหนักถึงปัญหาซอฟต์แวร์กิน RAM เยอะเกินไป เพราะล่าสุด Google ประกาศว่ากำลังจะนำระบบ Segment Heap ซึ่งเป็นระบบจัดการหน่วยความจำแบบใหม่ที่พัฒนาโดย Microsoft มาใช้กับ Chrome ในเร็ว ๆ นี้

สำหรับคนที่ไม่รู้จัก Segment Heap เป็นระบบจัดการหน่วยความจำของ Microsoft ที่เริ่มใช้ครั้งแรกในอัปเดต Windows 10 v2004 ซึ่งระบบดังกล่าวมีคุณสมบัติช่วยให้ซอฟต์แวร์ Microsoft มีประสิทธิภาพและเสถียรมากขึ้น โดยมีการพิสูจน์ว่า Microsoft Edge สามารถลดประสิทธิภาพได้ถึง 27% หลังจากมีอัปเดต Segment Heap

รวมถึง Segment Heap จะมีการเตรียมแจก Source Code เพื่อใหันักพัฒนาซอฟต์แวร์รายอื่นได้นำไปใช้งานต่อ ซึ่งทาง Google จึงตัดสินใจนำระบบ Segment Heap ไปพัฒนาใช้ร่วมกับ Chrome

อย่างไรก็ตาม วิศวกรของ Google กล่าวว่าประสิทธิภาพ Chrome จะลดปริมาณกิน RAM ได้มากหรือน้อยแค่ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับระบบที่ใช้งาน แต่หลังจากการทดลอง ระบุว่าบางครั้งก็ช่วยสามารถรักษา RAM “ได้หลายร้อย MB” จึงมีความเป็นไปได้ว่าการเปิด Chrome หลายแท็บพร้อมกันจะไม่กิน RAM อีกต่อไปในอนาคต

แม้ Google ไม่สามารถเผยกำหนดการว่า Chrome จะรองรับ Segment Heap ได้ในตอนไหน แต่ยืนยันว่าจะสามารถใช้ได้ในระบบปฏิบัติการ Windows 10 เท่านั้น

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top