BY Zreast
11 Sep 21 6:30 pm

CNN เผยว่าข้อมูลข่าวของเหตุการณ์ 9/11 สูญหายเป็นจำนวนมาก เพราะต้องเปิดดูด้วย Adobe Flash ที่เลิกใช้งานไปหมดแล้ว

4 Views

รายงานจาก CNN ระบุว่าข้อมูลข่าวของเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งประวัติศาสตร์อย่าง 9/11 สูญหายไปแล้วเป็นจำนวนมาก เนื่องจากข่าวเหล่านี้ถูกเขียนอยู่บนโปรแกรมที่ต้องรันผ่าน Adobe Flash เท่านั้น และ Flash ก็เพิ่งถูกยกเลิกการสนับสนุนทั้งหมดลงไปเมื่อช่วงสิ้นปี 2020 ที่ผ่านมา

ทีมงานของ CNN ที่พบเรื่องนี้เข้าคนแรก คือ Dan Pacheco ซึ่งเมื่อเขาเปิดหน้าเว็บขึ้นมาเพื่อย้อนดูบทความเก่า ก็พบว่าส่วนที่เป็นตัวข่าวของเหตุการณ์ 9/11 นั้นถูกแทนที่ด้วยข้อความว่า “Adobe Flash player is no longer supported” หรือก็คือตัวเบราว์เซอร์ไม่รองรับ Adobe Flash Player อีกต่อไปแล้วนั่นเอง

“ผมเรียกปัญหาแบบนี้ว่าสุสานแห่งโลกอินเทอร์เน็ต ทุกสิ่งที่ไม่ใช่ข้อความ หรือรูปภาพปกติ ล้วนแต่ต้องมีจุดจบเข้าสักวัน เมื่อมีนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาแทนที่”

Pacheco กล่าว

“ผมแค่รู้สึกว่าโลกอินเทอร์เน็ตตอนนี้มันไปไวมาก และสิ่งที่ล้าหลังก็ต้องถูกทิ้งไว้ให้เน่าเปื่อย ซึ่งมันไม่ควรต้องเป็นแบบนี้เลย”

ทางทีมงาน CNN จึงเร่งหาวิธีจะนำเอาข้อมูลเหล่านี้กลับมาให้ได้ เพื่อทำสกู๊ปข่าวครบรอบ 20 ปีของเหตุการณ์ 9/11  แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก และจำเป็นจะต้องยืมมือฝ่ายกราฟิกเข้ามาช่วยปรับปรุงรูปภาพที่ยังหลงเหลืออยู่ ทั้งจากหนังสือพิมพ์ และตัวไฟล์ที่ถูกสร้างขึ้นจากโปรแกรม Adobe FreeHand ซึ่งต้องนำมาเปิดผ่านโปรแกรม Affinity ที่อยู่ในยุคปัจจุบัน

โชคยังดีที่ CNN ยังพอจะนำข้อมูลกลับมาได้บางส่วน จากการใช้ Ruffle ซึ่งเป็นโปรแกรม Emulator ของ Adobe Flash Player เปิดขึ้นมา และสามารถจัดการกับปัญหาเฉพาะหน้าได้แล้ว แต่หลังจากนี้ CNN เองก็ยังไม่มีแผนที่แน่ชัด ว่าจะมีวิธีกู้ข้อมูลข่าวอื่น ๆ ที่สูญหายไปเหมือนกันกลับมาได้อย่างไร

Adobe Flash คือโปรแกรมที่ครองโลกอินเทอร์เน็ตมาได้อย่างยาวนาน ก่อนที่จะมี HTML5, เทคโนโลยี และ Framework ใหม่ ๆ มาปฏิวัติวงการพัฒนาเว็บไซต์ในภายหลัง นำมาซึ่งการเสื่อมความนิยมของ Adobe Flash และก็ต้องปิดตำนานลงไปในที่สุด

อ่านรายละเอียดส่งท้ายการจากไปของ Flash Player เพิ่มเติมได้ที่นี่

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top