BY Zreast
29 Nov 22 11:53 pm

Adidas พิสูจน์ว่า Cristiano Ronaldo ไม่ใช่ผู้ทำประตูในบอลโลก ด้วยเทคโนโลยีฝังเซนเซอร์ไว้ในลูกบอล

8 Views

นับเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจ เมื่อล่าสุดทาง Adidas ออกมาเปิดเผยว่าลูกฟุตบอลรุ่น Al Rihla ที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 นั้นสามารถตรวจจับการสัมผัสได้ด้วย

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อคืนวาน ทีมชาติโปรตุเกสสามารถเอาชนะอุรุกวัยไปได้ด้วยสกอร์ 2 – 0 ทว่ามีอยู่จังหวะหนึ่งซึ่ง Bruno Fernandes จอมทัพจากแมนยูฯ เปิดบอลเข้ามา ให้ Cristiano Ronaldo ขึ้นโหม่งทำประตู โดยจังหวะนี้มีการถกเถียงกันว่านี่เป็นประตูของ Ronaldo หรือไม่ พร้อมเกิดเป็นมุกตลกมากมายไปทั่วอินเทอร์เน็ต จากการที่เจ้าตัวนั้น “โหม่งไม่โดนบอล”

โดยในทีแรก ทางผู้จัดก็ใช้เทคโนโลยี VAR ตรวจสอบแล้วพบว่าประตูดังกล่าวเป็นของ Bruno เนื่องจากลูกบอลนั้นเฉี่ยวหัวของ Ronaldo ไปในระดับเส้นผม

และล่าสุดทางผู้ผลิตอย่าง Adidas ก็ออกมาเผยหลักฐานเพิ่มเติม ด้วยเทคโนโลยี Connected Ball ซึ่งเป็นการฝังเซนเซอร์ 500Hz IMU ไว้ในลูกบอล Al Rihla เพื่อตรวจจับแรงปะทะ

โดยเมื่อดูจากกราฟที่ Adidas เปิดเผย ก็จะเห็นว่าในจังหวะที่ Ronaldo ขึ้นโหม่งนั้น ตัวกราฟจะเรียบสนิทเป็นเส้นตรง ซึ่งเป็นการยืนยันว่าลูกฟุตบอลดังกล่าวไม่ได้มีการสัมผัสกับ Ronaldo เลยแม้แต่นิดเดียว

อย่างไรก็ตาม ประตูดังกล่าวก็มีส่วนช่วยส่งให้โปรตุเกสเข้ารอบตัดเชือกไปเป็นที่เรียบร้อย ทั้งนี้สำหรับแมตช์ต่อไปของโปรตุเกส จะเป็นการพบกันกับเกาหลีใต้ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ เวลา 22:00 น.

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top