BY Zreast
8 Dec 20 3:02 am

Apple เตรียมแผนกับชิปตัวถัดไปของ Mac ที่จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่า PC รุ่นท็อปในตลาดปัจจุบัน

6 Views

รายงานของ Bloomberg เผยว่าขณะนี้ Apple กำลังมีแผนสำหรับชิปตัวใหม่บน Mac ซึ่งอาจเปิดตัวช่วงต้นปี 2021 โดยมีเป้าหมายที่จะทำประสิทธิภาพให้ดียิ่งกว่าซีพียูรุ่นท็อป ๆ ของตลาดในปัจจุบัน

ทีมวิศวกรของ Apple ที่แคลิฟอร์เนีย กำลังพัฒนาชิปที่จะเป็นตัวต่อจาก M1 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามที่คาด ชิปตัวใหม่นี้จะสามารถแซงหน้าทางฝั่ง Intel ตัวล่าสุดได้ และมีกำหนดจะนำไปใช้กับรุ่นอัปเกรดของ MacBook Pro, เครื่อง iMac รวมถึงเครื่อง Workstation อย่าง Mac Pro ด้วยเช่นกัน

จากแผนนี้ชี้ให้เห็นว่า Apple มีความมั่นใจกับชิปล่าสุดที่ผลิตขึ้นเองอย่างมาก อีกทั้งยังมีเป้าหมายจะเปลี่ยนผ่านสถาปัตยกรรมจากเดิมที่เคยใช้ Intel มาเป็น System on Chip (SoC) ที่ผลิตเองนี้ให้หมดภายในปี 2022

สำหรับตัวชิป Apple Silicon M1 ปัจจุบันมี CPU อยู่ที่ 8 core แยกเป็น 4 core แบบ high-performance ที่จะใช้พลังงานสูง และมีอีก 4 core ใช้พลังงานต่ำ ซึ่งจะทำงานกับ Process ที่แตกต่างกัน เพื่อจัดการให้ Process ที่ไม่ต้องการความเร็วมาก เช่นแอปที่รันอยู่เบื้องหลัง ไปใช้ตัวพลังงานต่ำ ส่งผลให้ประหยัดไฟได้มากขึ้น

ส่วนสำหรับชิปในรุ่นถัดไป ขณะที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนานี้ Apple อาจเลือกเป็น 8 core หรือ 12 core แบบ high-performance สำหรับการใช้จริงก่อน ส่วนเครื่อง Desktop รุ่นสูง ๆ ที่มีแผนอยู่ช่วงปลายปี 2021-2022 นั้น กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบที่จำนวนมากถึง 32 core แบบ high-performance เช่นเดียวกับ GPU ที่ทีมวิศวกรก็มีความพยายามจะทำหน่วยประมวลผลให้ไปถึงที่ 64 หรือ 128 core ให้ได้ ซึ่งหากทำสำเร็จ มันจะเร็วกว่าตัวโมดูลกราฟิกปัจจุบันอยู่หลายเท่าตัวเลยทีเดียว

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top