BY StolenHeart
26 Aug 18 11:30 am

AMD เตรียมปล่อยชิป APU ขนาด 7 นาโนเมตรในสิ้นปีนี้ พร้อมกับ CPU Ryzen 7 2800H

0 Views

ยังคงเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ สำหรับ AMD ที่ยังมั่นคงกับการก้าวเดินในการผลิต APU หรือชิป CPU ที่ผสานหน่วยประมวลผลทางกราฟฟิกเพิ่มเข้าไปด้วย และในปลายปีนี้เราก็น่าจะได้เห็นการมาของ APU ตัวใหม่ของพวกเขาในขนาด 7 นาโนเมตรที่ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม

ซึ่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทาง Videocardz.com รายงานว่าทาง AMD กำลังเตรียมปล่อย APU ในขนาด 7 นาโนเมตรลงสู่ตลาดในช่วงสิ้นปีนี้ โดยอ้างอิงจากรายงานการวิเคราะห์ตลาดของ Citigroup ที่มีการอ้างอิงถึงการเปลี่ยนสายการผลิต Node ของทาง TSMC และยืนยันว่าเจ้า Node ตัวใหม่นี้มาเพื่อการผลิต APU ของทาง AMD ตัวใหม่นี้โดยเฉพาะ ยิ่งไปกว่านั้นทาง AMD เองก็ยืนยันว่าจะเผยโฉม APU ตัวใหม่ก่อนสิ้นปี 2018 นี้อีกด้วย ซึ่งจะมีรหัสชิปอยู่สองชื่อคือ Rome และ Vega 20

ซึ่ง APU รหัส Rome เป็น APU ตัวแรกที่จะใช้สถาปัตยกรรม Zen 2 ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ และจะสามารถยัดหน่วยประมวลผลลงไปใน CPU ได้อีก ส่วน Vega 20 ก็จะเป็น GPU รุ่นแรกของทาง AMD เช่นกันที่ใช้ชิปขนาด 7 นาโนเมตรเป็นตัวแรกของโลก ที่ดันแบนด์วิธไปได้สูงถึง 1TB/s ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อนด้วย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้คือ ทาง AMD ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่า ภายในปี 2020 พวกเขาจะจัดการการใช้พลังงานของ CPU ให้ดีขึ้นกว่าเดิม 25 เท่าจากปี 2014 พร้อมกับเตรียมเปิดตัว Ryzen 7 2800H สำหรับ Notebook ระดับ High End เพิ่มเติมอีกด้วย ก็ต้องมาด฿กันว่าทาง AMD จะไปได้ไกลขนาดไหนสำหรับตลาด CPU และ APU ตัวใหม่นี้ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top