BY Aisoon Srikum
19 Oct 20 4:54 pm

โรงพยาบาลศิริราช ช่วยชีวิตผู้คนได้มากขึ้นด้วยเทคโนโลยี Medical Imaging Solution ที่พัฒนาและขับเคลื่อนโดย NVIDIA

2 Views

NVIDIA ไม่ได้มีแค่เทคโนโลยีการ์ดจอหรือเกี่ยวกับเกมอย่างที่เรารู้จักกันดีเท่านั้น

ล่าสุดทาง NVIDIA ประกาศว่า โรงพยาบาลศิริราชของประเทศไทยเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้ติดตั้งระบบ NVIDIA DGX A100 สองชุดสำหรับงานวิจัยทางด้านการแพทย์และการรักษาพยาบาล

โดยฮาร์ดแวร์นี้ของ NVIDIA ใช้ในการขับเคลื่อนซอฟต์แวร์ NVIDIA Clara ที่ใช้พัฒนาโซลูชั่นในการถ่ายภาพเอกซ์เรย์ทรวงอกสำหรับวัณโรค ซึ่งช่วยลดเวลาที่ต้องใช้ในการวิเคราะห์ สแกน และเร่งการตัดสินใจเพื่อช่วยชีวิตคนได้มากขึ้น

การใช้ระบบประมวลผล NVIDIA DGX A100 จะช่วยในการถ่ายภาพรังสีทั่วไป, เอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์ และการถ่ายภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก  ในแต่ละวัน โรงพยาบาลจะมีผู้ป่วยเอกซ์เรย์ 800 – 1,000 คน, CT 130 – 150 คน และการ MRI 80 – 90 คน ด้วยปริมาณข้อมูลที่มาก ทำให้ยากสำหรับรังสีแพทย์ในการวิเคราะห์และอ่านผลอย่างทันท่วงที ซึ่งเทคโนโลยีนี้ของ NVIDIA จะนำมาช่วยลดภาระในส่วนนี้

และ AI ได้พิสูจน์แล้วว่ามีความแม่นยำสูงมากสำหรับการแบ่งกลุ่มภาพถ่ายทางการแพทย์ ช่วยให้โรงพยาบาลสามารถคิดค้นและเร่งการเดินทางสู่การแพทย์ที่แม่นยำ ช่วยส่งผลให้ช่วยชีวิตผู้คนได้มากขึ้น รวมทั้งสร้างพิมพ์เขียวที่สถานพยาบาลในภูมิภาค สามารถนำไปใช้เป็นต้นแบบเพื่อปรับใช้งานได้

เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีระหว่าง NVIDIA กับโรงพยาบาลศิริราชของไทย

Aisoon Srikum

Back to top