BY Zreast
24 Mar 21 11:49 pm

Acer อ่วม ! ถูกโจมตีโดย Ransomware เรียกค่าไถ่เป็นจำนวนเงิน 50 ล้านเหรียญฯ

1 Views

รายงานจากสื่อ BleepingComputer ระบุว่าบริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Acer กำลังประสบเคราะห์ถูกโจมตีโดย Ransomware ชื่อ REvil ซึ่งได้มีการเรียกค่าไถ่ข้อมูลเป็นจำนวนสูงที่สุดเท่าที่เคยมีตัวเลขปรากฏ อยู่ที่ 50 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 1,550 ล้านบาท

ทางฝั่งของมือดีที่โจมตี ได้ออกมาประกาศถึงเรื่องนี้บนเว็บไซต์ และเปิดเผยข้อมูลหลุดบางส่วนที่สามารถเข้าไปเจาะระบบมาได้เพื่อเป็นหลักฐาน โดยมีทั้งข้อมูลด้านการเงิน, เอกสาร และข้อมูลที่เกี่ยวกับธนาคาร

ด้วยเหตุนี้ ทางสื่อ BleepingComputer ได้ติดต่อไปยัง Acer เพื่อขอทราบสถานการณ์เพิ่มเติม แต่ Acer ก็บอกกลับมาเพียงว่ารับทราบแล้ว ไม่ได้ให้คำตอบมาชัดเจนว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

ส่วนฝั่งของตัว Ransomware อย่าง REvil ที่เรียกร้องค่าไถ่มาสูงถึง 50 ล้านเหรียญฯ ได้มีการยื่นข้อเสนอที่จะลดราคาลงมา 20% หากจ่ายทันกำหนดในวันพุธที่ผ่านมา (ซึ่งขณะนี้ไม่ทันแล้ว) พร้อมทั้งยังบอกว่าเมื่อ Acer จ่ายมาให้แล้ว พวกเขาจะส่งมอบตัวถอดรหัส, รายงานช่องโหว่ของระบบ และลบข้อมูลทั้งหมดที่ขโมยมาออกไป

ในทางกลับกัน หาก Acer ไม่จ่ายมาก่อนวันที่ 28 มีนาคมนี้ ก็จะขึ้นค่าไถ่เป็น 2 เท่า อยู่ที่ 100 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 3,100 ล้านบาทเลยทีเดียว

ทั้งนี้ต้องรอดูท่าทีว่าทาง Acer จะออกมาประกาศดำเนินการอะไรโดยชัดเจนในภายหลังหรือไม่ ซึ่งหากมีความคืบหน้าอย่างไร เราจะนำมารายงานให้ทราบกันต่อ

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top